(HNMO) – Đợt nghỉ lễ kéo dài 4 ngày nhân kỷ niệm 41 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2016) và ngày Quốc tế Lao động (1/5) đã đến. Ngay trước kỳ nghỉ, phóng viên HNMO có mặt tại Xí nghiệp Trung đại tu ô tô Hà Nội và ghi nhận hình ảnh công nhân vẫn hăng say sửa chữa, bảo dưỡng xe để có những chuyến xe buýt an toàn phục vụ nhân dân.
|
Một công nhân đang kiểm tra hệ thống điều hòa của xe. Trong ngày hè nóng nực, nếu bộ phận phả hơi lạnh gặp trục trặc thì sẽ là cực hình cho những người trên xe. |
|
Các công nhân đang đổ nước vào ống dẫn của điều hòa. Đây là phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả để kiểm tra xem ống có bị hở hay không. |
|
Anh Đỗ Như Phong (công nhân bậc 3) đang sửa bộ đồng tốc của xe. Anh Phong cho biết, ngoài việc sửa chữa và bảo dưỡng những chiếc xe buýt, anh và các công nhân khác còn sửa cả xe dịch vụ (tư nhân). |
|
Tại những vị trí khó như thế này, các công nhân tận dụng luôn tính năng đèn flash trên điện thoại thông minh để quan sát rõ hơn. |
|
Nhờ sự cần mẫn và tỷ mẩn của hai công nhân, chiếc máy nén điều hòa đã được sửa xong và chỉ còn đợi lắp vào xe. |
|
Anh Nguyễn Văn Hợi đã gắn bó với nghề được 11 năm chia sẻ: “Nếu chỉ sửa chữa vặt thì có thể làm theo cách nhanh nhất, đơn giản nhất nhưng vì là đại tu nên mọi người đều tuân theo quy trình chặt chẽ”. |
|
Bất chấp sự nóng nực trong khu sửa chữa, công nhân vẫn miệt mài, hăng say làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để đảm bảo an toàn cho những chuyến xe. |
|
Xí nghiệp Trung đại tu có 85 công nhân trực tiếp tham gia sửa chữa và bảo dưỡng xe. Họ làm việc theo giờ hành chính (từ 8 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều) nhưng hôm nào có nhiều “ca nặng”, họ sẵn sàng làm tới tận 7 giờ tối. |
|
Hàng năm các công nhân đều được tham gia khoảng 3 đến 4 đợt đào tạo và bồi dưỡng. Tay nghề ngày càng được nâng cao của công nhân cũng như giấy chứng nhận cho độ an toàn của loại hình phương tiện giao thông công cộng phổ biến này. |
|
Chiếc xe buýt của Xí nghiệp 10-10 được đưa tới để đại tu định kỳ. |
|
Ngoài xe buýt tiêu chuẩn, những chiếc xe loại khác với sức chứa từ 4 đến 80 chỗ cũng thường xuyên nhận được sự chăm sóc của những người thợ tay nghề cao. |
|
Ông Nguyễn Đình Hùng (công nhân bậc 6/7) đang kiểm tra hệ thống lái của chiếc Toyota Highlander. |
|
Sửa chữa và bảo dưỡng xe không phải là công việc dễ dàng. Do đó những hình ảnh người làm, người phụ giúp như thế này không phải là hiếm. |
|
Với khả năng tải lên đến 3 tấn, chiếc xe nâng này thường được sử dụng để vận chuyển những thứ nặng và cồng kềnh như tang trống, nhíp, cầu nâng bốn trụ…qua đó tiết kiệm được thời gian, sức lực cũng như đảm bảo an toàn cho quá trình làm việc. |
|
Anh Phạm Quốc Huy, công nhân được đào tạo bài bản về điều khiển xe nâng cho biết: “Do cả xí nghiệp chỉ có một chiếc duy nhất nên xe này luôn phải hoạt động hết công suất. Xe cũng được dùng để đưa động cơ hoặc gầm vào xe buýt”. |
|
Ngoài sửa chữa máy móc, động cơ, linh kiện, các công nhân còn kiêm luôn cả việc làm mới “bộ mặt” của những chiếc xe buýt. |
|
Phần thân vỏ xe bị bong tróc do quá trình sử dụng sẽ được hàn lại, trước khi những người công nhân bắt đầu quá trình “tân trang”. |
|
Tại phòng gia công cơ khí, phóng viên HNMO gặp ông Tạ Việt Hùng đang miệt mài sửa chữa những linh kiện xe trông rất lạ mắt. |
|
Theo ông Hùng, hầu hết những chi tiết hoặc linh kiện bị hỏng trong quá trình sử dụng sẽ được gia công mới hoặc sửa chữa lại, nhờ đó tiết kiệm chi phí hơn là thay mới. |
|
Những thứ tưởng chừng rất đơn giản như thế này đều là những chi tiết rất quan trọng. Dưới bàn tay tài hoa của người thợ bậc 7/7, chúng đã được làm mới gần như hoàn toàn và sẵn sàng được đưa vào sử dụng. |
|
Vì chi phí sửa chữa chiếm khoảng 60-70% giá trị của xe nên mọi xe khi xuất xưởng đều trong tình trạng gần như mới hoàn toàn. |
|
Sau khi quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hoàn tất, mọi xe đều phải trải qua quy trình kiểm định chặt chẽ và chạy thử trước khi xuất xưởng. |
|
Trung bình mỗi tháng, các công nhân phải sửa chữa và bảo dưỡng trên dưới 30 xe của nhiều xí nghiệp xe buýt nội đô như buýt Hà Nội, Thăng Long, 10-10, Yên Viên…. Con số này trong cả năm 2015 là 355 chiếc. |