(HNM) - Du lịch vốn được xem là ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng ngay cả những người trong nghề luôn thừa nhận, chưa tìm ra cách làm hiệu quả để hút khách cũng như tăng nguồn thu.
Diễn ra vỏn vẹn trong 4 ngày (từ ngày 18 đến 21-4), hội chợ du lịch kích cầu lớn nhất Việt Nam đã cho thấy rằng, không quá khó để tìm ra hướng phát triển nếu cơ quan quản lý, các địa phương và doanh nghiệp ngồi lại với nhau thông qua những việc làm, hành động cụ thể.
Khách hàng đăng ký mua vé máy bay giá rẻ của Hãng hàng không VietjetAir. Ảnh: Linh Tâm |
Cơ hội "săn" tour siêu rẻ
Sau hai ngày đầu chỉ phục vụ các doanh nghiệp, đối tác và quan khách, hôm qua (ngày 20-4), Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2013) chính thức mở cửa chào đón du khách đến tham quan và trực tiếp mua các sản phẩm tour, tuyến, vé hàng không giá rẻ. Dù 9h "chợ" mới bắt đầu hoạt động nhưng ngay từ 7h, dòng người đã đổ về Trung tâm Triển lãm quốc tế Việt Nam 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội xếp hàng chờ mua vé vào cổng.
Mất cả buổi sáng chờ đợi, cuối cùng chị Hoàng Nguyên (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cũng mua được tour Đà Lạt 4 ngày với giá gần 5 triệu đồng/người cho cả gia đình. Chị phấn khởi chia sẻ, là một người đam mê du lịch và không bỏ lỡ chuyến hành trình nào vào mỗi dịp hè nhưng chưa bao giờ chị mua được tour nội địa rẻ đến vậy. Giá tour giảm sâu trong khi chất lượng vẫn được bảo đảm, du khách được ở khách sạn 3 sao và bay cùng Hàng không Việt Nam.
Việc đưa ra các chương trình có mức giá giảm trung bình từ 30-40%, thậm chí có những tour "siêu giảm" tới 50-75% đã khiến cho những gian hàng của Hanoi Redtour, Vietravel, Vietrantour, Hanoitourist… luôn trong tình trạng chật cứng người tham quan, tìm hiểu. Tại đây, du khách có cơ hội đặt tour trọn gói từ Hà Nội đi Phú Quốc 4 ngày chỉ với giá 5,2 triệu đồng hay đi Nha Trang 4 ngày thấp nhất là 4,9 triệu đồng, đi Tuy Hòa 4 ngày giá 4,9 triệu đồng... Tương tự, các chương trình khởi hành từ Hà Nội đi Đông Nam Á cũng giảm giá mạnh, như đến Bangkok 5 ngày giá 6,8 triệu đồng, Kuala Lumpur 4 ngày giá 7,4 triệu đồng, Xiêm Riệp 3 ngày giá 7,5 triệu đồng...
Đưa ra 1.000 suất du lịch với mức giá ưu đãi nhưng ngay ngày đầu tiên Hanoi Redtour đã "cháy hàng" với sức mua đông hơn nhiều lần dự kiến. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Redtour cho biết, hội chợ được mở ra đúng thời điểm thuận lợi, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè. Thêm vào đó, người dân đang được nghỉ nhân Giỗ Tổ Hùng Vương nên họ có thời gian đến đây tìm hiểu, đặt mua tour. Hanoi Redtour đã tính đến chuyện đàm phán với VietNam Airlines để bổ sung thêm tour khuyến mãi phục vụ nhu cầu của du khách.
Ngăn nạn "chảy máu ngoại tệ"
Các doanh nghiệp lữ hành đánh giá, khác những hội chợ du lịch đã từng tổ chức trước đây trên địa bàn Thủ đô bằng nguồn kinh phí của Nhà nước mà hiệu quả chẳng ai hay, VITM Hanoi 2013 được huy động từ nguồn xã hội hóa với quy mô lớn, tổ chức bài bản và đúng thời điểm thích hợp. Đây thực sự là "chợ" theo đúng nghĩa vì ở đó có các giao dịch mua bán trực tiếp giữa đơn vị cung cấp sản phẩm là các đơn vị lữ hành và người có nhu cầu đi du lịch. Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lưu Đức Kế cho rằng, trong bối cảnh kinh tế suy giảm, người dân thắt chặt chi tiêu như hiện nay, hội chợ mang ý nghĩa kích cầu kịp thời. Khách hàng đến đây được tiếp cận với những sản phẩm đa dạng, giá rẻ. So với mức giá trước đây được niêm yết mức giá tour chào bán ở hội chợ đã giảm thật sự chứ không phải là chiêu nâng giá lên rồi giảm đi để thu hút khách.
Điều khiến doanh nghiệp lữ hành thêm phấn khởi là tại hội chợ này, sức mua tour nội đã tăng hơn nhiều lần so với tour ngoại. Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Redtour Nguyễn Công Hoan lý giải, thời gian qua, do giá dịch vụ vận chuyển, vé máy bay, nhà hàng, phòng khách sạn tăng đã khiến giá tour nội luôn cao và khó cạnh tranh với tour ngoại. Chính vì vậy, vào mỗi dịp nghỉ lễ, khách nội ồ ạt xuất ngoại khiến ngành du lịch để mất một nguồn ngoại tệ không nhỏ. Tại hội chợ này, giá tour trong nước thấp hơn so với tour quốc tế đã khiến các điểm đến như: Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An… tìm lại vị thế. "Đã đến lúc lữ hành, hàng không, dịch vụ, điểm đến "bắt tay" chặt chẽ hơn không chỉ trước mỗi sự kiện, trước mỗi lời kêu gọi "kích cầu" của ngành du lịch mà mối liên kết này phải được duy trì thường xuyên, liên tục và bền vững. Có như vậy, các đơn vị lữ hành mới đưa ra được mức giá tốt thu hút khách cả năm thay vì chỉ "chặt chém" trong mùa cao điểm", ông Nguyễn Công Hoan khẳng định.
Cùng liên kết để "vượt khó", VITM 2013 còn là cơ hội hiếm để các doanh nghiệp được gặp gỡ, trao đổi, nói với nhau tất cả những khiếm khuyết, cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, để nâng cao chất lượng dịch vụ, làm du khách hài lòng. Thêm nữa, tại VITM, các gian hàng còn gửi gắm thông điệp "Du lịch xanh" và "Du lịch có trách nhiệm" đến du khách và mỗi người dân, để cùng chung tay vì một môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp. Bởi như Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn phân tích, nhiều địa phương không chú tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường khiến cho nhiều điểm đến bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trong khi đó, xu hướng hiện nay là du khách đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường. Những nơi nào tạo được cảnh quan đẹp, môi trường không bị ô nhiễm sẽ được khách lựa chọn nhiều hơn. Để có được những sản phẩm du lịch xanh và có trách nhiệm thì rất cần sự chung tay của toàn xã hội.
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2013, ngày 20-4, Hiệp hội Du lịch TP Hà Nội (HANTA) và Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh (HTA) đã cùng ký kết hợp tác triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 2013. Theo đó, HTA cùng HANTA thống nhất thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa 2013 với vé máy bay giảm giá của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) và Hãng Hàng không Vietjet Air trên hành trình Sài Gòn - Hà Nội và ngược lại cho đến ngày 31-12-2013. Đồng thời, các công ty lữ hành hội viên sẽ tham gia xây dựng chương trình tour trọn gói khuyến mãi với tỷ lệ giảm giá ít nhất 30% so với các chương trình hiện có. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.