(HNM) - Sắp đến kỳ thi học kỳ, thi tốt nghiệp, nhiều em HS lại phải đối mặt với một lịch học dày đặc từ sáng đến tối mịt. Em nào cũng có tâm lý, không chịu khó học
Em Nguyễn Đức Anh (học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú):
- Năm nay em phải thi đại học nên lịch học đã căng thẳng ngay từ đầu năm học rồi. Em thi khối D nên ba môn toán, văn, tiếng Anh phải học đến vài ba chỗ một môn. Nghe tiếng thầy này dạy văn tốt, cô giáo kia hay đoán "trúng tủ", em lại đăng ký đi học. Riêng môn toán còn chia ra học đại số, hình học, giải tích… mỗi phân môn một ca học riêng. Ngày nào cũng đi học thêm đến vài ca, thứ bảy, chủ nhật cũng không được nghỉ. Không hiểu học kiểu này có hiệu quả không, nhưng mỗi giờ lên lớp em chỉ thèm… ngủ, nhiều khi em ngủ gật cả ở lớp học thêm. Bài giảng ghi chép cũng không đầy đủ được, còn chưa kể đến việc mỗi thầy, cô dạy một phương pháp khác nhau khiến em bị "loạn" kiến thức.
Em Nguyễn Kiều Oanh (học sinh lớp 8, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi):
- Em mới học lớp 8 nên bố mẹ chỉ cho đi học thêm các môn chính như toán, văn, tiếng Anh. Mỗi tuần học thêm một hai buổi cũng khá "nhẹ nhàng". Nhưng bố mẹ nhiều bạn trong lớp em lại đăng ký cho các bạn ấy học thêm cả những môn như lý, hóa, sinh để "định hướng" trước nên thi khối gì khi vào cấp III. Do học nhiều môn nên có bạn đi học từ sáng sớm, hết giờ chính khóa ở lớp phải chạy ngay đến các lớp học thêm hay học gia sư buổi tối. Kết quả là học nhiều quá nên mụ hết cả người, lúc nào lên lớp cũng ngáp ngắn ngáp dài. Thời gian buổi tối về nhà, không phải chạy "sô" như các bạn khác, em được thư giãn hoặc có thời gian tự học, tự xem lại các bài giảng trên lớp.
Cô Nguyễn Minh Tâm (phụ huynh học sinh, Hà Nội):
- Nhiều bậc phụ huynh thường lo con mình mải chơi, không chịu học hành sẽ không theo kịp bạn bè. Mặt khác, do không có thời gian quản con cái học nên họ thường khoán trắng việc học của con cho nhà trường, cho gia sư, các lớp học thêm mà không biết rằng nếu học nhiều quá thì thành nhồi nhét và hại cho các cháu. Tôi đã chứng kiến nhiều cháu mới chỉ học cấp I mà đã phải học một ngày ba buổi, sáng, chiều, tối. Đấy là chưa kể thời gian phụ giữa các buổi này, các cháu phải tranh thủ giải hết bài tập về nhà.
Trong khi ở các trường quốc tế, phương pháp học tập của họ rất mới mẻ. Nhà trường không dành nhiều thời gian cho việc giảng dạy kiến thức như kiểu cố giảng hết thời lượng 45 phút với nhiều kiến thức đồ sộ cô đọc, trò chép. Thời gian ở trường các cháu thường tự học rất sáng tạo phát huy tất cả khả năng của mình. Trường còn tổ chức nhiều cuộc thi, chương trình ngoại khóa để dạy các cháu các kỹ năng sống, kỹ năng tư duy độc lập và phát triển trí tuệ, thể chất. Theo tôi, kiến thức sách vở là hành trang quan trọng giúp các con sau này nhưng không nên học theo kiểu quá nhồi nhét, nặng về kiến thức mà nên có những phương pháp học tập kích thích óc sáng tạo, khả năng tự tìm hiểu của trẻ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.