Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội triển khai đồng loạt ''Sổ tay đảng viên điện tử'': Thuận tiện, hiệu quả, sống động

Hà Vũ| 17/04/2023 14:30

(HNMO) - Sau 3 tháng thí điểm, đến nay, “Sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội” đã được áp dụng rộng rãi trong Đảng bộ thành phố. Kết quả đánh giá cho thấy, phần mềm này thuận tiện, hiệu quả, sống động và ngày càng thân thiết với đảng viên.

Các tình nguyện viên hỗ trợ đảng viên cao tuổi quận Long Biên cài đặt ứng dụng "Sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội".

Kho lưu trữ, kênh thông tin, “trợ lý ảo”

Từ nhiều ngày nay, bà Nguyễn Quỳnh Nga, đảng viên Đảng bộ phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) có thêm ứng dụng (app) “Sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội” trên chiếc điện thoại thông minh của mình. Bà chia sẻ: “Tôi thấy ứng dụng rất tiện lợi, với 4 tác dụng. Thứ nhất, đây như là một kho dữ liệu về văn kiện, tài liệu về Đảng từ Trung ương xuống cơ sở. Thứ hai, nó như một tờ báo chuyên về xây dựng Đảng, cập nhật tin tức thường xuyên. Thứ ba, nó là nơi lưu thông tin, hồ sơ của cá nhân mình để khi cần khai giấy tờ gì có thể mở ra là xem được. Thứ tư, nó như công cụ kết nối mình với tổ chức, với Đảng”.

Còn đối với Bí thư Chi bộ 11, Đảng bộ phường Việt Hưng (quận Long Biên) Nguyễn Hữu Trí, “Sổ tay đảng viên điện tử Thành  ủy Hà Nội” còn có vai trò như một “trợ lý ảo” giúp cán bộ cơ sở dễ dàng nắm bắt, triển khai thực hiện các nghiệp vụ quan trọng, như: Kết nạp đảng viên; nhiệm vụ và quyền của đảng viên; quản lý cán bộ; sinh hoạt chi bộ...

“Đây là những nghiệp vụ cơ bản, quan trọng. Trước đây, khi thực hiện, nhiều lúc chúng tôi phải kiểm tra lại các văn bản hoặc hỏi văn phòng đảng ủy. Nhưng nay có sổ tay rồi thì tra cứu rất dễ dàng, thực hiện thì yên tâm là bảo đảm thống nhất”, ông Nguyễn Hữu Trí cho biết.

Từ góc nhìn rộng hơn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn nhìn nhận, “Sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội" vừa là kênh thông tin chính thống, quan trọng, vừa là công cụ cần thiết để quản lý chặt chẽ hoạt động của đảng viên.

“Sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội” là ứng dụng được triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 121-KH/TU ngày 22-12-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử của Đảng bộ thành phố và phần mềm Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên.

Được triển khai từ tháng 1-2023, sau 3 tháng thí điểm tại 9 đảng bộ cấp trên cơ sở, từ đầu tháng 4-2023, “Sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội” đã được triển khai ở 48/50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy Hà Nội (Đảng bộ Công an thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị chưa thực hiện cài đặt ứng dụng này).

Đồ họa: T.P

Phải “nuôi sống” và tạo sức hút hơn

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, tính đến ngày 31-3-2023, toàn Đảng bộ thành phố đã có 435.221/472.869 đảng viên cài đặt thành công phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội”, đạt 92,04% so với tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ thành phố.

Một số đảng bộ đã có tỷ lệ số lượng đảng viên cài đặt phần mềm cao, trên 100% so với số đảng viên đủ điều kiện, do có cách làm sáng tạo, như các đảng bộ: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hòa; Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố; Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội...

Đây là kết quả của quá trình tổ chức thực hiện khoa học, bài bản từ công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch của Ban Tổ chức Thành ủy, đến khâu tổ chức tập huấn, huy động các lực lượng tình nguyện như đoàn viên, thanh niên, cảnh sát khu vực... tham gia hướng dẫn đảng viên cài đặt; quá trình thực hiện tiến hành từng bước từ thí điểm ở các loại hình đảng bộ sau đó mới triển khai đồng loạt.

Bên cạnh yêu cầu thường xuyên tiếp thu ý kiến phản hồi của người dùng để chỉ đạo cải tiến, hoàn thiện ứng dụng này, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Biên tập tin, bài “Sổ tay đảng viên điện tử Thành ủy Hà Nội” gồm 13 đồng chí do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản làm Trưởng ban để “nuôi sống” ứng dụng bằng hệ thống thông tin phong phú từ tư liệu đến tin tức cập nhật từ Trung ương đến các đảng bộ trực thuộc. Hiện, 40/48 ban thường vụ quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã thành lập tổ biên tập tin, bài, phân công rõ người và cơ quan chịu trách nhiệm duyệt đăng tin, bài để đăng trên “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Tuy nhiên, theo Ban Tổ chức Thành ủy, việc triển khai kế hoạch tại một số đảng bộ còn chậm; việc ứng dụng tiện ích của phần mềm vào các kỳ sinh hoạt chi bộ còn hạn chế. Việc đăng tin, bài trên trang thông tin chính thức của phần mềm chưa thường xuyên, chưa có nhiều tin, bài về hoạt động của Đảng bộ thành phố và hoạt động của các cấp ủy. Sức hút của ứng dụng đối với đảng viên trong việc xem, tra cứu thông tin còn hạn chế... Đây là những vấn đề cần khắc phục trong những ngày tới.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, mở tài khoản “Sổ tay đảng viên điện tử” mới chỉ là bước đầu, điều quan trọng là làm cho ứng dụng này "sống", trở thành công cụ hành chính để quản lý đảng viên và thu hút đảng viên nắm bắt thông tin hằng ngày. Ban Thường vụ Thành ủy đặt ra yêu cầu, trong 6 tháng đầu năm 2023, phải hoàn thiện về mặt kỹ thuật khi việc mở tài khoản cho các đảng viên hoàn tất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai đồng loạt ''Sổ tay đảng viên điện tử'': Thuận tiện, hiệu quả, sống động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.