Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hệ lụy của việc quy hoạch thiếu tầm nhìn?

Thùy Ngân| 28/04/2015 08:32

(HNM) - Cho rằng sự cần thiết phải có nhà để xe phục vụ cư dân khu đô thị (KĐT) Kim Văn - Kim Lũ, chủ đầu tư Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên đã lắp dựng khung sắt, mái che phủ kín khoảng sân giữa hai tòa nhà CT11 và CT12A. Chưa cần chờ đến khi bãi đỗ xe nổi hoạt động, ngay lúc xây dựng này, cư dân ở đây đã bị mất đi một sân chơi.

Một ngày cuối tháng 3-2015, người dân ở hai tòa nhà CT11 và CT12A KĐT Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) ngỡ ngàng khi thấy sân chơi giữa hai tòa nhà bị đào lỗ, dựng cột, lợp mái che. Hỏi qua hỏi lại, mới được biết chủ đầu tư đang tiến hành lắp dựng nhà để xe. Những thắc mắc về lý do lắp dựng, có giấy phép xây dựng không, có phù hợp quy hoạch không, sao không thông báo cho người dân biết trước… được nhân viên bảo vệ tòa nhà hướng dẫn phải viết đơn gửi chủ đầu tư hoặc đại diện Ban Quản lý chung cư là Chi nhánh Dịch vụ nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh.

Trong khi đơn thư của cư dân gửi đi chưa thấy hồi âm thì bãi đỗ xe nổi chạy dài suốt cả khoảng sân giữa hai tòa nhà CT11 và CT12A vẫn từng bước được hoàn thiện. Nếu phản ánh ban đầu của người dân là khi bãi đỗ xe mới triển khai công đoạn đào sân, chôn cột thì khoảng 2 tuần sau bãi xe đã cơ bản hoàn thành. Cũng như cách trả lời với người dân, một số nhân viên bảo vệ tại KĐT Kim Văn - Kim Lũ khá dè dặt khi phóng viên (PV) hỏi về nguyên do của sự ra đời bãi xe nổi. Thậm chí còn từ chối cho biết tên, địa chỉ của đại diện cư dân ở đây.

Bước đầu tìm hiểu được biết, hai tòa nhà CT11 và CT12A KĐT Kim Văn - Kim Lũ đều là những tòa nhà cao đến 40 tầng, mỗi tầng có đến 20 căn hộ. Từ khi dự án bàn giao nhà (năm 2014) đến nay, số lượng cư dân chuyển đến đây sinh sống ngày một tăng cao, lấp kín gần 90% diện tích của cả 2 tòa nhà, ước chừng đến vài nghìn nhân khẩu. Trong khi đó, các tòa nhà này chỉ có 1 tầng hầm để trông giữ phương tiện. Tính sơ sơ, diện tích hầm để xe chỉ chứa được khoảng 4.000 xe máy, nhưng nhu cầu gửi xe đã lên tới 6.000 chỗ, dẫn tới quá tải trầm trọng. Trước mắt, Ban Quản lý đã ra thông báo không nhận trông giữ bất cứ một phương tiện ô tô nào. Theo biện giải của một số người quản lý tại đây, việc tiến hành xây dựng thêm bãi đỗ xe nổi như phản ánh ở trên cũng là nhằm phục vụ nhu cầu gửi xe của cư dân KĐT và việc này đã được báo cáo, xin ý kiến của chính quyền phường Đại Kim.

Để làm rõ những thông tin đã thu thập được cũng như có cơ sở chính xác hồi âm phản ánh của bạn đọc, PV đã đặt lịch làm việc với đơn vị quản lý KĐT Kim Văn - Kim Lũ là Chi nhánh Dịch vụ nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh (địa chỉ KĐT Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông) và UBND phường Đại Kim. Đáng tiếc, đã qua nửa tháng vẫn chưa nhận được lịch hẹn làm việc từ hai đơn vị này.

Thay lời kết, chúng tôi muốn nêu vấn đề: Theo quảng cáo của chủ đầu tư, KĐT Kim Văn - Kim Lũ là một trong những nơi cung cấp số lượng lớn nhà chung cư giá rẻ. Chỉ cần bỏ ra từ vài trăm triệu đến dưới 1 tỷ đồng, người dân có thể chọn lựa những căn hộ ưng ý phù hợp với nhu cầu sử dụng. Hơn nữa, dự án còn có nhà trẻ, mẫu giáo, công viên, bể bơi, trung tâm thương mại… là những tiện ích cho cuộc sống cư dân KĐT. Vậy tại sao một tiện ích thiết thực nhất liên quan trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của cư dân là chỗ để xe lại bị thiếu đến thế? Việc xây dựng bãi để xe nổi trên sân chơi chỉ dừng ở vi phạm trật tự xây dựng đơn thuần của chủ đầu tư hay là hệ lụy của việc quy hoạch, phê duyệt quy hoạch thiếu tầm nhìn? Tòa nhà xây rất nhiều tầng, phân chia nhiều căn hộ, thu hút hàng nghìn cư dân sinh sống nhưng hạ tầng cơ sở phục vụ nhu cầu sống của cư dân lại rất hạn chế, dẫn đến thực trạng muốn được sử dụng hạng mục này thì phải "hy sinh" tiện ích kia như việc hoán đổi sân chơi lấy bãi đỗ xe?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy của việc quy hoạch thiếu tầm nhìn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.