(HNM) - Sau 20 năm xây dựng, phát triển các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) và khu kinh tế (KKT) trên địa bàn cả nước cho thấy tại "3 khu" trên đã có quá ít dự án lớn, xứng tầm có hàm lượng công nghệ cao được đầu tư.
Đã vậy, môi trường đầu tư thiếu thông thoáng, chất lượng lao động thấp, thủ tục đầu tư còn rườm rà, thiếu hạ tầng xã hội, chưa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật... là những rào cản khiến "3 khu" phát triển chưa xứng tiềm năng.
Trước thực tế này, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị tạm dừng việc thành lập mới các KKT, KCN, KCX. Rõ ràng là, cái gì đến rồi cũng phải đến. Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều bài viết về việc "chạy" dự án, dẫn đến hậu quả là hàng loạt KKT, KCN, KCX được đầu tư xây dựng từ vốn ngân sách ở các địa phương.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mô hình KKT, nhất là KKT cửa khẩu đã rất lãng phí nguồn lực... Tình trạng các KCN được hình thành từ thu hồi giải tỏa đất nông nghiệp, thổ cư của người dân với số tiền đầu tư từ ngân sách khá lớn để xây dựng hạ tầng cơ sở, nhưng kết quả thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp yếu kém, chưa tương xứng. Một số nơi, hạ tầng KKT, KCN còn bị sử dụng vào những mục đích khác nhằm mang lại lợi nhuận bất chính cho đơn vị chủ quản. Một số KKT thuộc loại giàu tiềm năng, lợi thế, nhưng vẫn phát triển ỳ ạch, không đủ sức dẫn dắt, hội nhập kinh tế khu vực, thế giới. Phải chăng, nguồn lực tài chính hạn hẹp, lại đầu tư dàn trải, khu nào cũng muốn có một chút nọ kia, không có khu nào đủ mạnh để tạo ra sức hút cho đầu tư sản xuất, thương mại, du lịch...
Cùng với việc phân tán nguồn lực, là sự phân tán cả về chính sách ưu đãi. Từ góc độ phân tán nguồn lực và chính sách, chỉ thị tạm dừng lập mới các KKT, KCN của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa rất lớn đối với nền kinh tế, hy vọng sẽ mở ra cơ hội tập trung nguồn lực cả về tài chính và chính sách phù hợp cho "3 khu" nói trên.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.