(HNM) - Đang có thông tin về những chiếc xe tải nặng xuất hiện trở lại trên đường phố Hà Nội một cách "vô kỷ luật". Báo chí phản ánh sự việc, gói vấn đề trong những tựa đề giàu hình ảnh, kiểu "hung thần xe tải trở lại".
Tất nhiên đó là chuyện thực, như thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hà Nội thì xử lý xe tải vi phạm quy định là việc hằng ngày, có những ngày đầu tháng 7 này phải "kỷ luật" hơn năm chục lái xe vi phạm. Đó là chỉ tính số bị xử lý, hình dung cả số "thoát" nữa thì việc báo chí cảnh báo "hung thần trở lại" cũng không phải là nói quá lên. "Chỉ mặt" xe tải thôi thì chưa đủ. Hà Nội ngày một hiện đại, đẹp và ngay ngắn hơn qua từng ngày. Nạn tắc đường đã giảm nhiều, chủ yếu nhờ nỗ lực phân luồng giao thông, xây thêm cầu vượt, bổ sung hệ thống đèn tín hiệu và duy trì kỷ cương ở điểm nóng vào thời điểm nóng. Hạ tầng giao thông, dù chưa hoàn thiện nhưng đã được cải thiện ở mức cao so với khả năng và điều kiện hiện có. Trên nền kỷ cương quản lý trật tự đô thị có sự thăng tiến, kiểu vi phạm phổ biến của người lái xe tải không còn là phóng bạt mạng trên đường phố đông đúc nữa, mà là chở quá khổ quá tải, là "nhè" đất đá ra đường, là chạy vào đường cấm, tất nhiên là xét ở góc độ nào thì cũng vi phạm quy định chung mà UBND thành phố đã đề ra.
Nói "hung thần đường phố" bây giờ, có nhiều loại xe khác đáng sợ hơn hẳn. "To xác và quyền hành" như xe buýt đã đành, không nói cũng biết "ngỗ ngược" thế nào, nhiều loại nhỏ hơn cũng rất đáng ngại. Ở đường nội bộ rất nhỏ trong Khu đô thị Văn Khê, có tài xế taxi lao vun vút đến điểm hẹn, chồm lên hè rồi mới phanh gấp, bất kể trên đó là đám trẻ đang chơi đùa. Nhiều lái xe taxi không coi giấc ngủ của người khác ra gì, nửa đêm vẫn còi gọi khách inh ỏi. Xe hợp đồng chở học sinh tiểu học giờ cũng ghê gớm. Ở Khu đô thị Mỹ Đình, trên trục đường nối Trường Lê Quý Đôn và Đoàn Thị Điểm, quãng giờ chiều trẻ tan học là hàng đoàn "khủng long" nối đuôi trên đường nhỏ. Hàng xe không ngại nối qua ngã tư, không sợ phiền người tham gia giao thông không còn chỗ lưu thông nữa, chiều nào cũng vậy, rất là "vô tư"…
Chuyện xe tải nói trên phần nào đỡ ngại, là bởi "hành vi" của chúng diễn ra nơi thường có mặt lực lượng cảnh sát, dễ bị phát hiện và xử lý. Những "hung thần giấu mặt" đáng ngại hơn, như những gì xảy ra ở Mỹ Đình, Văn Khê, và chắc chắn là có ở nhiều nơi khác nữa, đáng ngại hơn vì cơ quan chức năng khó mà biết được. Có biết thì cũng chưa chắc sẵn sàng ra tay, đơn giản vì "không có gì to tát xảy ra".
Đô thị hiện đại, lại đông dân thì kỷ cương nhất định phải nghiêm. Người duy trì trật tự đô thị không phải là dân, mà là cơ quan chức năng - không chỉ có cảnh sát giao thông. Chính quyền địa phương, thông qua lực lượng chuyên trách rất giỏi khám phá các vụ án hình sự, phòng chống tệ nạn nhưng ít sát sao với kiểu vi phạm chưa gây ra án mạng, không có thiệt hại kinh tế lớn. Như thế có được không?
Sự bình yên của Thủ đô bao hàm rất nhiều khía cạnh. Nhiều việc làm không đúng, thoạt tưởng không gây hại, nhưng khi diễn đi diễn lại mà không được chấn chỉnh thì ắt có hệ lụy xấu hơn ta tưởng ban đầu, xấu nhất là mất dần kỷ cương phép nước. Bởi vậy, chỉ nói về an toàn trật tự giao thông thôi thì không chỉ cần quan tâm đến việc lớn. Có những việc không (chưa) xảy ra đổ máu, chưa đến mức gây ùn tắc lớn nhưng không thể bỏ qua việc xử lý vi phạm.
Cơ quan chức năng nên lưu ý trước những dạng việc như thế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.