(HNM) - Nhiều du khách nước ngoài đã nói đùa với nhau rằng: Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở Việt Nam. Đó là một ấn tượng không đẹp và đáng nói hơn vì nó như chạm vào sự "tự ái" của những người có tự trọng. Cái thứ "mạo hiểm" vốn được ưa thích của du khách nước ngoài kia hóa ra lại là nỗi khiếp hãi của họ khi đến một đất nước vốn được chính họ đánh giá là "bình yên".
An toàn giao thông tại Việt Nam hiện nay có thể miêu tả như một bức tranh nhiều sắc màu nhưng thiếu ánh sáng. Những năm gần đây, tuy tổng số nạn nhân thiệt mạng vì TNGT có giảm đi, nhưng dù có giảm thì con số ấy vẫn lên tới hàng chục nghìn người mỗi năm. Mỗi ngày vẫn có hàng chục người đột ngột ra đi vì những lý do không đáng có. Trên mặt báo, chẳng ngày nào không có đến vài cái tin tai nạn. Rồi dăm bữa, nửa tháng lại nghe hung tin tai nạn thảm khốc, hàng chục người chết, hàng chục người sống dở. Thương tâm như thế, hãi hùng như thế, nhưng tất cả như cơn gió thoảng đưa mọi chuyện vào dĩ vãng. Một vụ án mạng xảy ra, báo chí rầm rộ, người dân hiếu kỳ tò mò tìm hiểu, nhưng những nỗi đau từ các vụ TNGT gần như không đủ sức lay động tư duy của cộng đồng. Phải chăng do con số người bỏ mạng vì TNGT nhiều quá, tới mức trở thành "chuyện thường ngày ở huyện".
TNGT nhiều, do ý thức giao thông của người dân còn yếu mới chỉ là một lẽ. Còn một lẽ khác nữa. Hồi tháng 6, trong chương trình ''Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời'' trên VTV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nói: "Lâu nay, khi tai nạn giao thông xảy ra thì thường nghĩ ngay là do ý thức của người điều khiển phương tiện, nhưng nguyên nhân sâu xa là do công tác quản lý nhà nước còn có hạn chế". Hẳn là vậy! Khi có TNGT, cách đổ lỗi nhanh nhất là ụp xuống đầu lái xe, vì thế mà nhiều người đã quên đi những hạn chế trong công tác quản lý như việc cấp phép kinh doanh vận tải, việc đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe, việc đăng kiểm bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, việc xử lý vi phạm của người thực thi công vụ chưa nghiêm… Cách đây chưa lâu, khi dư luận ồn ào chuyện quản lý doanh nghiệp vận tải một cách lỏng lẻo ở Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nêu ý kiến "có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức giám đốc sở". Thế nhưng, phản ứng trước thái độ này của cấp trên, người ta thủng thẳng: "Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi, chứ chắc không có ý gì!". Nghe mà thấy buồn! Khi mà từ gốc rễ của vấn đề còn chưa thông, thì thử hỏi làm sao tai nạn có thể giảm?
Tối nay, tại chùa Bái Đính (Ninh Bình), một buổi đại lễ cầu siêu cho các linh hồn xấu số sẽ được tổ chức và ngày mai (17-11) là ngày mà cả thế giới đã chọn (ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11) để tổ chức tưởng niệm cho những người đã chết vì TNGT. Một ngày có lẽ không ai muốn. Và cũng tin chắc rằng chẳng ai muốn cái kết cục như thế với riêng mình hay với những người thân. Song, bi kịch ở chỗ hầu như mọi người đều hình dung được, hiểu được hậu quả của TNGT, nhưng lại không có ý thức chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hậu quả TNGT. Để rồi, hằng ngày họ vẫn cứ lao ra đường mà chẳng biết các "hung thần", "tử thần" có gọi tên mình hay không…
TNGT là nỗi đau của mỗi gia đình nạn nhân, là thảm họa của toàn xã hội, vì vậy, trước khi tham gia giao thông mỗi người hãy lắng lại một chút để thấy được hậu quả, từ đó chấp hành luật giao thông để giảm thiểu rủi ro. Hãy nghĩ và hành động vì những người đang sống!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.