Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả chuỗi chăn nuôi tiêu thụ gà đồi Ba Vì

Ngọc Quỳnh| 08/11/2021 07:27

(HNM) - Ba Vì nổi tiếng bởi sản phẩm gà đồi đã được chứng nhận chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Nhờ sản xuất theo chuỗi liên kết nên việc tiêu thụ tương đối ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Chuỗi chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi tại huyện Ba Vì phát huy hiệu quả. Ảnh: Dung Quỳnh

Nhiều năm nay, việc chăn nuôi gà đồi trên địa bàn huyện Ba Vì phát triển ổn định với quy mô nông hộ 100-500 con/hộ, chăn nuôi trang trại 2.000-10.000 con, tập trung tại các xã: Cẩm Lĩnh, Thụy An, Ba Trại, Cam Thượng…

Theo ông Nguyễn Văn Sắc ở xã Thụy An (huyện Ba Vì), khác với chăn nuôi gà ở các vùng đồng bằng có diện tích đất nhỏ hẹp, gà đồi Ba Vì được nuôi thả tự nhiên trên những vùng đất đồi gò rộng. Gà được nuôi bằng thức ăn phối trộn ngô, đỗ tương xay, dầu cá, bã bia và được thả rông trong vườn, đồi... nên thịt gà có độ dai, chắc, thơm đặc trưng và cho tỷ lệ nạc cao. Trang trại của ông đang nuôi hơn 1.000 con gà, doanh thu 1 tỷ đồng/năm.

Còn theo ông Trần Đình Thành, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Ba Vì, hiện nay, sản phẩm gà đồi Ba Vì đã có tem nhãn nhận diện nguồn gốc xuất xứ, tem kiểm soát giết mổ và đã được đưa vào tiêu thụ tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Khi giá gà xuống thấp, gà đồi Ba Vì vẫn bán được mức giá 90.000-110.000 đồng/kg.

Để hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng an toàn và liên kết chuỗi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Vì Đỗ Thị Hồng Minh cho biết, những năm qua, Hội Nông dân đã phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện và thành phố xây dựng nhiều chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện nói chung và gà đồi Ba Vì nói riêng; tìm kiếm thị trường, đơn vị thu mua để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm gà đồi, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, việc sản xuất theo chuỗi còn gặp khó khăn như: Khâu tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho gà đồi Ba Vì còn manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu bán cho thương lái. Nhiều hộ dân chưa chấp hành nghiêm các quy định về chăn nuôi theo hướng an toàn.

Để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gà đồi Ba Vì, theo ông Vũ Văn Ngọc (hộ chăn nuôi ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì), các sở, ngành tham mưu cho thành phố tiếp tục có chính sách hỗ trợ vốn cho các vùng chăn nuôi tập trung quy mô lớn, mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu; đồng thời, tổ chức cho các doanh nghiệp tham quan mô hình chăn nuôi, sản xuất gà đồi theo chuỗi an toàn, khép kín để giới thiệu và quảng bá rộng rãi, mở ra cơ hội xúc tiến thương mại cho sản phẩm này.

Cũng về vấn đề này, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho biết, thời gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ người dân chăn nuôi gà đồi Ba Vì trong ký kết, hợp tác với các đơn vị kinh doanh, tạo chuỗi khép kín, bảo đảm giá cả, chất lượng ổn định, an toàn và thông suốt, không bị đứt gãy chuỗi cung ứng trong mọi tình huống; hỗ trợ sản phẩm gà đồi Ba Vì mở rộng kênh tiêu thụ vào hệ thống cửa hàng nông sản thực phẩm an toàn, siêu thị lớn...

Để chuỗi chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì tiếp tục phát huy hiệu quả, theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Ngô Đình Loát, cần giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm đối với sản phẩm chăn nuôi. Cụ thể, thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã hỗ trợ người dân quy trình sản xuất theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu, mã nhận diện sản phẩm truy xuất nguồn gốc xuất xứ...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả chuỗi chăn nuôi tiêu thụ gà đồi Ba Vì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.