Dành 20-30% quỹ đất trong các dự án phát triển nhà, khu đô thị mới làm bãi đỗ xe, khai thác diện tích đất của dự án chưa triển khai, dự án chậm tiến độ của địa phương làm điểm trông giữ xe là một số giải pháp đang được Hà Nội tiến hành.
Quỹ đất cho giao thông tĩnh chưa đáp ứng nhu cầu
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nhu cầu gửi, đỗ xe của người dân trên địa bàn Hà Nội đang rất bức bách nhưng hiện tại, diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh mới chiếm 0,35% đất xây dựng đô thị và mới đáp ứng gần 10% nhu cầu.
Hệ thống bến, bãi, điểm đỗ xe còn thiếu, chất lượng dịch vụ chưa cao, phân bố không đều, dẫn đến tình trạng lấn chiếm hè đường để đỗ xe còn nhiều, làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông.
Đặc biệt, sau khi Hà Nội thực hiện việc cấm trông giữ phương tiện trên địa bàn 262 tuyến phố chính, do chưa có điểm trông giữ thay thế, việc đáp ứng nhu cầu gửi, đỗ xe cho người dân càng gặp nhiều khó khăn.
Chẳng hạn, Hoàn Kiếm là quận có lưu lượng phương tiện tập trung rất lớn nên khu vực này luôn trong tình trạng thiếu điểm đỗ xe trầm trọng. Đặc biệt, từ giữa tháng 2/2012, thực hiện quyết định cấm trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố chính của 9 quận nội thành, quận Hoàn Kiếm có tới 77 tuyến phố bị cấm trông giữ phương tiện, chiếm 1/3 tổng số tuyến phố bị cấm trông giữ phương tiện. Do đó việc giải quyết nhu cầu đỗ xe trên địa bàn càng khó khăn, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán của các hộ dân.
Để giảm sức ép cho giao thông tĩnh các quận nội đô, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Vũ Văn Viện kiến nghị khi tổ chức cấp phép xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại,... cơ quan cấp phép phải tính tới giao thông tĩnh phục vụ cho toà nhà đó. Trên thực tế, hiện nay, do xây dựng tầng hầm kinh phí cao nên các chủ đầu tư ngần ngại nên đưa xe để hết ra hè đường. Theo ông Viện, thời gian tới, vấn đề giao thông tĩnh cần phải đưa vào quy chuẩn bắt buộc khi cấp phép xây dựng các toà nhà. Bên cạnh đó cũng cần phải kiểm tra việc thực hiện của các toàn nhà, tránh để xảy ra tình trạng có tầng hầm nhưng sử dụng vào việc khác, còn phương tiện lại cho ra hè công cộng.
Giải pháp
Nhằm khắc phục tình trạng thiếu điểm đỗ xe trong nội đô, thời gian tới, UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà, khu đô thị phải bố trí bãi đỗ xe đáp ứng đủ nhu cầu của dự án và dành 20-30% diện tích cho đỗ xe công cộng, đồng thời khuyến khích các hộ gia đình thiết kế, bố trí tầng hầm, chỗ đỗ xe khi xây dựng công trình trong khu vực nội đô.
UBND TP sẽ tập trung các nguồn lực đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh thủ tục đầu tư xây dựng dự án hạ tầng giao thông tĩnh. Đồng thời nghiên cứu, ban hành cơ chế,chính sách phù hợp để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe áp dụng công nghệ tiên tiến và khai thác triệt để diện tích đất trống công cộng có đủ điều kiện để bố trí điểm đỗ, bãi đỗ xe, có giải pháp sử dụng hiệu quả các bãi đỗ xe hiện có.
Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu chính đáng cho người dân về bãi đỗ xe, UBND TP cũng đã chỉ đạo các quận huyện chủ động khai thác quỹ đất của địa phương, kể cả những diện tích đất của dự án chưa triển khai, dự án chậm tiến độ để tạm sử dụng làm điểm trông giữ xe.
Mới đây, UBND TP đã chấp thuận về nguyên tắc cho UBND huyện Phú Xuyên sử dụng đất xen kẹt không có khả năng sản xuất nông nghiệp (vì không có hệ thống thuỷ lợi) để làm bãi đỗ xe tạm thời cho xe ôtô trọng tải lớn, xe khách muốn dừng đỗ để chuẩn bị vào thành phố.
Theo đề nghị của huyện Phú Xuyên, khu đất xen kẹt có kích thước 2.000m x 47m dọc theo đoạn qua KCN hỗ trợ Nam Hà Nội, là đất dự kiến mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Liên quan đến diện tích đất xen kẹt này, các cơ quan tham mưu của UBND TP cũng đang xem xét đề nghị của Công ty CP Đầu tư phát triển N&G về việc giao Công ty này phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên triển khai lập dự án đầu tư và được sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện đền bù cho người dân.
Hiện trên địa bàn các quận, huyện khác có nhiều diện tích đất xen kẹt chưa được sử dụng hiệu quả, mô hình tổ chức điểm trông giữ xe của huyện Phú Xuyên cũng có thể áp dụng, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về giao thông tĩnh cho người dân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.