Đời sống

Hà Nội triển khai gói tín dụng chính sách mới cho người chấp hành xong án tù

Bạch Thanh 29/09/2023 - 14:56

Cho vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm đối với người chấp hành xong án phạt tù, mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người. Đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh, mức vốn cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất - kinh doanh.

Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 20-9-2023, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành văn bản số 7557/NHCS-TDSV hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai Chương trình tín dụng mới này tới các địa phương trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng vay vốn là người chấp hành xong án phạt tù bao gồm: Người chấp hành xong thời hạn chấp hành án phạt tù đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù; người được đặc xá đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá; cơ sở sản xuất - kinh doanh (bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh) có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

dong-von-chinh-sach.jpg
Ảnh minh họa.

Đối với cho vay để đào tạo nghề gồm chi phí cho việc học tập, sinh hoạt của người chấp hành xong án phạt tù trong thời gian theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam. Chi phí này bao gồm: Học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập; chi phí ăn, ở, đi lại. Mức vốn cho vay tối đa là 4 triệu đồng/tháng/ người chấp hành xong án phạt tù.

Cho vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm đối với người chấp hành xong án phạt tù, mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người. Đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh, mức vốn cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất - kinh doanh. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

Phương thức cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù thực hiện phương thức cho vay ủy thác một số nội dung công việc trong quy trình cho vay cho các tổ chức chính trị - xã hội, cho vay thông qua hộ gia đình. Đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù, ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay thực hiện cho vay trực tiếp. Với mức vay vốn trên 100 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định.

Để biết thêm thông tin chi tiết, khách hàng có thể liên hệ Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội và các Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận, huyện, thị xã hoặc nắm bắt thông tin công khai tại các điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội đặt tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai gói tín dụng chính sách mới cho người chấp hành xong án tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.