(HNM) - Mỗi khi làm phiền người khác, hay không thực hiện đúng như đã hứa, người ta thường nói lời xin lỗi. Đó là phép ứng xử có văn hóa hết sức bình thường, thậm chí tối thiểu mà một người trưởng thành nên làm.
Nhiều cán bộ, công chức (CBCC) hằng ngày phải tiếp xúc với hàng trăm người dân, xử lý cũng từng ấy hồ sơ; công việc rất vất vả, căng thẳng. Chưa kể, nhiều người dân không nắm rõ quy trình, thủ tục, nên thắc mắc không đúng nơi, đúng chỗ, có khi còn hỏi, nói lung tung. Một phần là vì những lý do này, một số CBCC cơ quan hành chính khi tiếp xúc với dân thường ít nói, hiếm khi cười, thậm chí vẻ mặt luôn luôn "hình sự". Có người không bao giờ biết nói lời xin lỗi, cảm ơn trong giao thiệp với dân. Nhiều trường hợp, cán bộ làm chậm, thậm chí mải chuyện với đồng nghiệp để dân ngồi chờ nộp hồ sơ mà khi tiếp nhận hồ sơ cũng không nói được một lời "thông cảm" hay "xin lỗi"… Đó là điều rất đáng trách vì CBCC tiếp xúc với dân là bộ mặt của cơ quan hành chính, dù căng thẳng cũng không nên ứng xử như vậy. Dân có thiện cảm hay ác cảm với chính quyền hoặc các cơ quan chức năng phụ thuộc chủ yếu vào lối ứng xử của những người tiếp xúc trực tiếp với dân.
Không chỉ ứng xử của CBCC "có vấn đề" mà nhiều cơ quan hành chính nói chung vẫn chưa hình thành phép ứng xử lịch sự, có đầu có cuối với dân. Hiện tượng giải quyết hồ sơ của dân chậm cả tuần, thậm chí cả tháng, cả năm không phải là hiếm. Thế nhưng hiếm có khi nào cơ quan hành chính chủ động hẹn lại người dân hay chủ động gửi giấy xin lỗi vì sự chậm trễ. Cải cách chậm, dân bức xúc đôi khi chỉ vì những ứng xử thường ngày như thế.
Muốn CBCC lịch sự, tận tâm tận lực, cơ quan hành chính nhà nước phải xây dựng quy định, quy chế làm việc và phong cách ứng xử văn hóa. Phép ứng xử lịch sự với dân như gửi một lời xin lỗi khi chậm giải quyết hồ sơ cần phải trở thành nguyên tắc làm việc được quy định bằng văn bản đàng hoàng. Giải quyết được vấn đề này, cải cách hành chính sẽ mở thông được nhiều rào cản khác, lấy lại lòng tin của nhân dân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.