Văn hóa

Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi 2023" có nhiều nét mới

Hoàng Lân 24/08/2023 - 16:42

Vào 14h ngày Quốc khánh 2-9, Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi 2023" sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trong buổi thông tin báo chí diễn ra vào ngày 24-8, Ban tổ chức cho biết, chương trình năm nay có nhiều đổi mới, hứa hẹn đem đến luồng gió mới, khơi dậy lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

50f8c643-7a67-48b4-89cc-f407fe1d117a.jpeg
Ban tổ chức chương trình hòa nhạc “Điều còn mãi 2023” thông tin về chương trình.

Kể từ lần đầu ra mắt công chúng năm 2009, chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, Báo VietNamNet sáng lập, thực hiện, vẫn được tổ chức thường niên vào 14h ngày 2-9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Việc chọn thời điểm 14h theo Ban tổ chức lý giải vì đây chính là thời khắc Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Theo Ban tổ chức, năm nay, chương trình có nhiều điểm mới để mang đến cảm xúc mới lạ cho công chúng. Một trong những điểm mới đầu tiên của "Điều còn mãi 2023" là việc mời nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc. Anh không chỉ biên tập mà còn chuyển soạn, hòa âm phối khí cho toàn bộ các tác phẩm được trình diễn trong chương trình, tạo nên sự thống nhất xuyên suốt toàn bộ kịch bản.

c5f005ed-2d18-484f-b9d6-94036a2e02c1.jpeg
Ca sĩ Đào Tố Hoa chia sẻ tại họp báo.

Thông tin về chương trình, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cho biết, âm nhạc của chương trình lần này sẽ lấy nhạc giao hưởng làm nền tảng nhưng vẫn mang yếu tố thời đại. Bên cạnh những tác phẩm nổi tiếng đi cùng năm tháng như: “Bóng cây Kơ Nia” (Phan Huỳnh Điểu), “Trăng sáng đôi miền” (An Chung), “Áo mùa đông” (Đỗ Nhuận), “Đất nước lời ru” (Văn Thành Nho), “Giai điệu tổ quốc”(Trần Tiến), “Tổ quốc yêu thương” (Hồ Bắc), “Lên ngàn” (Hoàng Việt), “Đàn chim Việt” (Văn Cao)... chương trình cũng sẽ giới thiệu hai ca khúc mới được nhiều người trẻ yêu thích là: “My Kool “Việt Nam (Thanh Bùi), “Những trái tim Việt Nam” (Phương Uyên).

Một điểm mới khác của "Điều còn mãi 2023" là sự xuất hiện của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh trong vai trò chỉ huy dàn nhạc. Đây là lần đầu tiên, vị nhạc trưởng sinh năm 1984 đảm nhận vị trí này. Anh được biết đến là một nhạc trưởng trẻ, tài năng và có nhiều thành công trong việc chỉ huy ở cả hai lĩnh vực thanh nhạc và khí nhạc cũng như lĩnh vực âm nhạc cổ truyền Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo VietNamNet, Trưởng ban tổ chức chương trình, "Điều còn mãi 2023" sẽ quy tụ các ca sĩ tên tuổi trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng cổ điển như: Nghệ sĩ ưu tú Đăng Dương, Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác...

Ngoài ra, ca sĩ Tùng Dương, nhóm nhạc Oplus sẽ có tiết mục trình diễn để tạo nên sự đa dạng về màu sắc âm nhạc cho chương trình. Không chỉ vậy, buổi biểu diễn đặc biệt này còn có sự tham gia của dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dàn hợp xướng Kosmos Opera cùng hai nghệ sĩ độc tấu nhạc cụ cổ truyền và jazz là Nghệ sĩ ưu tú Lệ Giang chơi đàn bầu, nghệ sĩ saxophone An Trần. Dự kiến, An Trần sẽ thể hiện ca khúc "Mẹ yêu con" - một tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, từng được nhiều ca sĩ thể hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi 2023" có nhiều nét mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.