Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy tự giật mình!

Nữ Quỳnh| 23/09/2010 06:02

(HNM) - Hôm qua 22-9, cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với tài xế trẻ, là người điều khiển chiếc


Tuy nhiên, điều đáng nói là thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng có tính chất tương tự. Dư luận đã nhiều lần nóng bỏng với những vụ "cố ý gây tai nạn" như vậy, nhưng dường như tình hình chưa được cải thiện là mấy.

Còn nhớ gần chục năm trước, vụ tai nạn ghê rợn xảy ra trên đường Láng - Hòa Lạc khiến hai học sinh thiệt mạng, qua tới 8 phiên xét xử, mất rất nhiều thời gian, báo chí tốn biết bao giấy mực, thậm chí người ta còn xếp vụ này vào dạng án TNGT phức tạp nhất lịch sử tư pháp của Việt Nam, nhưng rút cuộc, thủ phạm cũng chỉ nhận một bản án mà theo dư luận là "chưa tương xứng".

Dĩ nhiên, với bất kỳ vụ TNGT nào, dư luận có phẫn nộ lên án sai sót (xin cứ tạm gọi như vậy) mà một lái xe gây ra thì hậu quả nạn nhân (cả gia đình họ) và xã hội đã phải gánh chịu, có khi vô cùng nặng nề. Sự thật là có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT nghiêm trọng, trong đó gồm cả những vụ "xe điên". Có khi vì tài xế non tay lái, có khi vì tâm lý không ổn định… nhưng một nguyên nhân quan trọng là thái độ của người ngồi sau tay lái. Thời gian gần đây, dư luận bàn thảo nhiều về văn hóa giao thông. Ra đường bây giờ, từ xe máy, đến những xế hộp, rồi cả chiếc xe buýt to chình ình, đều mạnh ai nấy chạy. "Điên" như mấy chiếc ô tô mới chỉ là một chuyện, còn thực tế hằng ngày có nhiều xe máy "điên" chẳng kém, phóng bạt mạng trên đường, rồi cả những "ông" buýt đồ sộ vẫn cướp đường, lấn ép phương tiện giao thông nhỏ hơn. Chạy xe như vậy, không gây ra tai nạn mới là chuyện lạ.

Chưa hết, cũng nhiều năm gần đây, một loạt vấn đề như: đào tạo lái xe có nhiều lỗ hổng, đăng kiểm phương tiện nhiều chỗ dễ lọt qua, đăng ký phương tiện vẫn bị "người không nhiệm vụ" thao túng… cũng đã "đóng góp" không nhỏ nguyên nhân làm gia tăng số lượng các vụ xe điên. Cũng vì lý ấy, mà người lái "xe điên" không chỉ là người có hơi men, thanh niên quậy, mà còn có cả những cán bộ, hay mỹ nhân "yểu điệu thục nữ". Họ "điên" cũng đơn giản bởi chưa được rèn kỹ năng ngồi sau vô lăng một cách nghiêm túc. Họ "điên" bởi họ chưa được trang bị kiến thức đủ để ứng xử khi tham gia giao thông. Thậm chí, họ "điên" bởi giấy phép lái xe của họ là "hàng kém chất lượng"…

Thêm một điều nữa. Như đã nói ở trên, hình phạt thiếu tính răn đe, thậm chí có tiêu cực ở chính cơ quan điều tra, được xem là lý do khiến nhiều người "nhờn". Theo thống kê không chính thức thì có tới 90% bị cáo của các vụ án TNGT được xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo luật định, còn phổ biến là các vụ TNGT được xử lý dân sự.

TNGT là vấn đề nhức nhối trong xã hội, trở thành hiểm họa đối với bất kì ai. Nhưng buồn thay khi không nhiều người có suy nghĩ nghiêm túc về nó. Buồn thay khi vẫn còn có những người mang đinh rải ra đường để kiếm sống, bất chấp việc đó có thể cướp đi mạng sống của người khác. Buồn thay khi pháp luật quy định cấm học sinh bậc học phổ thông điều khiển xe máy, nhưng chính các bậc phụ huynh vẫn trang bị xe cho con cái. Buồn thay khi những chiếc xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ dễ dàng được nhà chức trách bỏ qua chỉ với khoản chung chi…

Có lẽ đa số mọi người đều đã một lần nghe qua câu nói "chưa thấy quan tài, chưa đổ lệ". Tham gia giao thông, xin hãy tự giật mình đặt giả thuyết: Nếu mình là nạn nhân!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy tự giật mình!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.