Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các địa phương của Lào trong xây dựng và phát triển

Nguyễn Thúc - Ảnh: Viết Thành| 17/02/2023 18:57

(HNMO) - Chiều 17-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì buổi tiếp xã giao đoàn cán bộ Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, do đồng chí Thoongsalith Mangnomek, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào làm Trưởng đoàn, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng (bên phải) và đồng chí Thoongsalith Mangnomek, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tại buổi tiếp.

Cùng dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng. Về phía thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn và đại diện lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, các sở, ngành. 

Phát biểu tại buổi tiếp, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu quan trọng, toàn diện mà hai Đảng, hai nước Việt Nam - Lào đã đạt được trong công cuộc đổi mới, quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước. 

Thông báo với đoàn đại biểu Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về những nỗ lực và kết quả đã đạt được của Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Thủ đô Hà Nội trong năm 2021-2022, đã quyết liệt thực hiện "mục tiêu kép", đến nay cơ bản đã kiểm soát đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, từng bước mở cửa, tạo tiền đề để kinh tế phát triển nhanh. 

Nhờ thế, theo Bí thư Thành ủy, năm 2022, thành phố đã hoàn thành 22/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó, có 5 chỉ tiêu quan trọng vượt kế hoạch. Thu ngân sách đạt trên 332.000 tỷ đồng, tăng 6,8% so với dự toán, trong đó, thu nội địa đạt 303.000 tỷ đồng, cao nhất cả nước, với quy mô kinh tế đạt 1.200.000 tỷ đồng (khoảng 50 tỷ USD). 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ kinh nghiệm với phía bạn Lào.

Cùng với đó, công tác an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm, hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời. Thành phố đã bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gần 2.000 sự kiện chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa, thể thao quan trọng trên địa bàn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng, đặc biệt là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tinh thần quyết liệt, sâu sát từ thành phố tới cơ sở, tạo động lực trong toàn hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố và địa phương, đơn vị. Hà Nội cũng đã chủ động triển khai nhiều nhiệm vụ có tính chất định hướng chiến lược, căn cơ, lâu dài cho sự phát triển, bám sát định hướng trở thành đô thị “Văn minh - Văn hiến - Hiện đại”.  

Cũng trong khuôn khổ buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có những chia sẻ sâu sắc với phía bạn về kinh nghiệm phát triển của Thủ đô Hà Nội, trong đó nhấn mạnh tới kinh nghiệm công tác lãnh đạo, điều hành.

Thứ nhất là, quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, của Chính phủ. Thứ hai là, trong tất cả các việc, đặc biệt là những công việc lớn, hệ trọng cần huy động được toàn hệ thống chính trị vào cuộc, và phải có sự đồng thuận của nhân dân. Thứ ba là, tìm cách khơi thông nguồn lực thành phố một cách thực chất và hiệu quả. Thứ tư là, bố trí đúng người, đúng việc, phát huy được năng lực sở trường của cán bộ. Thứ năm là, cán bộ phải gương mẫu, làm gương; trong quá trình triển khai công tác và nhiệm vụ. Thứ sáu là, cần đề cao công tác kiểm tra, giám sát, qua đó bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cũng như niềm tin của nhân dân.

Bí thư Thành ủy khẳng định, trên cơ sở nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và nỗ lực để không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân Lào.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội luôn luôn mong muốn cùng Đảng, Nhà nước Lào, Thủ đô Viêng Chăn cũng như các địa phương của Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng và phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho hai bên, mà còn tiếp tục đóng góp vào việc củng cố, phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp.

Cảm ơn đồng chí Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ những kinh nghiệm quý và có ý nghĩa về phát triển Thủ đô Hà Nội, đồng chí Thongsalith Mangnomek cho biết, khi trở về Lào sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là 6 bài học kinh nghiệm quý báu, qua đó nỗ lực đưa Thủ đô Viêng Chăn nói riêng và đất nước Lào nói chung phát triển nhanh hơn, vượt bậc hơn. 

Đồng chí Thongsalith Mangnomek đã thông báo một số nội dung trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, trong đó nhấn mạnh tới mục đích trao đổi bài học kinh nghiệm, và ký kết kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025 giữa hai Văn phòng Trung ương Đảng. Đồng chí Thongsalith Mangnomek cũng cho biết, trong buổi hội đàm giữa hai văn phòng, hai đoàn đã tiến hành tổng kết hoạt động hợp tác thời gian qua, đồng thời, trao đổi nhiều kinh nghiệm quý báu về công tác tham mưu. 

Nhân dịp này, đồng chí Thongsalith Mangnomek đã chuyển lời thăm hỏi của Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom tới Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Đồng chí Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn và gửi lời thăm hỏi tới Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các địa phương của Lào trong xây dựng và phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.