Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy nở nụ cười với du khách!

Thu Trang| 13/03/2010 07:47

(HNM) - Bộ VH-TT&DL vừa chính thức phê duyệt chương trình kích cầu du lịch mới cho năm 2010 có tên gọi "Việt Nam - Điểm đến của bạn". Thay vì ồ ạt giảm giá "tua" như chương trình kích cầu "Ấn tượng Việt Nam" năm 2009, ngành du lịch năm nay thu hút khách từ chiến dịch bán hàng giảm giá ở các thành phố lớn và từ chính những nụ cười nồng ấm của người dân Việt.

Tập trung vào khách nội

Bên cạnh những “gương mặt cũ” là lữ hành và hàng không, tại chương trình kích cầu mới này có sự tham gia của Bộ Công thương cùng chiến dịch bán hàng giảm giá cho khách nội địa và quốc tế được áp dụng trong tháng 8, 9 năm 2010. Mục tiêu của chương trình vừa nhằm kích cầu nhu cầu tiêu dùng trong nước, đồng thời tăng mức chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam.

Khách quốc tế tham gia tua du lịch sông Hồng. Ảnh: Yến Ngọc

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, chiến dịch khuyến mãi kết hợp giữa du lịch và mua sắm đã được các nước láng giềng như Malaixia và Thái Lan áp dụng hiệu quả trong vòng 10 năm nay. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức nên chương trình chỉ phát động tại một số thành phố và trung tâm du lịch chính là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Các địa phương khác nếu có khả năng tổ chức sẽ đăng ký với Tổng cục Du lịch.

Cũng theo ông Tuấn, du khách khi tham gia chương trình này sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) khi mua hàng, được phát thẻ ưu đãi giảm giá hoặc vé mua sắm (shopping coupe) tại các siêu thị, cửa hàng, khách sạn, điểm du lịch. Để được nhận thẻ ưu đãi, du khách chỉ cần xuất trình hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng sẽ lựa chọn tổ chức các phố mua sắm, phố nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ và phố ẩm thực tại 3 thành phố trên hay triển khai các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách.

Về trọng tâm của chương trình, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) nhấn mạnh, thành công lớn nhất của chiến dịch giảm giá năm 2009 là sự tăng trưởng của khách du lịch nội địa lên đến 20%. Tiếp nối thành công đó, chương trình kích cầu năm 2010 vẫn tập trung vào việc đẩy mạnh du lịch nội địa với một số các hoạt động giảm giá nhân các ngày lễ lớn trong năm như: Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội, kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành du lịch… đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, vận tải và dịch vụ liên quan đến du lịch giảm từ 10% đến 30% giá cho khách. “Chương trình kích cầu mới này được áp dụng cho cả khách quốc tế và khách nội địa. Ngành du lịch cũng đã đạt được thỏa thuận với Vietnam Airlines để đưa ra các chương trình giảm giá vé máy bay cho khách nội địa”, ông Bình nói.

Nở nụ cười với du khách

Mục tiêu ngành du lịch đặt ra trong năm 2010 là đón 4,2 triệu khách quốc tế (tăng 400.000 khách so với năm ngoái). Để đạt được mục tiêu trên, ngành đã đưa ra nhiều biện pháp kích cầu có hiệu quả hơn năm trước để hút khách quốc tế.

Theo ông Bình, 2/3 số du khách đã sang Việt Nam đều phàn nàn về thái độ ứng xử của người dân tại những điểm du lịch. Chính vì vậy, trong chương trình kích cầu mới này, lần đầu tiên ngành du lịch sẽ triển khai hoạt động xúc tiến tại chỗ thông qua phong trào “Nở nụ cười với du khách”. Như vậy, tất cả nhân viên hàng không, xuất nhập cảnh và hải quan, nhân viên khách sạn, nhà hàng, các điểm du lịch cũng như mọi người dân Việt Nam đều thể hiện sự thân thiện và nở nụ cười với khách du lịch. Ngoài ra, từng địa phương sẽ thiết kế một mặt hàng lưu niệm đặc trưng để giới thiệu đến du khách. “Hơn 80% du khách sang Việt Nam đều lấy thông tin từ bạn bè và người thân. Việc tỏ thái độ thân thiện với số du khách nước ngoài đến Việt Nam chính là cách thức quảng bá, tuyên truyền hiệu quả nhất để vận động họ quay trở lại cùng với bạn bè và người thân”, ông Bình nhận xét.

Trong chương trình mới này, ngành du lịch cũng nhắm đến Việt kiều như một nguồn lực quan trọng để quảng bá cho du lịch Việt Nam. Cụ thể, ngành du lịch sẽ vận động hơn 3 triệu Việt kiều ở nước ngoài giúp sức cho sự phát triển của du lịch nước nhà. Ông Bình cho biết, mới đây, Tổng cục Du lịch cũng đã đề nghị Ban chấp hành Hội Việt kiều tại Pháp, mỗi người sẽ vận động 10 người Pháp đi du lịch Việt Nam. Điều này thực hiện được thì mỗi năm, Việt Nam sẽ đón khoảng 100.000 lượt khách Pháp. “Đây không phải là việc dễ dàng có thể triển khai nhưng nếu quyết tâm chúng ta hoàn toàn làm được”, ông Bình quả quyết.

Sau hơn 2 tháng soạn thảo và bàn luận, chiến dịch kích cầu mới trong năm 2010 đã chính thức được ban hành. Tổng cục Du lịch kỳ vọng, nhờ những chiến lược mới này, ngành du lịch Việt Nam sẽ có một năm bứt phá và khởi sắc.

20 đơn vị tham gia kích cầu du lịch nội địa 2010

Chiều 12-3, Tổng cục Du lịch đã tổ chức cuộc họp chính thức công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2010. Được biết, chương trình sẽ tập trung vào chiến dịch bán hàng giảm giá từ 10 đến 50% cho du khách trong và ngoài nước vào tháng 8 và 9; đồng thời đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa với việc giảm giá từ 10 đến 30% vào mùa thấp điểm. Hiện đã có 20 công ty du lịch tham gia vào chiến dịch khuyến mãi năm 2009 sẽ tiếp tục giảm giá "tua" nội địa trong năm 2010. Trong đó có 8 đơn vị được Vietnam Airlines triển khai giảm giá vé máy bay với mức giảm 50%.

Tổng cục Du lịch cho biết, sau khi ngành du lịch công bố chương trình kích cầu năm 2010 sẽ có thêm nhiều đơn vị đăng ký tham gia nhóm nội địa.

Xuân Lộc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy nở nụ cười với du khách!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.