Sức khỏe

Hà Nội: Phát hiện 3 ổ dịch tay chân miệng tại các trường mầm non

Thu Trang 04/04/2024 - 09:34

Hai tuần liên tiếp gần đây, số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn Hà Nội bắt đầu có xu hướng gia tăng, trong đó đã ghi nhận 3 ổ dịch tại 3 trường mầm non.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố ghi nhận 300 trường hợp mắc tay chân miệng (tăng 75 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023).

phong-tay-chan-mieng.jpg
Hướng dẫn học sinh vệ sinh bàn tay bằng xà phòng để phòng bệnh tay chân miệng (ảnh minh họa).

Điều đáng nói, trong hai tuần liên tiếp gần đây, số ca mắc tay chân miệng bắt đầu có xu hướng gia tăng với khoảng 60-70 ca/tuần. Riêng trong tuần từ 22-3 đến 29-3, ghi 77 ca bệnh (tăng 15 ca so với tuần trước đó), đồng thời ghi nhận 3 ổ dịch tại 3 trường mầm non. Như vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố đã có 5 ổ dịch tay chân miệng.

Không chỉ tại Hà Nội mà số ca mắc tay chân miệng trong 3 tháng đầu năm 2024 trên cả nước cũng gia tăng. Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Y tế, trong quý I-2024, cả nước có khoảng 6,7 nghìn trường hợp mắc tay chân miệng (tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Nhi trung ương, tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do vi rút đường ruột gây ra. Cao điểm của bệnh là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 8 đến tháng 9 hằng năm. Hai nhóm tác nhân gây bệnh thường gặp là Coxsackie vi rút A16 và Enterovirus 71 (EV71).

Trong khi các trường hợp nhiễm CA16 thường biểu hiện bệnh nhẹ, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà, thì EV71 sẽ gây bệnh nặng hơn với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi, phù phổi, suy hô hấp, suy tuần hoàn, có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

CDC thành phố khuyến cáo, để phòng, chống bệnh tay chân miệng đối với khối trường mầm non, tiểu học cần tăng cường vệ sinh lớp học, đồ chơi, khăn mặt của học sinh... Đồng thời, hướng dẫn giáo viên các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng như: Rửa tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; thường xuyên lau rửa toàn bộ sàn nhà bằng chất tẩy rửa, đồ chơi, đồ dùng của trẻ, bàn, ghế bằng dung dịch sát khuẩn.

Ngoài ra, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như ly, chén, đĩa, muỗng, đồ chơi chưa được khử trùng.

Các bậc phụ huynh không được chủ quan khi con mình mắc tay chân miệng và cần phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh.

Bệnh viện Nhi trung ương cũng đưa ra 3 dấu hiệu trẻ cần nhập viện, tránh bệnh trở nặng. Đầu tiên là trẻ sốt cao không đáp ứng điều trị. Trẻ có thể sốt trên 38,5 độ C liên tục hơn 48 tiếng đồng hồ và thuốc hạ nhiệt paracetamol không có tác dụng. Dấu hiệu thứ hai là trẻ giật mình nhiều. Thứ ba là trẻ quấy khóc dai dẳng.

Khi thấy trẻ bị tay chân miệng, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để xác định mức độ bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát hiện 3 ổ dịch tay chân miệng tại các trường mầm non

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.