(HNM) - Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường AC Nielsen thực hiện tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội mới đây cho thấy, ngành hàng thực phẩm chế biến sẵn đang có nhiều tiềm năng phát triển. Đáng chú ý, các thương hiệu nội được người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng nhờ khai thác được thế mạnh,
Khách chọn mua hàng thực phẩm chế biến sẵn tại siêu thị Co.opmart. Ảnh: Thanh Hải |
Dạo một vòng qua quầy hàng thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị như Intimex, Fivimart, Big C, Co.opmart, Hapro, Aeon… người tiêu dùng sẽ bị hấp dẫn bởi sự đa dạng và tiện lợi của dòng sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn của các doanh nghiệp trong nước sản xuất như sủi cảo, bánh bao, nem nướng, nem chạo, tôm lăn bột, bò viên cá muối sả ớt, mực nhồi thịt, chả giò, đùi lợn sấy, jambon, lạp xường, xúc xích… Những sản phẩm chế biến sẵn tiện dụng, phong phú từ món ăn đông lạnh hoàn chỉnh đến các món tươi sống tẩm ướp sẵn hoặc đã làm chín nhưng vẫn bảo đảm giữ nguyên hương vị món ăn gia đình truyền thống, không chất bảo quản, phụ gia thực phẩm… được bán khá chạy. Bên cạnh đó, khách hàng có thể mua các loại thực phẩm tươi sống đã chế biến theo món như chả lá lốt, cá điêu hồng nấu canh chua, đùi - cánh gà ướp sả ớt, hến nấu chua… giá không chênh lệch nhiều so với loại thực phẩm tươi sống ngoài thị trường, thậm chí nhiều loại có giá bán còn thấp hơn. Các loại thực phẩm đã được nấu chín cũng rất đa dạng, từ món chay đến món mặn, cùng các món tráng miệng như chè, trái cây… rất tiện dụng. Ngoài ra, còn có nhiều loại thực phẩm hỗ trợ nấu nướng như bột, nước sốt, gia vị tẩm ướp… giúp các bà nội trợ dễ dàng định lượng, nấu các món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ. Nhờ công nghệ sản xuất hiện đại như hút chân không trong bảo quản thực phẩm tiệt trùng giúp giữ lại được vị tươi ngon, vitamin và khoáng chất hay các loại thực phẩm được chế biến theo công nghệ mới, loại bỏ các chất bảo quản, đã tạo nên những loại thực phẩm chế biến an toàn và bổ dưỡng. Thông tin trên sản phẩm được nhà sản xuất in rõ trên bao bì giúp người tiêu dùng có những lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu. Vì vậy, thực phẩm chế biến sẵn đang trở thành một trong những mặt hàng được ưa chuộng và có mức tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Hiện, các quầy thực phẩm chế biến sẵn trong chuỗi siêu thị của Co.opmart, Big C… có hơn 100 món ăn với doanh số tăng đều 20%/năm trở lên và luôn đứng trong top các ngành hàng có tỷ lệ tăng trưởng cao.
Đại diện một số siêu thị như Co.opmart, Big C, Hapro… cho biết, thực phẩm đông lạnh có độ bảo đảm chất lượng ổn định hơn do đã qua khâu kiểm định nghiêm ngặt. Với các loại thực phẩm chế biến sẵn khác, người tiêu dùng có thể tìm đến những sản phẩm của các nhà sản xuất uy tín. Những cơ sở sản xuất này chỉ sử dụng những nguyên liệu, phụ gia đạt tiêu chuẩn chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm của họ cũng phải trải qua những đợt kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi được đưa ra thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, khi mua thực phẩm chế biến sẵn, các bà nội trợ cần lưu ý hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm để bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
Từ kết quả khảo sát Công ty Nghiên cứu thị trường AC Nielsen dự đoán, những thay đổi quan trọng nhất trong năm tới sẽ xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, không chỉ muốn những món ăn mang lại trải nghiệm khó quên, mà còn phải có ý nghĩa về mặt sức khỏe và cả sự thay đổi trong cách thức mua sắm sao cho bảo đảm đủ các tiêu chí ngon - sạch - dinh dưỡng và tiện lợi. Vì vậy, sự rõ ràng, minh bạch của thông tin trên bao bì rất được chú trọng. Dự báo, ngành công nghiệp thực phẩm chế biến sẵn sẽ tăng 24,2% về lượng và 48,7% về giá trị doanh số bán hàng hằng năm. Lối sống hiện đại bận rộn ở các thành phố lớn dẫn đến nhu cầu về thực phẩm chế biến sẵn ngày càng gia tăng. Có thể thấy, tín hiệu lạc quan đang mở ra đối với các nhà sản xuất thực phẩm chế biến sẵn trong nước, tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập khi các tập đoàn đa quốc gia luôn có sự đầu tư, cùng chiến lược dài hạn với nguồn tài chính dồi dào, các doanh nghiệp trong nước cần chú trọng đầu tư công nghệ hiện đại, liên tục cho ra thị trường các sản phẩm mới ngon - sạch - bảo đảm dinh dưỡng và có chiến lược phát triển phù hợp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.