(HNMO)- Ngày 20/1, Bộ Tài chính ban hành thông tư 06 về tăng thuế nhập khẩu xăng dầu có hiệu lực từ 21/1. Tuy nhiên, đúng ngày có hiệu lực, thông tư này được thu hồi để dành cho việc điều chỉnh giảm mạnh giá các mặt hàng trên.
Theo thông tư 06, kể từ 21/1, thuế nhập khẩu các loại xăng ô tô dầu hỏa, dầu madut sẽ chịu mức thuế mới là 40%, tăng 5% so với trước; thuế nhập khẩu mặt hàng dầu diezen cũng tăng 5%, lên 35%; mặt hàng xăng cho máy bay chịu thuế 30%, cao hơn trước 5%.
Như vậy, kể từ tháng 12/2014 đây là lần thứ 3 liên tiếp cơ quan quản lý quyết định tăng thuế nhập khẩu xăng, dầu.
Tuy nhiên, chiều 21/1, Bộ Tài chính đã quyết định bãi bỏ Thông tư 06. Theo đó, Bộ này tiếp tục giữ nguyên các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng dầu theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BTC ngày 6/1/2015.
Thuế nhập khẩu xăng, dầu giữ nguyên như hiện nay (ảnh minh họa, nguồn: Internet) |
Vì vậy, thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa, dầu madut vẫn giữ nguyên mức 35% như hiện nay; thuế nhập khẩu dầu diezel tiếp tục là 30% và với mặt hàng xăng máy bay, nhiên liệu bay vẫn là 25%.
Việc hoãn tăng thuế nhập khẩu xăng dầu như vậy, theo Bộ Tài chính, là để dành dư địa cho điều hành giá, cụ thể là giảm giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế.
Cụ thể, chiều 21/1 liên Bộ Công thương-Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm tối thiểu 1.897 đồng/lít xăng RON 92; 1.459 đồng/lít dầu diêzen 0,05S; 1.494 đồng/lít dầu hỏa; 1.078 đồng/kg dầu madút 180 CST 3,5S kể từ 16h cùng ngày. Đây là lần thứ 2 liên tiếp giá bán lẻ xăng, dầu giảm trong năm 2015.
Giá xăng, dầu trong nước tiếp tục giảm do giá dầu thô và các mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục đi xuống.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.