Do dịch vụ nhà chung cư rất đa dạng về chất lượng và phụ thuộc vào đặc điểm của từng dự án, UBND Thành phố cho rằng việc Nhà nước quy định để áp dụng là chưa phù hợp với thực tiễn sử dụng và quản lý.
Hà Nội vừa có ý kiến gửi Bộ Xây dựng về việc quy định giá trần và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Do tính chất dịch vụ nhà chung cư rất đa dạng về tần suất, chất lượng và phụ thuộc vào đặc điểm của từng dự án nên Thành phố cho rằng không thể xây dựng được tất cả các loại dịch vụ. Đồng thời quan hệ giữa người sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ là quan hệ dân sự, giao dịch thỏa thuận nên việc Nhà nước quy định để áp dụng là chưa phù hợp với thực tiễn sử dụng và quản lý.
Thành phố cho rằng việc Nhà nước quy định để áp dụng là chưa phù hợp với thực tiễn sử dụng và quản lý. Ảnh: Hoàng Lan.
Mặc khác, trong thực tế vận dụng quyết định, nhiều bên đã cố tình hiểu sai nội dung này, đồng thời cho rằng đây là giá cao nhất được thu đối với dịch vụ nhà chung cư và quyết định của UBND thành phố là bắt buộc áp dụng. Do vậy thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp trong quá trình sử dụng dịch vụ gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong quá trình giải quyết.
Để minh bạch hóa việc quản lý giá dịch vụ nhà chung cư theo hướng thị trường, Thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép công bố đơn giá dịch vụ nhà chung cư thay cho việc ban hành giá trần hoặc khung giá trần dịch vụ nhà chung cư. Đơn giá này sẽ là cơ sở để các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, các hộ dân có thể tham khảo, thương thảo.
Tháng 9/2011, Thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án giá dịch vụ nhà chung cư và mức giá trần dịch vụ trên địa bàn. Theo đó, mức thấp nhất là 2.400 đồng mỗi m2 một tháng áp dụng cho chung cư không có thang máy. Đối với trường hợp có thang máy, mức phí dao động từ 3.100 đồng đến 4.000 đồng mỗi m2 một tháng tùy thành phần công việc. Mức giá này đã được thành phố tính đến chi phí để thực hiện hoàn chỉnh công việc, phí quản lý chung, lợi nhuận của doanh nghiệp, thuế VAT.
Trước đó địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều mâu thuẫn về phí dịch vụ ở các tòa nhà cao cấp trong đó điển hình là Keangnam (Phạm Hùng - Cầu Giấy). Chủ đầu tư áp mức phí quản lý lên tới 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng mỗi m2, mức kỷ lục đối với các chung cư Hà Nội từ trước tới nay khiến cư dân phản đối. Sau nhiều lần đàm phán, chủ đầu tư đã hạ xuống 4.000 đồng mỗi m2 đúng bằng giá trần của UBND thành phố. Tuy nhiên, ban quản lý tòa nhà cũng không quên cảnh báo "các dịch vụ cung cấp sẽ tương ứng với mức phí đó" và cắt bớt thang máy của tòa nhà.
Khi sự việc trở nên căng thẳng, đích thân - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn phải ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà cao nhất Việt Nam, trong thời gian chưa giải quyết xong tranh chấp, phải tạm thu phí dịch vụ 4.000 đồng, bằng giá trần quy định của Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.