(HNMO) - Năm 2016, TP Hà Nội đặt chỉ tiêu kiềm chế, giảm 5 - 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt (giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng; giảm 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông (trong số 44 điểm ùn tắc giao thông năm 2015).
Bên cạnh đó là giảm tối đa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thủy nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải; hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Trên đây là những vấn đề đặt ra tại Kế hoạch số 237/KH-UBND của UBND TP Hà Nội vừa ban hành, triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP năm 2016.
Theo UBND TP Hà Nội, để thực hiện chỉ tiêu trên, đi đôi với tăng cường công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; quản lý, khai thác hạ tầng giao thông; khai thác vận tải có hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị được đặc biệt quan tâm.
Công tác tuyên truyền tập trung vào các nội dung: Thực hiện kiên trì, thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống “Văn hóa giao thông” và “Văn minh đô thị”; triển khai rộng khắp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân; tuyên truyền tại các phường, xã, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp thông qua cấp ủy chi bộ cơ sở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội.
Tuyên truyền, tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các báo, đài trung ương, địa phương, qua hệ thống loa tại các nút giao thông trọng điểm; lên án những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, phá hoại kết cấu công trình giao thông. Đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống “Văn hóa giao thông” và “Văn minh đô thị” thành những nội dung giảng dạy theo quy định trong các trường học.
Tiếp đó là tổ chức các hội nghị tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nếp sống văn hóa giao thông cho đội ngũ lái xe buýt, taxi, xe khách liên tỉnh, xe hợp đồng hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.
Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2016-2020 với tổng dự toán 2.167,7 tỷ đồng đã được HĐND Thành phố Hà Nội thông qua ngày 1/12/2015. Về quản lý và điều hành giao thông, Chương trình sẽ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông vận tải Thủ đô, tăng cường áp dụng hình thức phạt nguội qua hình ảnh lưu trữ tại Trung tâm quản lý điều hành giao thông; Xây dựng Trung tâm quản lý giao thông công cộng chung cho Thành phố. Về tổ chức giao thông, Thành phố sẽ cải tạo, sửa chữa hoặc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông độc lập, dự kiến giai đoạn 2016-2020 cải tạo 50 tuyến đường, nút giao và lắp đặt 65 nút đèn tín hiệu. Tiếp tục lắp đặt một số cầu thép lắp ghép, dàn benley trên các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét... Dự kiến giai đoạn tới lắp đặt 10 dàn benley. Về giải pháp chống ùn tắc giao thông tại khu vực đang thi công các công trình, Thành phố sẽ yêu cầu tất cả các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải xây dựng phương án thi công, biện pháp thi công với thời gian rút ngắn nhất để sớm giải tỏa các lô cốt, hoàn trả mặt đường cho giao thông đi lại thuận lợi. Các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải thực hiện rào chắn phạm vi thi công, đảm bảo tuyệt đối an toàn và linh hoạt để vào giờ cao điểm có thể di chuyển thu hẹp phạm vi rào chắn, dành tối đa mặt đường cho giao thông đi lại. Đồng thời, Thành phố nghiên cứu để hạn chế lưu lượng phương tiện lưu thông trên các trục đường đang thi công, trong đó có giải pháp giảm tần suất hoạt động xe buýt vào giờ cao điểm, nghiên cứu hạn chế taxi lưu thông trên các tuyến đường này. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.