(HNM) - Sở hữu một chiếc xe ô tô vẫn là mơ ước của nhiều người Việt. Vì thế, “nhất cử, nhất động” của thị trường luôn được dõi theo chặt chẽ, bàn luận sôi nổi. Với việc từ năm 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về mức 0%, cộng với hiện tượng ô tô đồng loạt giảm giá càng khiến người dân kỳ vọng mặt hàng “xa xỉ” này sẽ về mức “hợp túi tiền”.
Có thể thấy, chưa khi nào giá ô tô trong nước lại có mức giảm sâu và liên tục điều chỉnh như thời gian vừa qua. Hiện tượng này khiến không ít người tiêu dùng có nhu cầu “đứng ngồi không yên”. Người mua được ô tô đúng dịp khuyến mãi thì hỷ hả vì chưa khi nào giá thấp đến thế; người mua trước đó vài tháng thì tiếc vì "bị hớ" cả trăm triệu đồng; người đang có dự định mua ô tô thì tiếp tục chờ đợi với hy vọng giá sẽ giảm sâu hơn…
Suy nghĩ của người tiêu dùng là có cơ sở, vì chỉ cách nhau ít ngày, giá xe đã chênh nhau vài chục đến cả trăm triệu đồng. Đó là nguyên nhân khiến dù đã giảm giá mạnh nhưng thị trường ô tô vẫn trong cảnh trầm lắng. Không ít người viện lý do “tháng ngâu” nên người dân hạn chế mua sắm và năm nào cũng như vậy. Nhưng nhìn nhận một cách sâu xa, có căn cứ hơn là chính sách thuế suất nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ về mức 0% từ năm 2018 đang tác động đến tâm lý người tiêu dùng. Mốc thời gian này đã được người dân chờ đợi từ lâu và họ luôn có những nhận định, đánh giá theo chiều hướng giá ô tô sẽ giảm.
Vậy, giá ô tô có giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng?
Thực tế, việc giảm thuế sẽ tác động đến giá xe ô tô và đây có thể là cơ hội cho người tiêu dùng. Nhưng, giảm bao nhiêu và như thế nào lại tùy thuộc vào từng loại xe. Một điều cần lưu ý là việc giảm thuế từ năm 2018 chỉ áp dụng với những xe đáp ứng điều kiện nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên nhưng tiếc là, theo các chuyên gia, mẫu xe loại này... không nhiều. Vì thế, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng, xác định mục đích mua xe để cân nhắc, chọn cho mình mẫu xe phù hợp với công việc, túi tiền, thời điểm.
Tuy nhiên, với những gì đã và đang diễn ra thời gian qua, hoàn toàn có thể khẳng định giá ô tô sẽ ngày càng hợp lý hơn.
Với niềm tự hào dân tộc, không ít người tiêu dùng không chỉ muốn mua ô tô giá rẻ mà còn muốn sở hữu những chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam, điều mà một số quốc gia trong khu vực như Malaysia, Indonesia,... đã bước đầu thành công. Áp lực thuế suất 0% từ các nước ASEAN cũng buộc ngành công nghiệp ô tô trong nước phải nỗ lực, cố gắng hơn, gia tăng nội địa hóa, sản xuất, lắp ráp phương tiện có sức cạnh tranh ngay trên sân nhà. Muốn vậy, vẫn cần những chính sách hợp lý dành cho ngành công nghiệp ô tô để giúp doanh nghiệp tích lũy tài chính, phát triển công nghệ; đồng thời cần kiểm soát, chống gian lận thương mại, tạo điều kiện cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp...
Việc một số "đại gia" tiếp tục tham gia đầu tư vào lĩnh vực này càng khiến người tiêu dùng có cơ sở để tin tưởng ước mơ sẽ sớm thành hiện thực.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.