(HNM) - Hàng trăm xe ô tô bị hư hỏng, hơn 1.300 cây xanh bị đổ, nhiều ngôi nhà bị tốc mái... là những hậu quả của trận dông lốc xảy ra chiều 13-6 tại Hà Nội. Đại diện một số DN bảo hiểm (BH) cho biết, số tiền BH ô tô cho khách hàng trong đợt này sẽ lên tới hàng tỷ đồng.
Thiệt hại hàng tỷ đồng
Trận dông lốc chiều 13-6 tại Hà Nội với sức gió giật mạnh kèm theo mưa lớn bất ngờ xảy ra trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã gây thiệt hại đối với người và tài sản. Trao đổi với PV Báo Hànộimới, đại diện Công ty BH Bảo Việt cho biết, về nghiệp vụ BH tài sản, DN đã ghi nhận 16 khách hàng bị tổn thất, ước tính giá trị thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Đối với nghiệp vụ BH xe cơ giới, Bảo Việt đã tiếp nhận 66 xe ô tô bị tổn thất, ước tính thiệt hại khoảng 1,6 tỷ đồng. Đại diện Công ty BH Bưu điện PTI cũng cho biết, 40 khách hàng mua BH tại PTI đã bị hư hỏng ô tô sau trận dông lốc vừa xảy ra với tổng thiệt hại ước tính 500 triệu đồng.
Một ô tô bị cây đổ vào trong trận dông lốc chiều 13-6 tại số nhà 48 phố Hai Bà Trưng (Hà Nội). Ảnh: Bá Hoạt |
Tại gara ô tô Toyota Pháp Vân (quận Hoàng Mai, Hà Nội), khá nhiều ô tô bị hư hỏng đang được sửa chữa sau trận thiên tai. Anh Phạm Văn Tùng - Phó giám đốc dịch vụ Toyota Pháp Vân cho biết, Toyota Pháp Vân đã tiếp nhận khoảng 40 xe ô tô bị hư hỏng khá nặng. Tính riêng số xe ô tô được BH tại Bảo Việt là 7 xe. Mặc dù lượng xe bị thiệt hại do thiên tai nhiều, song rút kinh nghiệm từ những trận thiên tai lớn từng xảy ra tại Hà Nội, ngay khi mưa to xảy ra, gara Toyota Pháp Vân đã kịp thời cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với các đơn vị BH tới hiện trường, đưa xe cứu hộ giúp chủ xe đưa tài sản an toàn về gara để sửa chữa. Mặc dù trận dông lốc xảy ra vào chiều muộn ngày thứ bảy, song gara đã cử nhân viên ứng trực cả ngày chủ nhật để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
San sẻ rủi ro tài chính
Bị một cây to ngã đổ đè bẹp xe ô tô và gây hư hỏng nặng, ông Nguyễn Ngọc Thảo (trú tại 134A, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) là một trong số hàng trăm người dân tại Hà Nội bị thiệt hại do dông lốc. "Tôi để xe tại cơ quan, khi gió dông nổi lên, một cây to đã đổ vào xe làm bẹp toàn bộ trần xe và rạn vỡ cửa kính, thiệt hại tài sản khá nặng nề. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, tôi lập tức liên lạc với đơn vị BH xe đề nghị trợ giúp. Ngay sau khi nhận được thông báo của tôi, phòng hỗ trợ khách hàng của BH Bảo Việt đã hướng dẫn tôi bọc bạt kín xe để giảm thiểu thiệt hại phát sinh. Sau khi tạnh mưa, các chuyên viên phòng bồi thường của Bảo Việt đã hướng dẫn xe cứu hộ đến đưa xe vào xưởng sửa chữa" - ông Nguyễn Ngọc Thảo cho biết.
Ông Nguyễn Viết Hùng - Giám định viên BH khu vực quận Hoàng Mai, Công ty Bảo Việt Hà Nội cho biết thêm, rút kinh nghiệm từ trận lụt năm 2008 xảy ra tại Hà Nội khiến hàng trăm ô tô trên địa bàn Hà Nội bị ngập nước và hư hỏng nặng, ngay khi trận dông lốc chiều ngày 13-6 xảy ra, Bảo Việt đã phối hợp với các gara, hướng dẫn khách hàng khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết. Các trường hợp bị hư hỏng ô tô đều được xem xét, giải quyết bồi thường kịp thời. Bảo Việt cũng thông báo tới các gara trên địa bàn cử nhân viên trực tại xưởng trong cả ngày nghỉ, tăng cường nhân lực nhằm hỗ trợ và giải quyết ngay các trường hợp phương tiện bị hư hỏng từ trận lốc xoáy. 100% ô tô bị hư hỏng sau thiên tai khi đưa vào xưởng đều được làm khô thiết bị điện tử và phụ tùng dễ hỏng do nước. BH Bảo Việt đang tiếp tục cập nhật tổn thất của khách hàng tham gia BH, đồng thời tích cực phối hợp với cơ quan chức năng xem xét, giải quyết bồi thường chính xác, giúp khách hàng nhanh chóng trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả của trận dông lốc, BH PTI cũng huy động toàn bộ đội ngũ giám định viên tại khu vực Hà Nội kịp thời đến địa điểm tai nạn để hỗ trợ khách hàng ngay từ tối 13-6. Đại diện PTI cho biết, toàn bộ ô tô bị hỏng đã được đưa tới gara để sửa chữa. PTI cũng yêu cầu các gara liên kết ưu tiên sửa chữa sớm cho những khách hàng bị thiệt hại trong đợt dông gió này. Tính đến chiều 15-6, đa phần những xe ô tô bị tổn thất nhẹ đã được khắc phục sự cố. Đối với các khách hàng bị thiệt hại về tài sản, PTI đã cử cán bộ đến tư vấn cho khách hàng các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả.
Sự vào cuộc kịp thời của các DN BH đã phần nào giúp những người dân không may bị thiệt hại về tài sản trong trận dông vừa qua. Theo các chuyên gia, nguyên tắc của hoạt động BH là dùng sự đóng góp của số đông người tham gia BH để hỗ trợ, giúp đỡ một số ít cá nhân không may bị rủi ro. Đây cũng chính là ý nghĩa nhân văn của hoạt động BH. Vì vậy, khi tham gia BH, khách hàng không chỉ được san sẻ khó khăn về tài chính khi rủi ro không may xảy ra, mà còn góp phần hỗ trợ cộng đồng bằng chính sự đóng góp của cá nhân mình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.