(HNM) - Tuyến đường sắt Bắc - Nam, dọc quốc lộ 1A (cũ), đoạn từ huyện Thanh Trì đến huyện Thường Tín, có nhiều trường hợp vi phạm hành lang đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người dân, bởi thời gian gần đây xuất hiện quá nhiều đường dân sinh tự tạo vắt qua đường ray.
Đường dân sinh tự tạo ngang qua đường sắt tại khu vực thị trấn Thường Tín. |
Vì nhà ở sát với đường tàu nên người dân khu vực này đã tự tạo đường đi cho mình bằng cách đổ bê tông ở hai bên hành lang đường tàu, rồi trải những tấm tôn dài 2-3m, rộng hơn 1m bắc qua làm lối đi. Thậm chí có một số người còn ghép những thanh gỗ lại, rồi đặt giữa đường ray để tiện đi từ nhà ra quốc lộ. Cứ cách khoảng vài mét lại có một "lối đi" kiểu như thế. Không ít người dân nơi đây coi việc tạo đường ngang qua đường sắt là lẽ đương nhiên, nhưng không thấy các lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý. Dọc tuyến đường này, nhất là ở địa phận các xã Minh Cường, Vạn Điểm (Thường Tín)... còn thường xuyên có những đống VLXD (gạch, cát, sỏi...) chất ngổn ngang trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt; có hộ còn trồng rau, sản xuất đồ gỗ ngay cạnh đường tàu. Bên cạnh đó, còn khá nhiều điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, nhưng không có phương tiện cảnh báo nào hoặc bị hàng quán che khuất, người đi đường không thể quan sát được từ xa mỗi khi tàu hỏa sắp tới.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có hơn 200 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, trong đó 60 điểm có gác chắn, 39 điểm có đèn cảnh báo tự động, 48 điểm có biển báo; còn 53 điểm chưa có bất kỳ một phương thức cảnh báo nào cho người đi đường, đó là chưa kể hơn 700 đường ngang dân sinh cắt ngang đường tàu... Đã có nhiều cái chết thương tâm do tai nạn đường sắt, song để tiện cho mình nên biết là nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn "điếc không sợ súng", cố tình vi phạm hành lang an toàn đường sắt.
Đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương nơi có đường sắt đi qua cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông; đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình xâm lấn hành lang an toàn đường sắt, có như vậy mới hạn chế được những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.