(HNMO) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn yêu cầu Ban Tiếp công dân thành phố, Thanh tra thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 24-4-2018, của Chủ tịch UBND thành phố về nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân.
UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng quy định về tiếp công dân. Ảnh minh hoạ |
Theo đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại địa phương, hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện, gửi đơn thư vượt cấp, các đơn vị cần tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND tại trụ sở tiếp công dân cấp huyện và tại UBND cấp xã. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ, thống nhất tại cấp xã về phòng tiếp, trang thiết bị, hệ thống bảng, biểu, sổ ghi chép... phục vụ công tác tiếp công dân và ngày tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND cấp xã; rà soát để sửa đổi, bổ sung, thay thế quy định, quy chế về công tác tiếp công dân từ cấp huyện đến cấp xã đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và quy định của UBND thành phố.
Chỉ đạo thực hiện đúng các quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư trên địa bàn nhằm giải quyết vụ việc ngay khi mới phát sinh, không để khiếu kiện, gửi đơn thư vượt cấp. Tăng cường rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng thuộc thẩm quyền; chủ động, thường xuyên cập nhật tình hình, kết quả giải quyết của cơ quan cấp trên đối với các vụ việc khiếu kiện của công dân trên địa bàn.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng phần mềm quản lý tiếp công dân, xử lý đơn thư của thành phố đối với UBND cấp xã trên địa bàn nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh toàn thành phố.
Nâng cao hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của Ban tiếp công dân cấp huyện trong việc tham mưu chủ tịch UBND chỉ đạo xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của các phòng, ngành, chủ tịch UBND cấp xã; điều hành hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân.
Ban Tiếp công dân thành phố được giao nhiệm vụ tiếp tục theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện chỉ thị, chủ động tổ chức thành lập tổ công tác kiểm tra đột xuất khi cần thiết.
Thanh tra thành phố tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo theo qui định, tăng cường hướng dẫn việc sử dụng phần mềm quản lý tiếp công dân, xử lý đơn thư của thành phố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.