Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quận Đống Đa và chủ đầu tư xử lý kiên quyết, triệt để các trường hợp đang tồn tại trên đoạn đường mới đưa vào sử dụng Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu (thuộc dự án tuyến vành đai 1).
Cụ thể, 20 trường hợp đã làm xong thủ tục hợp khối, Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa phải hướng dẫn làm thủ tục cấp phép xây dựng trong tháng Hai này. Đối với bảy trường hợp đã có quyết định thu hồi, Quận có trách nhiệm quản lý, trước mắt xây dựng tường chắn bảo đảm mỹ quan.
Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội tiến hành lát hè phần diện tích sau thu hồi xong trước ngày 10/3 tới. Đồng ý với đề nghị của quận Đống Đa, Ủy ban Nhân dân thành phố cho tồn tại ba trường hợp có cạnh thửa đủ điều kiện xây dựng, tuy nhiên kiến trúc công trình phải bảo đảm cảnh quan. Với tám trường hợp không có tên trong diện giải phóng mặt bằng, sau giải phóng mặt bằng không đủ điều kiện xây dựng công trình, Ban quản lý dự án đề xuất dự án sử dụng phần đất này, xử lý thu hồi theo quy định trong quý 1 này.
(Ảnh minh họa: Hoàng Lâm/TTXVN) |
Theo thống kê, tuyến đường mới Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu có tới 65 trường hợp nhà siêu mỏng, méo cần phải xử lý. Trong đó, 14 trường hợp quận Đống Đa đang làm thủ tục thu hồi, còn lại 51 trường hợp phải xử lý đợt này gồm những công trình xây dựng nhỏ có từ trước khi mở đường. Những trường hợp còn lại là do sau khi cắt xén mở đường, phần đất còn lại quá nhỏ.
Thực hiện chỉ đạo của thành phố, với các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo gây phản cảm, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu phải xử lý ngay bằng cách dựng các tấm panô trang trí bên ngoài. Trường hợp các hộ dân tự xây nhà, vận động người dân tự dỡ bỏ phần siêu mỏng, siêu méo. Trường hợp người dân không tự giác chấp hành sẽ cưỡng chế dỡ bỏ. Sở cũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa lập phương án thu hồi ngay các trường hợp siêu méo mà không hợp khối được.
Hiện Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cũng đang tích cực phối hợp với Ủy ban Nhân dân quận để lập phương án xử lý dứt điểm các trường hợp có diện tích đất không đủ kích thước xây dựng, có thể phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo sau khi mở rộng đường.
Theo phản ánh của các chủ đầu tư, khó khăn cho việc quản lý xây dựng trên nhiều tuyến đường mới mở đó là thiết kế hai bên tuyến phố chưa có. Ngoài ra, việc chậm ban hành quy chế quản lý công trình cao tầng đã ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng tuyến phố, việc cấp phép xây dựng.../.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.