Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội giao ban 30 phòng giáo dục và đào tạo gỡ khó nhiều vấn đề ''nóng''

Thống Nhất| 15/03/2023 19:43

(HNMO) - Chiều 15-3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II-2023 khối các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã. Hội nghị thẳng thắn chia sẻ khó khăn, thảo luận giải pháp và đưa ra phương án giải quyết các vấn đề "nóng", quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Giao ban khối các phòng giáo dục và đào tạo của thành phố Hà Nội.

Mạng lưới trường bảo đảm

Toàn thành phố hiện có 2.840 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; 1 trường trung cấp chuyên nghiệp với hơn 2,1 triệu học sinh.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, mạng lưới trường học đến nay đã cơ bản đáp ứng được mỗi phường, xã, thị trấn có ít nhất 1 trường mầm non công lập, 1 trường tiểu học công lập, 1 trường trung học cơ sở công lập, bảo đảm chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn.

Đánh giá chung, trong quý I-2023, các nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn; việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa được triển khai tốt ở lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 11. Nội dung mới đáng chú ý được các đơn vị tích cực hưởng ứng là phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô chùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025. Hiện đã có 8 cặp đơn vị, tức là 16 phòng giáo dục và đào tạo ký kết phối hợp triển khai phong trào với mục tiêu nơi thuận lợi hỗ trợ vùng khó khăn về chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học, giúp đỡ học sinh khó khăn.

Tuy nhiên, các đơn vị cũng “điểm mặt, chỉ tên” những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nổi cộm là vấn đề thiếu giáo viên.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ Nguyễn Đức Hòa cho biết, huyện thiếu 153 giáo viên tiểu học và 95 giáo viên trung học cơ sở. Báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ứng Hòa cho thấy, các trường của huyện thiếu 276 giáo viên. Còn theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng, ở một số trường mầm non trên địa bàn đã có hiện tượng giáo viên xin nghỉ việc...

Kịp thời gỡ vướng 

Trước tình trạng nhiều phụ huynh học sinh của các trường học thuộc thành phố Hà Nội gặp khó khăn khi phải đi xin giấy xác nhận thông tin về cư trú để chuẩn bị cho con chuyển cấp, tại hội nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã có phương án điều chỉnh kịp thời, phù hợp với thực tế. Theo đó, tất cả trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tạm dừng việc rà soát, cập nhật dữ liệu, thông tin của trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 5, lớp 9 trên cơ sở dữ liệu ngành cho đến khi có hướng dẫn mới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết, Sở đã làm việc với Công an thành phố để bàn bạc và thống nhất phương án giải quyết theo hướng các trường sẽ nhận đăng ký nhập học của học sinh theo mã định danh của học sinh; tổng hợp và gửi dữ liệu này cho phía công an để xác nhận.

Các giải pháp tháo gỡ vấn đề thiếu giáo viên cũng được đề cập tại hội nghị. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở đã phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng định mức cụ thể về số lượng giáo viên từng môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các cấp học. Các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã cần rà soát, căn cứ vào định mức này để tham mưu chính quyền địa phương xây dựng chỉ tiêu biên chế giáo viên và tổ chức tuyển dụng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Một giải pháp quan trọng khác được đề cập là các nhà trường được ký hợp đồng giáo viên theo quy định mới tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Nghị định này có nhiều nội dung mở hơn, tạo thuận lợi hơn cho giáo viên và tăng tính tự chủ cho nhà trường, vì vậy, sẽ cơ bản giải quyết vấn đề thiếu giáo viên. Nghị định số 111/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 22-2-2023, ngành Giáo dục đang chờ thông tư hướng dẫn để có định hướng cụ thể hơn.

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, giải pháp trước mắt, các nhà trường tiếp tục duy trì việc ký hợp đồng với giáo viên mới ra trường hoặc các giáo viên đã nghỉ chế độ. Giải pháp khác cũng đang được nhiều đơn vị triển khai và có thể nhân rộng, đó là các trường trên cùng địa bàn hỗ trợ, chia sẻ nguồn giáo viên ở các môn học còn thiếu...  

Liên quan đến công tác tuyển sinh đầu cấp (vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6), năm học 2023-2024, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương thông tin, năm học tới, số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh tiếp tục tăng, nhất là ở lớp 6. Các phòng giáo dục và đào tạo cần chủ động, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện bảo đảm chất lượng, nhất là về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; tích cực tham mưu UBND quận, huyện, thị xã tăng cường đầu tư nguồn lực xây dựng bổ sung trường, phòng học; tổ chức phân tuyến hợp lý để bảo đảm đáp ứng đủ nguyện vọng học tập của học sinh trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội giao ban 30 phòng giáo dục và đào tạo gỡ khó nhiều vấn đề ''nóng''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.