(HNM) - Ở nhiều trường ngoài công lập, cứ kết thúc học kỳ là học sinh được phát một tờ phiếu để nhận xét về tất cả các giáo viên của mình. Dựa trên hai tiêu chí dạy dễ hiểu và thân thiện với học sinh, học sinh sẽ tích vào ô trống những giáo viên phù hợp và bỏ trống hoặc viết chữ "không" đối với những giáo viên không phù hợp.
Có ý kiến cho rằng việc nhận xét giáo viên của học sinh như vậy là không "tôn sư trọng đạo", chẳng khác nào con cái mang cha mẹ ra để "bình xét". Ý kiến của người trong cuộc về vấn đề này như thế nào?
Em Nguyễn Ngọc Trâm, lớp 12 Trường Trần Phú
- Nếu nhìn nhận theo cách của người xưa thì việc học sinh nhận xét về thầy, cô giáo như vậy, hoặc người nhỏ tuổi nhận xét về người lớn tuổi có thể là không hợp đạo lý. Vì có lần, em chứng kiến một chị bị bác mình mắng mỏ một cách nặng nề do chị trót buông lời nhận xét về bác. Bác của chị ấy bảo rằng: "Mày là ai, đang ngồi đâu mà lại tự cho phép mình nhận xét về bác thế này, thế kia? Thật là dân chủ quá trớn! Bác không dân chủ thế đâu nhé. Như vậy là hỗn nữa đấy!". Và từ đó, em hiểu người nhỏ tuổi không được nhận xét về người lớn. Nhất là học sinh mà nhận xét, đánh giá về giáo viên thì lại càng không được nữa. Đã bao giờ em nhận xét về giáo viên của mình? Tất nhiên là có, đặc biệt là khi thay đổi giáo viên. Nhưng em không dám nói công khai, chỉ bàn luận với các bạn thân thôi ạ.
Em Trần Hạnh Nguyên, lớp 12 Trường Marie Curie
- Em lại thấy chuyện này hết sức bình thường. Vì trong quá trình giảng dạy, học tập, học sinh là người biết rõ nhất giáo viên của mình như thế nào, vì gần như cả tuần học sinh lên lớp với giáo viên, sự gần gũi thậm chí còn nhiều hơn so với bố mẹ ở nhà. Hơn nữa, học sinh là người được giáo viên dạy trực tiếp, tất phải biết ai dạy dễ hiểu, ai không. Bởi vậy, lấy ý kiến của học sinh về giáo viên, theo em là chính xác. Với những người có quan niệm cũ, là học sinh không được phép đánh giá giáo viên của mình, theo em nên công bằng trong tư duy rằng, những lời nhận xét đó đôi khi sẽ giúp giáo viên nhìn lại chính mình để điều chỉnh và cố gắng giảng dạy tốt hơn.
Thầy Nguyễn Thanh Sơn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
- Có hai chuyện, là đánh giá, nhận xét công khai hay không công khai. Tôi tin rằng thế hệ học sinh nào cũng thế, cũng có chuyện nhận xét, đánh giá giáo viên. Vấn đề là giáo viên chấp nhận hình thức nào. Nếu công khai, có thể giáo viên không vui nhưng lại điều chỉnh bản thân, chuyên môn rất tốt. Còn nếu học sinh nhận xét không công khai, giáo viên sẽ không thay đổi được những điểm yếu của mình. Và còn ức chế, bức xúc hơn rất nhiều khi nghe được những đánh giá sau lưng mình. Cho nên, theo tôi, không nên quan niệm việc học sinh đánh giá, nhận xét giáo viên là không đúng đạo lý thầy trò... mà phải nhìn nhận lời góp ý là vì chất lượng giáo dục, vì cả thầy lẫn trò.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.