Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình thành văn hóa tiêu dùng

Thanh Hiền| 31/07/2022 07:29

(HNM) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được các sở, ngành, địa phương tích cực triển khai, với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Đây là một trong những nhiệm vụ có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng được Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội tập trung thực hiện, góp phần xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Giới thiệu tới người tiêu dùng các sản phẩm của Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển dược liệu Sóc Sơn. Ảnh: Đỗ Tâm

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, công tác tuyên truyền về cuộc vận động đã được các cấp, ngành thành viên Ban Chỉ đạo tập trung triển khai, với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Qua đó, đã tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, tăng cường quảng bá sản phẩm, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các nội dung tuyên truyền được truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên bản tin và trang web của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; trên các chuyên mục của Cổng giao tiếp điện tử thành phố; qua các buổi tọa đàm, hội thảo, hội nghị, tập huấn… Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Pano, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh phường, xã về nội dung cuộc vận động, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng vận động, tuyên truyền tới thành viên Ban chỉ đạo các thị trấn, phường, xã.

Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Hường cho biết, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị thành viên triển khai đến các cấp hội, giám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ để đánh giá thi đua; đề xuất với thành phố đề án phụ nữ kết nối hàng nông sản, hàng Việt Nam để có các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố.

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong việc triển khai cuộc vận động, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng Vũ Ngọc Hòa chia sẻ, Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" quận Hai Bà Trưng đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động đến các phường; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, lồng ghép vào các cuộc họp của tổ dân phố, sinh hoạt của các đoàn thể... Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng phối hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tuyên truyền, tổ chức thành công chương trình tiêu dùng thông minh, người Việt chủ động lựa chọn hàng Việt, tặng quà người tiêu dùng...

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" Nguyễn Lan Hương, công tác tuyên truyền là biện pháp quan trọng trong thực hiện cuộc vận động, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước; chuyển đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng sang ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; cổ vũ, khích lệ sự sáng tạo, niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất trong việc nâng cao chất lượng, hạ giá thành, tạo sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

Để triển khai tốt nhiệm vụ trọng tâm thực hiện cuộc vận động những tháng cuối năm 2022, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền, chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”..., từ đó lan tỏa niềm tự hào hàng Việt đến mỗi người dân.

Thành phố Hà Nội cũng sẽ triển khai các hội chợ, chương trình khuyến mại, giảm giá, chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương; tiếp tục thực hiện tốt chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022...

Các sở, ngành thành phố và các địa phương sẽ tăng cường phối hợp, phân công cụ thể trách nhiệm các thành viên Ban Chỉ đạo; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, gắn hoạt động của cuộc vận động với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố khôi phục sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hình thành văn hóa tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.