(HNMO) - Ngày 4-6, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh và taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
à Nội đã tổ chức cuộc họp chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh và taxi trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, những năm qua, hoạt động VTHK phát triển tương đối nhanh. Hàng năm, VTHK liên tỉnh đã vận chuyển khoảng 60,5 triệu hành khách đi và đến Hà Nội, VTHK bằng taxi vận chuyển 99 triệu khách…
Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhanh vẫn đang tồn tại không ít bất cập. Tình trạng mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông ở một số bến xe; hiện tượng xe “dù”, bến “cóc” vẫn còn mặc dù các lực lượng chức năng đã nhiều lần giải quyết nhưng chưa được triệt để; cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công tác quản lý của các bến xe còn nhiều hạn chế, hiện tượng lôi kéo, tranh giành khách còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận. Trong lĩnh vực taxi, nhiều doanh nghiệp buông lỏng quản lý, chạy theo lợi nhuận sử dụng xe chất lượng thấp, sử dụng người lái không có chứng chỉ nghiệp vụ; gian lận cước, chống đối người thi hành công vụ; dừng đỗ bừa bãi gây mất trật tự ATGT…
Ảnh minh họa. |
Nhằm chấn chỉnh hoạt động VTHK liên tỉnh, qua rà soát, Sở GTVT sẽ tổ chức điều chuyển 118 lượt xe/ngày tuyến Mỹ Đình đi Hòa Bình về bến xe Yên Nghĩa; điều chuyển 18 lượt xe/ngày tuyến Hà Nam, 110 lượt xe/ngày tuyến Nam Định, 113 lượt xe/ngày tuyến Thái Bình về các bến xe Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm. DN vận tải đang khai thác trên các tuyến Thái Bình, Nam Định được lựa chọn đăng ký khai thác 1/3 bến trên. Cùng với điều chuyển đi, Sở GTVT cũng sẽ lựa chọn các tuyến có hướng tuyến và tần suất phù hợp về bến xe Mỹ Đình để không làm xáo trộn biểu đồ hoạt động của các tuyến khác. Cụ thể: điều chuyển tất cả các tuyến phía Bắc đang hoạt động tại bến xe Giáp Bát gồm tuyến Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Vĩnh Phúc về bến xe Mỹ Đình (tổng cộng 62 lượt xe/ngày); điều chuyển 15 lượt xe của các tuyến từ bến xe Nước Ngầm đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên về bến xe Mỹ Đình. Trong thời gian 6 tháng kể từ ngày điều chuyển, đơn vị khai thác bến xe không thu tiền giá dịch vụ xe ra vào bến của các DN có các tuyến VTHK liên tỉnh được điều chuyển. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, Sở GTVT tổ chức 5 tuyến buýt nhanh tăng cường chạy thẳng (được phép chở hành lý) với thời gian hoạt động từ 5h30 đến 20h hàng ngày, tần suất 10 phút/lượt xe (giờ cao điểm) và 20 phút/lượt xe (giờ thấp điểm)…
Đối với DN taxi, TP sẽ khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, cấp giấy phép kinh doanh vận tải khách và cấp đổi phù hiệu; phối hợp kiểm tra, thu hồi phù hiệu “xe taxi” khi đơn vị kinh doanh có các vi phạm về sử dụng phù hiệu; rà soát các điểm đỗ taxi công cộng, hạn chế taxi hoạt động trên một số khu vực, tuyến đường có mật độ giao thông cao đã quá tải và cung giờ cao điểm; tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và các quy định pháp luật khác có liên quan. Trong đó tập trung kiểm tra các DN có nhiều lái xe và phương tiện vi phạm trật tự ATGT, có nhiều đơn thư phản ánh gây bức xúc trong dư luận.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.