Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội quyết xóa sổ xe quá khổ, quá tải

Tuấn Lương| 17/04/2015 06:40

(HNM) - Cùng với cả nước, Hà Nội đang quyết liệt triển khai các giải pháp kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong khi Bộ GT-VT đặt mục tiêu đẩy lùi xe quá khổ, quá tải vào cuối năm 2015 thì Hà Nội quyết tâm xóa sổ các loại vi phạm này ngay trong tháng 6-2015. Sở GT-VT sẽ xử lý trách nhiệm của đơn vị quản lý nếu tình trạng ô tô chở hàng quá tải vẫn hoạt động trên địa bàn được giao.

Xe vi phạm kích thước thùng hàng bị lực lượng thanh tra xử lý tại một trạm kiểm tra liên ngành. Ảnh: Tuấn Khải


Nhức nhối xe quá tải

Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng của thành phố và các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý, song tình trạng xe quá tải vẫn còn lộng hành trên nhiều tuyến đường Thủ đô, đặc biệt là trên các tuyến đê. Theo phản ánh của nhiều địa phương, mặc dù các tuyến đường đê qua địa bàn đều có biển giới hạn tải trọng, nhưng hàng loạt xe chở vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên vi phạm, nhiều nhất là tại các tuyến đê Thượng Cát - Liên Mạc, đê Nguyễn Khoái ra khu vực cảng Khuyến Lương, đường đê từ cầu Chương Dương đi Bát Tràng… Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, các xe này còn khiến cho nhiều đoạn đường nứt toác. Các tuyến đê đã được đầu tư bê tông cũng trở nên nham nhở. Không những thế, nhiều xe chở cát không được che đậy cẩn thận gây bụi mù mịt…

Tại hội nghị sơ kết công tác kiểm soát TTX quý I-2015 do Sở GT-VT Hà Nội tổ chức vừa qua, ông Trần Đăng Hải - Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội cho biết, nhằm hạn chế tình trạng xe quá tải phá nát cầu đường, gây tai nạn giao thông, Thanh tra Sở đã đặt 2 trạm cân lưu động kiểm soát TTX, một ở xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín) và một ở xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm). Các trạm cân này hoạt động 24/24h, chia 3 ca liên tục và 7 ngày/tuần, bảo đảm không bỏ trống địa bàn, bỏ sót vi phạm. Sở cũng thành lập 6 đoàn thanh tra, kiểm tra tại các khu vực cảng, bến, các bãi bốc xếp vật liệu; chỉ đạo các đơn vị vận tải, các cảng thủy nội địa, các nhà máy, xí nghiệp, các đơn vị vận tải hàng hóa, các công trình trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm việc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GT-VT và UBND TP Hà Nội... Từ cuối tháng 12-2014, Sở GT-VT Hà Nội cùng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức ký kết không xếp hàng vượt quá tải trọng lên phương tiện với các doanh nghiệp (DN) vận tải, chủ bãi bốc xếp… Đến nay, đã có 480 đơn vị ký cam kết bốc xếp hàng hóa đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa ký Văn bản số 2343/UBND-XDGT yêu cầu Sở GT-VT và Công an thành phố chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ tại các đầu mối xếp hàng hóa và xử lý hành vi vi phạm quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô tại các cảng, bến; thông báo công khai các DN, chủ cảng, bến, nhà ga có hành vi vi phạm và bị xử lý lên các phương tiện thông tin đại chúng…

Trong quý I-2015, lực lượng thanh tra GT-VT đã kiểm tra 672 trường hợp xe quá tải, lập biên bản vi phạm hành chính 432 trường hợp, phạt tiền hơn 4,3 tỷ đồng, tước 303 giấy phép lái xe. Trong đó, kiểm tra tại trạm xe lưu động là 447 trường hợp. Ngoài ra, các lực lượng CSGT, Công an thành phố cũng đã kiểm tra 327 trường hợp xe quá tải, phạt vi phạm 1,61 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở còn phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các trạm đăng kiểm đóng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm kích thước thùng xe hoặc tự ý hoán cải, thay đổi thiết kế của xe… Tuy nhiên, theo thừa nhận của ông Trần Đăng Hải, trong quá trình xử lý, vì chế tài xử phạt nặng nên một số lái xe, chủ DN đã có hành vi chống đối, chây ỳ, khóa cửa xe bỏ đi không hợp tác. Việc xử lý xe tự đổ cũng còn nhiều hạn chế. Thống kê cho thấy, toàn thành phố có 505 DN có xe tự đổ với 1.028 phương tiện, nhưng đến nay mới chỉ có 302 DN ký cam kết chấp hành. Số còn lại hoặc là đã giải thể hoặc không hoạt động tại Hà Nội, không tìm thấy địa chỉ. Cũng trong quý I-2015, thanh tra Sở đã xử lý ngay tại hiện trường 103 trường hợp vi phạm quy định về kích thước thùng xe chở hàng với tổng số tiền phạt hơn 129 triệu đồng. Trong đó 21 trường hợp bị cắt thùng tại chỗ. 82 trường hợp còn lại, Thanh tra Sở yêu cầu chủ xe, lái xe trước khi tới làm việc phải tự cắt bỏ phần cải tạo, cơi nới.

Gắn trách nhiệm đơn vị quản lý địa bàn

Tại hội nghị nói trên, đại diện một số DN vận tải bày tỏ sự ủng hộ chủ trương siết chặt quản lý TTX và đề nghị cơ quan chức năng phải làm công khai, công bằng và minh bạch. DN chân chính không muốn vi phạm, nhưng chính tình trạng thiếu công bằng sẽ đẩy giá thành vận tải hàng hóa lên cao, dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh.

Khẳng định quyết tâm của thành phố, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội nhấn mạnh: Sở đặt mục tiêu ngay trong tháng 4-2015 sẽ không còn xe quá khổ, đến hết tháng 6-2015 sẽ không còn xe quá tải trên địa bàn. Lực lượng thanh tra GT-VT phải xây dựng các kế hoạch, phương án tổng kiểm tra các DN có ô tô tải tự đổ trên địa bàn, kiên quyết xử lý vi phạm chở hàng quá tải. Đối với hơn 1.000 xe tải tự đổ đăng ký lưu hành phải có hồ sơ theo dõi, kiểm soát chặt các bến bãi, điểm tập kết vật liệu xây dựng… Sở sẽ xử lý trách nhiệm của đơn vị quản lý địa bàn nếu tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải vẫn hoạt động trên địa bàn được giao. Đây là mục tiêu rất lớn và khó khăn, nhưng sẽ làm được nếu tất cả cùng vào cuộc đồng bộ và quyết tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết xóa sổ xe quá khổ, quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.