(HNMO) - Sau một thời gian khá dài trợ giá cho xe buýt, TCty Vận tải Hà Nội (Transerco) mới đây đã chính thức đề nghị thành phố cho phép tăng giá xe búyt từ 40% đến 80%.
Cụ thể, giá vé lượt của xe buýt cự ly tuyến nhỏ hơn, hoặc bằng 25km sẽ là 5.000 đồng (tăng 66%); Đối với cự ly từ 25-30km là 7.000 đồng (tăng 75%); cự ly trên 30km là 7.000 đồng (tăng 40%).
Đối với vé tháng dành cho đối tượng là học sinh, sinh viên sẽ là 45.000 đồng/tuyến (tăng 80%); 90.000 đồng/liên tuyến (tăng 80%); đối tượng không ưu tiên là 90.000 đồng/tuyến (tăng 80%); 145.000 đồng/tháng/liên tuyến (tăng 80%).
Theo TCty Vận tải Hà Nội (Transerco), giá vé xe buýt ở Hà Nội hiện nay vẫn đang thực hiện theo quyết định số 35/2005/QĐ-UB ngày 15/5/2005. Theo đó, chi phí vận hành bình quân cho 1km của xe buýt tăng 312% dẫn đến trợ giá hàng năm của thành phố cho xe buýt cũng tăng cao. Sau khi điều chỉnh tăng giá vé, nếu lượng khách đi xe buýt vẫn ổn định, thì sẽ giảm được trợ giá khoảng trên 280 tỷ đồng/năm. Trường hợp từ 1-3 tháng đầu, nếu khách đi xe buýt có bị giảm và sau đó ổn định trở lại thì tối thiểu trợ giá của Thành phố cũng sẽ giảm được trên 224 tỷ đồng/năm.
Cùng với việc kiến nghị Thành phố sớm phê duyệt phương án tăng giá vé, Transerco cũng kiến nghị Thành phố tiếp tục mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách để đạt được mục tiêu hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.
* Sau hơn 10 năm hoạt động, luồng tuyến xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội đã tăng 2,4 lần, lượng xe tăng gấp 4 lần. Lượng khách đi xe buýt tăng hơn 30 lần ( từ 15 triệu hành khách/năm lên trên 400 triệu vào năm 2011). Hiện tại, mỗi ngày xe buýt Hà Nội vận hành trên 10.000 lượt xe và vận chuyển được trên 1 triệu lượt hành khách, hạn chế được trên 700.000 lượt xe máy tham gia giao thông. Bình quân 1 lượt xe buýt vận chuyển được 100 lượt khách. Đặc biệt, với các trục đường chính vận hành các loại xe buýt lớn và xe buýt trung bình, hiệu quả chống ùn tắc được đánh giá khá tốt.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.