Xã hội

Các cơ quan, địa phương của Hà Nội tích cực ứng phó bão số 3

Nhóm phóng viên 06/09/2024 10:31

Siêu bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đang hướng vào một số địa phương miền Bắc với cường độ rất mạnh. Các sở, ngành và địa phương của Hà Nội đang khẩn trương ứng phó siêu bão này, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản của nhân dân, giảm thiểu thiệt hại xảy ra.

badinh.jpg
Trụ sở UBND phường Cống Vị bị tốc mái sau mưa to gió lớn chiều 6-9. Ảnh: Mai Hữu

Thanh Oai: Các xã, thị trấn ven tuyến đê tả Đáy, Sông Nhuệ… thực hiện nghiêm công tác trực ứng phó với bão

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng thông tin, ngày 6-9, UBND huyện Thanh Oai đã có Công điện nhằm chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả với bão số 3 và các ảnh hưởng của bão có thể xảy ra; thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão trên địa bàn huyện.

UBND huyện Thanh Oai yêu cầu Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, thủ trưởng các ngành chức năng huyện; chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp ứng phó với cơn bão số 3; phân công người thường trực tại trụ sở 24/24 giờ, tăng cường kiểm tra tại các địa bàn của xã, thị trấn để có biện pháp kịp thời ứng phó với sự cố do cơn bão số 3 gây ra.

Đoàn kiểm tra huyện Thanh Oai ta
Lãnh đạo huyện Thanh Oai kiểm tra tại Kênh Khê Tang, xã Cự Khê. Ảnh: Minh Đỗ

Các địa phương, đơn vị phải tiến hành rà soát phương án phòng, chống thiên tai của đơn vị bảo đảm sát, phù hợp thực tiễn tại địa phương; chủ động kiểm tra khu vực trọng yếu, có biện pháp tăng cường các khu vực khi có nguy cơ bị ảnh hưởng như nhà ở xuống cấp, hệ thống điện, công trình đang thi công, mái che, mái vẩy...

kenh-khe-tang.jpg
Cán bộ ứng trực 24/24 tại kênh Khê Tang, xã Cự Khê. Ảnh: Minh Đỗ

Huyện cũng yêu cầu các đơn vị phân công cán bộ kiểm tra thường xuyên nhà ở của dân; phối hợp kiểm tra các công trình đang thi công trên địa bàn, di tích lịch sử văn hóa; kiểm tra các khu trang trại, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cây ăn quả có khả năng bị ảnh hưởng của gió bão, mưa lớn...

Bên cạnh đó, các đơn vị, các xã, thị trấn kịp thời hướng dẫn, đôn đốc nhân dân có biện pháp xử lý giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; thường xuyên báo cáo tình hình và mức độ ảnh hưởng của mưa, bão về cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCTT & TKCN của huyện theo quy định.

Các đơn vị liên quan và các xã, thị trấn cần phối hợp với Xí nghiệp La Khê thực hiện ngay việc tiêu kiệt nước đệm trong đồng và trong hệ thống kênh mương nội đồng.

UBND huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn ven tuyến đê tả Đáy, sông Nhuệ, kênh Yên Cốc, kênh Vân Đình... thực hiện nghiêm công tác trực, tuần canh gác đê, kênh theo quy định.

tram-bom-kim-dong.jpg
Huyện Thanh Oai kiểm tra công tác phòng chống tại Trạm bơm Kim Đông, xã Phương Trung. Ảnh: Minh Đỗ

Về thông tin, huyện Thanh Oai yêu cầu Đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông tin tuyên truyền kịp thời về diễn biến của cơn bão số 3 và biện pháp ứng phó; thông báo cho người dân hạn chế ra đường khi có bão xảy ra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh điện giật, tránh tai nạn đáng tiếc về điện xảy ra...

Mỹ Đức quyết liệt chỉ đạo ứng phó bão số 3 theo phương châm “4 tại chỗ”

Chiều 6-9, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 tại các khu vực trọng điểm phòng, chống thiên tai, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung quyết liệt thực hiện phương châm “4 tại chỗ”.

an-phu.jpg
Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng kiểm tra công trình phòng, chống thiên tai tại xã An Phú. Ảnh Anh Tuấn

Báo cáo tại buổi kiểm tra, các đơn vị, địa phương khẳng định đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong ứng phó bão số 3. Cụ thể, Xí nghiệp Đầu tư phát triển thủy lợi Mỹ Đức đã phối hợp các xã, thị trấn, hợp tác xã nông nghiệp vận hành hệ thống tiêu nước đệm trong đồng và trên các trục kênh tiêu. Đến thời điểm hiện tại Xí nghiệp Đầu tư phát triển thủy lợi Mỹ Đức đã mở các cống tiêu tự chảy và đóng điện các trạm bơm tiêu để sẵn sàng vận hành tiêu úng.

Công ty Điện lực Mỹ Đức đã kiểm tra hệ thống, chuẩn bị vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó sự cố điện để cung ứng điện thường xuyên, an toàn cho các công trình tiêu úng, phục vụ phòng, chống thiên tai và sinh hoạt của nhân dân...

Các xã, thị trấn đã chủ động ứng trực, chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, sẵn sàng khi có mưa lớn, úng ngập xảy ra; rà soát khu vực nguy cơ cao ngập lụt, sạt lở đất để bổ sung phương án sơ tán người, bảo vệ tài sản...

Sau khi kiểm tra thực tế trọng điểm phòng chống thiên tai là đê hồ Quan Sơn và Trạm bơm tiêu An Phú..., Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng ghi nhận sự chủ động tích cực của các đơn vị, địa phương trong công tác ứng phó bão số 3. Cho rằng chỉ làm tốt công tác phòng ngừa mới hạn chế thiệt hại, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức yêu cầu cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, tình hình mưa lũ; rà soát, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó các sự cố thiên tai đúng phương châm “4 tại chỗ”...

Quận Bắc Từ Liêm: Kiểm tra, đôn đốc công tác trực ban tại các điếm canh đê

Chiều 6-9, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn cho biết, quận đã phân công lịch trực tăng cường ứng phó với cơn bão số 3 từ ngày 6 đến 10-9 đến tất cả Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, lãnh đạo HĐND, UBND quận và UBND các phường. Theo đó, từ quận đến phường đều nghiêm túc thực hiện việc trực 24/24h tại trụ sở UBND quận, phường để xử lý các công việc phát sinh.

UBND quận và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận thực hiện nghiêm chế độ báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy.

UBND các phường, các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên cập nhật tình hình mưa bão, báo cáo UBND quận, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận để xử lý kịp thời.

z5804168860404_235496c6c1f0fd01210aea7af17238af(1).jpg
Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm rà soát các hộ ngoài đê có nhà cấp 4 cần gia cố nhà cửa. Ảnh: Hiền Phương.

Ngay trong ngày 6-9, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận đã thành lập 3 đoàn kiểm tra chủ động xuống các đơn vị, địa bàn trọng điểm gồm 4 phường ven đê: Thượng Cát, Liên Mạc, Thụy Phương, Đông Ngạc; các khu vực xung yếu để chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ, thiên tai.

UBND các phường ven đê đã quán triệt công tác trực ban tại 7 điếm canh đê; kiểm soát tại các barie các cửa khẩu; kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp dừng mọi hoạt động tập kết, trung chuyển, không neo đậu tầu thuyền tại các khu vực bến bãi ven sông Hồng; rà soát các hộ ngoài đê có nhà cấp 4 cần gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn khi có mưa bão xảy ra.

Cùng với đó, UBND các phường đã quán triệt thông tin, tuyên truyền đến từng tổ dân phố, người dân cách phòng tránh mưa bão, xử lý các tình huống khi có mưa bão xảy ra.

Công ty điện lực Bắc Từ Liêm đã có phương án đảm bảo an toàn điện sinh hoạt và sản xuất của người dân khi có mưa bão.

Hạt quản lý đê số 4 đã kiểm tra, đôn đốc công tác trực ban tại các điếm canh đê đảm bảo trực 24/24h; phối hợp UBND các phường ven đê nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng dừng mọi hoạt động. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các phường rà soát các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khắn để có phương án giúp đỡ khi cần thiết.

Các đơn vị: Xí nghiệp Thủy lợi Từ Liêm, Xí nghiệp Thủy lợi Đan Hoài, Xí nghiệp thoát nước số 2, Cụm công trình cống Liên Mạc phân công lịch trực, kiểm tra các điểm có nguy cơ úng ngập, sẵn sàng vận hành hết các công suất máy bơm để tiêu úng.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận chưa ghi nhận thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3.

Tây Hồ bảo đảm nguồn điện phục vụ tiêu úng, chống ngập và phục vụ người dân, doanh nghiệp

Chiều 6-9, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, UBND quận yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận, chủ tịch UBND các phường thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thông tin cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng, tránh.

Các đơn vị, địa phương chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn về người, tài sản và hoạt động sản xuất của nhân dân.

UBND quận Tây Hồ cũng yêu cầu các đơn vị chủ động bố trí lực lượng xung kích, vật tư, phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Đặc biệt, cần lưu ý tổ chức lực lượng và thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo đúng quy định để phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu các sự cố đê điều, kiểm tra an toàn hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình tiêu thoát nước, các khu dân cư để kịp thời phát hiện các nguy cơ có thể xảy ra. Sẵn sàng sơ tán, có phương án bảo đảm an toàn đối với người dân khu vực nguy hiểm ven sông, địa bàn trũng, thấp, nơi có nguy cơ sạt lở đất.

Các đơn vị cần thường xuyên hướng dẫn nhân dân chủ động ứng phó với hiện tượng thời tiết xấu, như: Mưa dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, gây ngập úng cục bộ có thể xảy ra trong những ngày tới. Trong đó, cần tập trung vào biện pháp trú, tránh đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai; cảnh báo nguy hiểm, phòng tránh đuối nước, điện giật; gia cố, che chắn, bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi…

UBND quận yêu cầu Công ty Điện lực Tây Hồ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổ chức thực hiện tốt việc cung cấp điện trên địa bàn trong thời gian diễn biến của cơn bão số 3. Đặc biệt, cần tổ chức trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý mọi tình huống về điện do thiên tai gây ra.

Ngày 6-9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến đã có công văn gửi thủ trưởng các phòng, ban, ngành trực thuộc quận và Chủ tịch UBND các phường về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3.

Trong đó, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ yêu cầu các đơn vị rà soát kỹ, triển khai ngay công tác bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại khu vực nguy hiểm, kiên quyết không để người dân ở lại khu vực này khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn. Trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Cùng với đó, cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn…

Quận Hoàng Mai: Hỗ trợ người bị nạn, kịp thời giải tỏa cây đổ để bảo đảm giao thông

Chiều 6-9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, mưa lớn trên diện rộng ở thành phố Hà Nội. Nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Hoàng Mai bị ùn tắc. Tại khu vực bán đảo Linh Đàm, nhiều cây đổ, gãy cành, giao thông ùn tắc cục bộ.

Đặc biệt, khoảng 15h, một vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ. Mưa to gió lớn làm một cây phượng bật gốc, đổ trúng xe máy đang lưu thông trên đường. Xe máy do người đàn ông cầm lái, chở một người phụ nữ. Ghi nhận ban đầu, người phụ nữ đã tử vong, người đàn ông cầm lái bị thương nặng.

Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Hải Tú cho biết: Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng phường đã đến hiện trường triển khai các công việc cần thiết, đưa người bị nạn đi cấp cứu, hỗ trợ tìm người thân, xử lý tình trạng cây đổ trên đường phố giúp cho các phương tiện lưu thông.

z5803691361690_5923729e14f20e5c12878955b4763d6c.jpg
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: PV.

Trung tá Trần Tú Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông) cho biết, địa bàn quận Hoàng Mai xuất hiện nhiều cây đổ và nhiều điểm úng ngập gồm: Ngã ba Trương Định - Giáp Bát; khu vực bến xe Giáp Bát. Hiện Cảnh sát giao thông, Công an quận Hoàng Mai đã tổ chức ứng trực và khẩn trương khắc phục hậu quả.

Trong ngày hôm nay, 6-9, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Công văn số 2791/UBND-GDĐT về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3. Trong đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận thông báo học sinh toàn quận lịch nghỉ học (bao gồm học chính khóa và các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa) từ ngày 7-9-2024 (thứ bảy) cho đến khi tan bão để phòng tránh cơn bão số 3 (theo thông báo của thành phố và của quận), bảo đảm an toàn cho học sinh.

UBND 14 phường chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai cắt tỉa, giải tỏa cây đổ ứng phó mưa to, gió lớn; có phương án hỗ trợ các cơ sở giáo dục để bảo đảm an toàn cho hệ thống cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi có sự cố xảy ra...

z5804036817719_5804a1214276cc3a41dc2334109390ad.jpg
Kịp thời giải quyết tránh úng ngập trên địa bàn phường Tân Mai. Ảnh: PV.

Trong ngày, Công an các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai đã nhiều lần tuyên truyền trên nhóm Zalo Tổ dân phố các thông tin hướng dẫn người dân các kỹ năng ứng phó trước, trong và sau bão; đề nghị người dân thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến của bão. Đảng ủy, chính quyền các phường đã triển khai tới Bí thư chi bộ, tổ dân phố, khu dân cư các văn bản thông báo các khu dân cư, tổ dân phố truyền truyền, vận động người dân để tránh các thiệt hại về tính mạng và tài sản do bão số 3 gây ra.

Trước đó, ngày 5-9, quận Hoàng Mai đã ban hành Công điện số 02/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3. Trong đó Chủ tịch UBND quận yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND 14 phường theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của cơn bão số 3, mưa, lũ, úng ngập, sự cố thiên tai trên địa bàn; chủ động rà soát, khoanh vùng nguy cơ ngập lụt, úng để có phương án phù hợp; kiên quyết tổ chức di dời các hộ dân ở khu vực có nguy cơ mất an toàn...

z5804038489158_9c48f2fdb8bf2f315d9edafb68d09454-1-.jpg
Phường Thanh Trì họp triển khai ứng phó với cơn bão số 3. Ảnh: PV.

UBND quận Hoàng Mai cũng đã ban hành công văn về việc bảo đảm tiêu thoát nước, cấp điện, cấp nước, cắt tỉa cây nặng tán, duy trì chiếu sáng ứng phó cơn bão số 3 và mùa mưa bão năm 2024 trên địa bàn quận.

Chương Mỹ tập trung ứng phó nguy cơ lũ lụt

Chiều 6-9, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác của huyện kiểm tra việc ứng phó bão số 3 tại xã Nam Phương Tiến, một trong vùng “rốn lũ” của thành phố.

bi-thu-chuong-my.jpg
Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng kiểm tra chỉ đạo công tác ứng phó bão số 3 tại "rốn lũ" Nam Phương Tiến. Ảnh Lan Oanh

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Bí thư Đảng ủy xã Nam Phương Tiến Trần Thị Thu Hằng cho biết, xã đã kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị ứng phó bão số 3 theo phương châm “4 tại chỗ”.

Xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xuống địa bàn chỉ đạo lực lượng xung kích, vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi, biển hiệu quảng cáo; tập trung rà soát hộ dân có nguy cơ ngập lụt sâu để bổ sung kế hoạch, phương án sơ tán, hỗ trợ bảo đảm đời sống...

Bên cạnh đó, xã liên tục cập nhật, thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về diễn biến biến cơn bão, hướng dẫn người dân kỹ năng phòng tránh bão, ngập lụt...

Sau khi kiểm tra thực tế hệ thống đê điều, tiêu thoát nước và đến thăm hỏi, động viên một số hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản thực hiện các biện pháp phòng, chống bão, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ yêu cầu Nam Phương Tiến và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong phòng ngừa, ứng phó bão số 3. Trong đó, tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, mưa lũ, mực nước trên các sông, hồ chứa để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho nhân dân chủ động phòng ngừa, ứng phó; chủ động rà soát, chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư, phương tiện, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó phù hợp tình hình địa bàn. Chú trọng phương án phòng, chống ngập úng tại các địa bàn trũng thấp, sẵn sàng sơ tán hộ dân sinh sống trong vùng trũng thấp, chịu tác động của lũ rừng ngang đến nơi an toàn...

Quận Hoàn Kiếm: Chủ động phương án hỗ trợ nhân dân hai phường ngoài đê

Chiều 6-9, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng, Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Hoàn Kiếm cho biết đã chỉ đạo các ban, ngành và UBND 18 phường trên địa bàn tập trung ứng phó với bão số 3.

Theo đó, Ban Chỉ huy 18 phường trên địa bàn theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 để chủ động ứng phó với các diễn biến thời tiết; khuyến cáo nhân dân hạn chế ra ngoài khi có mưa to, gió lớn; thông báo trực tiếp đến các nhà thuộc diện nguy hiểm, các công trình đang xây dựng...

Đồng thờichú trọng các phương án phòng, chống úng ngập; phương án chằng chống, cắt tỉa, giải tỏa cây đổ ứng phó với mưa to, gió lớn; có phương án chằng chống nhà cửa, công trình, biển báo đảm bảo an toàn về người, tài sản và hoạt động sản xuất của nhân dân; phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình đê điều, phòng chống thiên tai; phương án hỗ trợ bảo đảm đời sống nhân dân, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi có thiên tai, sự cố xảy ra.

Đối với UBND phường Phúc Tân và Chương Dương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận yêu cầu các phường tổ chức kiểm tra an toàn hệ thống đê điều, bờ sông, bãi nổi sông Hồng; thông báo cho nhân dân các vùng thấp, trũng có khả năng bị ngập hoặc có nguy cơ bị sạt lở biết để chủ động phòng tránh; tăng cường kiểm tra, kiên quyết sơ tán nhân dân ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực bãi giữa; cảnh báo về bảo đảm an toàn cho nhân dân khi nước sông dâng cao; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý, khắc phục thiệt hại khi xảy ra sự cố.

792c462b72f1d5af8ce0.jpg
Quận Hoàn Kiếm yêu cầu UBND hai phường ngoài đê gồm: Phúc Tân và Chương Dương tăng cường kiểm tra, kiên quyết sơ tán nhân dân ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực bãi giữa sông Hồng. Ảnh: CTV

Trước đó, ngày 4-9, Ban Chỉ huy quân sự quận Hoàn Kiếm cũng có công văn gửi Ban chỉ huy các phường về việc chủ động phương án bảo đảm an toàn công trình đê, kè và phòng chống úng ngập trên địa bàn quận. Khi có tình huống ngập úng, sập đổ công trình, sạt lở đê, kè trên địa bàn quận, cũng như 2 phường ngoài đê gồm Phúc Tân, Chương Dương, Ban chỉ huy quân sự 18 phường sử dụng trang bị, lực lượng có trong biên chế và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống.

Quận Đống Đa huy động cả hệ thống chính trị ứng phó với bão số 3

Chiều 6-9, Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ đã ký Công văn số 2596-CV/QU về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn quận.

da-cay-2.jpg
Lực lượng quân sự quận Đống Đa khẩn trương xử lý cây gãy đổ trên địa bàn. Ảnh: Ban Chỉ huy quân sự quận cung cấp

Theo đó, để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả với bão số 3, Ban Thường vụ Quận ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị của quận tăng cường công tác thông tin về diễn biến và tính chất nguy hiểm, phức tạp của cơn bão; tập trung kêu gọi, vận động người dân khẩn trương về nơi cư trú an toàn; chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ" một cách thực chất theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị chủ động phương án sẵn sàng hiệp đồng với lực lượng quân đội, công an để làm tốt công tác phòng, chống bão, lũ.

Các đồng chí trong Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận, UBND quận, Đảng ủy 21 phường, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận chủ động nắm sát tình hình bão để tập trung kịp thời kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các khu vực ngập sâu; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông trong thời gian bão đổ bộ, mưa lớn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ xảy ra trên địa bàn quận...

Bên cạnh đó, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm an toàn công trình xây dựng đang thi công và nhà cửa, kho tàng, trụ sở, trường học, bệnh viện; khẩn trương chằng chống, cắt tỉa, giải tỏa các cây có nguy cơ gãy, đổ; xây dựng phương án kịp thời và kiên quyết sơ tán người dân trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, các hộ dân đang cư trú ở những khu nhà chung cư xuống cấp, chung cư cao tầng, nhà ở nguy hiểm, nhà riêng lẻ có nguy cơ sụp đổ để di chuyển đến nơi kiên cố, an toàn.

Quận Đống Đa huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cấp ủy các cấp trực tiếp chỉ đạo, điều phối các lực lượng, đặc biệt là lực lượng quân đội, công an, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó với tinh thần ở mức cao nhất. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị phân công lãnh đạo và các lực lượng chức năng ứng trực nghiêm túc 24/24.

da.jpg
Lãnh đạo phường Thổ Quan họp khẩn để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời đối với cơn bão số 3. Ảnh: Bảo Anh

Cũng trong chiều 6-9, phường Thổ Quan đã họp khẩn để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời đối với cơn bão số 3. Chủ tịch UBND phường Thổ Quan Nguyễn Anh Thu, cho biết: UBND phường đã xây dựng kế hoạch, lịch và phân công, tổ chức trực ban từ 17h ngày 6-9 đến khi có lệnh dừng trực từ quận. Đồng thời, UBND phường cũng đề nghị Ban Chỉ huy quân sự phường, bộ phận thường trực, giúp Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phường theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết và triển khai các phương án phòng, chống theo phương châm “4 tại chỗ”; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân kịp thời hiệu quả...

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống nhóm zalo để người dân được biết về tình hình cơn bão số 3, chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại…

da-cay-3.jpg
Sau trận mưa to, gió lớn chiều 6-9, trên địa bàn quận Đống Đa có khoảng 10 cây xanh gãy, đổ. Ảnh: Ban Chỉ huy quân sự quận cung cấp
da3.jpg
Cây đổ trên địa bàn phường Thịnh Quang và đã được các lực lượng khẩn trương xử lý kịp thời. Ảnh: Ban Chỉ huy quân sự quận cung cấp

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy quân sự quận Đống Đa, sau khi nhận thông báo về bão số 3, Ban Chỉ huy quân sự quận đã triển khai giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ huy quân sự 21 phường và tổ chức hiệp đồng với các đơn vị Quân đội trên địa bàn quận; ban hành văn bản chỉ đạo đối với Ban Chỉ huy quân sự 21 phường ứng phó với cơn bão số 3; tổ chức ứng trực 100% quân số; 10 Tiểu đội dân quân thường trực, quân số 100 đồng chí. Đồng thời, cấp phát vật chất đối với 10 Tiểu đội dân quân thường trực: Máy cưa, ủng, áo mưa, đèn pin...., bảo đảm cho dân quân thực hiện nhiệm vụ...

Ngay chiều 6-9, qua thống kê sơ bộ, lực lượng quân sự quận đã xử lý khoảng chục cây xanh gãy đổ trên các tuyến phố địa bàn quận.

Quận Cầu Giấy: Tổ chức lực lượng trực 24/24h, sẵn sàng ứng phó bão

Ứng phó với bão số 3, Quận ủy Cầu Giấy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các đơn vị trên địa bàn chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

Qua khảo sát, với các tuyến phố có nguy cơ ngập trên địa bàn gồm: Hoa Bằng, Yên Hòa, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Khang, lãnh đạo quận yêu cầu phải chủ động bố trí lực lượng trực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai công tác phòng, chống bão; cứu hộ, cứu nạn và tham gia xử lý các sự cố, nhất là các điểm úng ngập... Cùng đó 8/8 phường trên bàn thực hiện các phương án phòng, chống úng ngập; phương án chằng chống, cắt tỉa, giải tỏa cây đổ, ứng phó mưa to, gió lớn; tuyên truyền, khuyến cáo phương án chằng chống nhà cửa, công trình, nhất là các khu tập thể cũ, chung cư mini, biển báo, biển hiệu, bảng quảng cáo...

Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực; tổ chức lực lượng trực 24/24h để sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3, giải quyết mọi tình huống phát sinh; bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và tài sản của nhân dân, hạn chế xuống mức thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Quận Cầu Giấy cũng đã cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy về cảnh báo ngập lụt, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy thành phố Hà Nội; diễn biến bão, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, phòng tránh mưa bão bằng hình ảnh, giúp người dân dễ hình dung. Từ đó, có phương án bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Tại các trường cấp 1, cấp 2 trên địa bàn, thời gian biểu chiều nay cũng được Ban Giám hiệu sắp xếp lại để học sinh tan trường sớm hơn so với bình thường.

Quận Ba Đình: 100% phường thông báo đường dây nóng ứng trực bão số 3

Chiều 6-9, theo báo cáo nhanh của UBND quận Ba Đình, mặc dù mưa to gió lớn nhưng trên địa bàn quận không xảy ra tình huống nguy hiểm; chỉ có trụ sở UBND phường Cống Vị bị tốc mái đã được xử lý kịp thời, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị.

UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo tổ chức ứng trực nghiêm túc, chủ tịch UBND 14 phường để số điện thoại cá nhân mở 24/24 giờ để liên lạc; 100% phường đã thông báo số điện thoại đường dây nóng (hotline) của phường lên các nhóm zalo của phường, tổ dân phố để người dân biết và liên hệ khi cần thiết.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ba Đình Tiêu Ngọc Chiến cho biết đã yêu cầu các khoa, phòng, trạm y tế, phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh theo dõi sát diễn biến cơn bão số 3 trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động đối phó kịp thời, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người bệnh, cán bộ y tế, thuốc, vật tư trang thiết bị.

Trung tâm Y tế quận cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, lưu ý các cửa kính, cửa chớp các phòng trên tầng cao để có biện pháp an toàn; bảo đảm sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa, bão; các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh.

Hà Đông: Lên phương án tại chỗ để phòng chống cháy nổ, tai nạn điện

UBND quận Hà Đông chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 3, tình hình thời tiết, mưa lũ, ngập lụt trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo kịp thời đến UBND các phường, nhân dân trên địa bàn để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Xử lý cây bị gãy đổ tại khu đô thị Văn Phú. Ảnh: Tuấn Điệp

Theo đó, Phòng Kinh tế quận tổ chức trực ban, theo dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời mọi diễn biến mưa lũ, ngập úng về UBND quận để chỉ đạo giải quyết. Ban Chỉ huy quân sự quận, Công an quận rà soát lực lượng, phương tiện, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng triển khai ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận rà soát, phát hiện, xử lý cắt tỉa, chặt hạ các cây, cành cây bị sâu, mục có nguy cơ bị đổ, gãy, các tán cây lớn, mất cân đối, không bảo đảm an toàn; kịp thời chống dựng hoặc giải tỏa đối với các cây xanh, cành cây bị đỗ gãy do mưa bão, dông lốc theo phân cấp.

van-phu.jpg
Cây xanh đầu tòa nhà Victoria Văn Phú (quận Hà Đông) nghiêng ngả sau trận mưa chiều 6-9. Ảnh: Việt Tuấn

UBND các phường cần sẵn sàng các phương án ứng phó thiên tai, sự cố, đặc biệt là công tác chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ", triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân kịp thời, hiệu quả; phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các khu dân cư, trung tâm thương mại, chợ,... có phương án tại chỗ để phòng chống cháy nổ, tai nạn điện trong mưa bão.

Bên cạnh đó, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, khu vực trũng thấp có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

UBND các phường Đồng Mai, Yên Nghĩa sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố đê điều ngay từ giờ đầu; tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời mọi diễn biến mưa lũ, ngập úng về UBND quận để chỉ đạo giải quyết.

UBND quận Hà Đông cũng đề nghị Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội kịp thời chống dựng hoặc giải tỏa đối với các cây xanh, cành cây bị đỗ gãy do mưa bão, dông lốc. Các Xí nghiệp thoát nước số: 6, 7, 8 kịp thời xử lý các điểm ngập úng do mưa, bão gây ra trên địa bàn quận.

Quận Thanh Xuân: Các địa phương, cơ quan thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách

Ứng phó với bão số 3, Quận ủy Thanh Xuân có văn bản hỏa tốc gửi UBND quận Thanh Xuân, Công an quận, Ban Chỉ huy quân sự quận, Đảng uỷ 11 phường tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách.

nguyen-trai.jpg
Đoạn đường từ Nguyễn Trãi đi Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân) ùn ứ sau cơn mưa chiều 6-9. Ảnh Tuấn Việt

Theo đó, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, thành phố, Quận ủy trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và UBND 11 phường: Chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Thực hiện các phương án phòng, chống úng ngập; phương án chằng chống, cắt tỉa, giải tỏa cây đổ, ứng phó mưa to, gió lớn; phương án chằng chống nhà cửa, công trình, nhất là các khu tập thể cũ, chung cư mini, biển báo, biển hiệu, bảng quảng cáo...

Công an quận, Ban Chỉ huy Quân sự quận chủ động bố trí lực lượng trực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai công tác phòng, chống bão; cứu hộ, cứu nạn và tham gia xử lý các sự cố, nhất là các điểm úng ngập.

Đảng ủy 11 phường, chỉ đạo UBND phường và các lực lượng chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, cảnh báo kịp thời tới nhân dân để chủ động phòng, tránh; rà soát các các công trình, biển báo, biển hiệu, bảng quảng cáo, hệ thống cây xanh có nguy cơ sập, đổ để có phương án chằng chống đảm bảo toàn toàn; có phương án sơ tán người dân đến nơi an toàn trong trường hợp xảy ra bão mạnh, úng ngập lớn.

Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực; tổ chức lực lượng trực 24/24h để sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3, giải quyết mọi tình hưống phát sinh; đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản của nhân dân, hạn chế xuống mức thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Quận Hai Bà Trưng: Tập trung các phương án phòng, chống úng ngập, bảo đảm an toàn về người và tài sản

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung vừa ký ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3.

Theo đó, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận, UBND các phường, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các phường trên địa bàn quận tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn của của UBND thành phố trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

bao-1.jpg
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung họp khẩn để chỉ đạo ứng phó với bão số 3. Ảnh: Đình Hiệp

Đồng chí Nguyễn Quang Trung yêu cầu các đơn vị căn cứ tình hình thời tiết, thiên tai, chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách.

Trong đó, chú trọng các phương án phòng, chống úng ngập, phương án chằng chống, cắt tỉa, giải tỏa cây đổ ứng phó mưa to, gió lớn, phương án chằng chống nhà cửa, công trình, biển báo, đảm bảo an toàn về người, tài sản và hoạt động sản xuất của nhân dân, phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình đê điều...

Các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra an toàn hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình tiêu thoát nước, các khu dân cư để kịp thời phát hiện các nguy cơ có thể xảy ra. Sẵn sàng sơ tán, có phương án bảo đảm an toàn đối với người dân khu vực nguy hiểm (ven sông, địa bàn trũng, thấp, nơi có nguy cơ sạt lở đất, khu vực chịu tác động của lũ rừng ngang và các khu vực nguy hiểm khác). Đặc biệt lưu ý đối với các phường ven đê như: Bạch Đằng, Thanh Lương, Vĩnh Tuy.

Quận Nam Từ Liêm: Tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai

UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn quận.

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 trên địa bàn. Ảnh: Nguyên Hoa

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái cùng lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị kiểm tra tại khu vực tuyến đường ven sông Cầu Ngà, trạm bơm Cầu Ngà và Trường Mầm non Tây Mỗ B.

bao-3-1-.jpg
UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ứng phó với cơn bão số 3. Ảnh: Nguyên Hoa

Các Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thanh Bình, Phùng Ngọc Sơn cùng đoàn công tác của quận đã đi kiểm tra một số địa điểm thuộc nhóm dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trên địa bàn quận tại dự án xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài; khu vực đường Phùng Khoang và một số điểm thường xuyên úng ngập trên địa bàn phường Trung Văn.

Chỉ đạo tại hiện trường, lãnh đạo UBND quận yêu cầu các phường, các đơn vị thoát nước, điện lực, cây xanh, chủ đầu tư các công trình xây dựng... nhanh chóng gia cố hàng rào tôn công trình chắc chắn; phối hợp với xí nghiệp thoát nước hút nước đọng, các điểm ngập úng tại các công trình; phân công người trực, phân luồng giao thông, kịp thời báo cáo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Quận Long Biên: Bố trí lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn

Thường trực Quận ủy Long Biên đã họp khẩn và ban hành thông báo kết luận về công tác phòng, chống cơn bão số 3. Trong đó yêu cầu các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy, Quận ủy viên theo dõi tổ chức cơ sở Đảng trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai tổ chức thực hiện các phương án phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.

UBND quận chủ động nắm sát tình hình bão; khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống bão và tăng cường kiểm tra việc thực hiện theo chỉ đạo tại Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của Chủ tịch UBND thành phố gắn với các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn quận đã triển khai.

Kiểm soát, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông an toàn trong thời gian bão đổ bộ, mưa lớn, nhất là qua các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, kịp thời cứu hộ, cứu nạn nhanh do hậu quả mưa, bão xảy ra trên địa bàn quận.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, bảo điện phục vụ công tác tiêu thoát nước, dự trữ, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của người dân; có biện pháp chằng chống, cắt tỉa, giải tỏa các cây có nguy cơ gãy, đổ, ứng phó mưa to, gió lớn; có giải pháp tốt nhất cho công tác tiêu thoát nước trên địa bàn và hạ mức nước tại các hồ chứa nước; hạn chế tối đa việc úng ngập cục bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh.

Sóc Sơn có nơi lượng mưa hơn 300mm

Theo dự báo, khu vực các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh có thể có tổng lượng mưa phổ biến từ 150mm đến 250mm, có nơi hơn 300mm. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Sóc Sơn yêu cầu, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 3 và thông tin, cảnh báo kịp thời đến người dân chủ động phòng, tránh.

ss.jpg
UBND huyện Sóc Sơn họp triển khai phương án phòng, chống bão số 3. Ảnh: Hoàng Sơn

Các xã, thị trấn chỉ đạo tập trung thu hoạch nhanh gọn đối với diện tích lúa mùa đã chín và cây trồng vụ hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Hạt Quản lý đê số 8 tăng cường công tác kiểm tra đê, kè, cống thuộc đơn vị quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời khi có sự sự cố xảy ra; kiểm tra công tác trực ban theo quy định, nhằm bảo đảm an toàn công trình đê điều.

Xí nghiệp Thủy lợi Sóc Sơn tăng cường kiểm tra trạm bơm tiêu, tưới tiêu, hồ đập, cống tiêu, trục kênh tiêu, đặc biệt là các công trình trọng điểm, xung yếu, phát hiện và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra; sẵn sàng vận hành các trạm bơm, tiêu úng hiệu quả cho các diện tích lúa mùa và hoa màu...

Bảo đảm giao thông khi mưa to, gió lớn

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc có giải pháp ứng phó chủ động với cơn bão số 3; tăng cường công tác kiểm tra an toàn hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông.

ham-chui-thach-that-anh-truong-giang.jpg
Hầm chui dân sinh tại địa bàn huyện Thạch Thất bị úng ngập khi mưa lớn. Ảnh: Trường Giang

Cụ thể, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và thành phố trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến thời tiết, thiên tai để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng, tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố.

Chú trọng tập trung đến các phương án phòng, chống úng ngập nội, ngoại thành; phương án phối hợp ứng phó phòng, chống cây đổ, cành rơi, giải tỏa cây đổ, bảo đảm giao thông khi mưa to, gió lớn; phương án bảo đảm an toàn cho hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, ứng phó sự cố công trình, sự cố gãy đổ, xê dịch biển báo giao thông; có phương án phối hợp hỗ trợ bảo đảm đời sống nhân dân, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi xảy ra tình huống thiên tai, sự cố.

Tăng cường công tác kiểm tra an toàn hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông; phối hợp kiểm tra công trình tiêu thoát nước, các khu dân cư để có thể phát hiện, ứng phó kịp thời các nguy cơ có thể xảy ra; sẵn sàng phương án phối hợp sơ tán, bảo đảm an toàn đối với người dân khu vực nguy hiểm. Trong đó cần tăng cường tuần tra các địa bàn thường xuyên, trực tiếp bị ảnh hưởng bởi lũ rừng ngang, lũ quét, sạt lở đất như các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức.

badinh1.jpg
Lực lượng chức năng quận Ba Đình chú trọng giải tỏa cây đổ do mưa to, gió lớn. Ảnh: Mai Hữu

Ba Đình: Ứng trực sẵn sàng di chuyển người và tài sản ra khỏi nhà tập thể cũ

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường: Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, Cống Vị, Kim Mã tổ chức ứng trực sẵn sàng di chuyển người và tài sản ra khỏi nhà tập thể cũ, như C8 Giảng Võ, nhà G6A Thành Công, nhà A Ngọc Khánh, tập thể Bộ Tư pháp, nhà 148-150 Sơn Tây khi có sự cố.

UBND các phường: Ngọc Khánh, Trúc Bạch đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh hoạt động vui chơi trên hồ Thủ Lệ, hồ Trúc Bạch tạm dừng các hoạt động bến thủy nội địa, bảo vệ các phương tiện thủy nội địa khi có bão bảo đảm an toàn cho người dân.

Là địa bàn duy nhất của Ba Đình nằm hoàn toàn ngoài đê sông Hồng, UBND phường Phúc Xá theo dõi chặt chẽ tình hình nước lũ trên sông Hồng, cảnh báo kịp thời cho người dân để sẵn sàng sơ tán, có phương án bảo đảm an toàn đối với người dân khu vực nguy hiểm (ven sông, nơi có nguy cơ sạt lở đất...).

badinh2.jpg
Đội tuần tra canh gác đê, dân quân thường trực phường Phúc Xá ứng trực phòng, chống lụt bão. Ảnh: Mai Hữu

Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá Nguyễn Trung Kiên cho biết, phường đã giao Đội tuần tra canh gác đê thường xuyên túc trực, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong công tác tuần tra đê và phòng chống lụt bão, thông tin kịp thời tình hình báo lụt tới Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn của phường. Đối với các hộ dân đang sinh sống, canh tác tại khu vực bãi giữa sông Hồng, phường Phúc Xá cũng thực hiện kêu gọi, vận động và hỗ trợ di dời về đất liền để bảo đảm an toàn về người và tài sản khi có bão lũ xảy ra.

Mưa lớn, lũ trên các sông Tích, Bùi lên, nguy cơ thiệt hại rất cao

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của bão số 3 nên từ sáng mai 7-9 đến sáng 8-9, thành phố Hà Nội mưa to đến rất to kèm dông, lốc, sét, gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi cao hơn 300mm. Từ trưa 8-9 đến sáng 9-9, thành phố Hà Nội mưa vừa, mưa to và dông...

Do mưa lớn nên từ ngày 7 đến 10-9, trên các sông ở khu vực Hà Nội xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1,5 đến 4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ sông Đà, sông Hồng, sông Đuống ở mức dưới báo động cấp I; sông Đáy ở mức từ báo động cấp I đến báo động cấp II. Đặc biệt, các sông nội địa của Hà Nội như: Bùi, Tích, Cà Lồ... đạt mức lũ từ báo động cấp II đến cấp III.

Với dự báo trên và hiện trạng hệ thống tiêu thoát hiện nay, nhiều tuyến phố có nguy cơ rất cao xảy ra úng ngập với độ sâu từ 0,2 đến 0,5m, có nơi sâu hơn 0,5m; thời gian duy trì úng ngập 30-60 phút, có nơi lâu hơn.

Các tuyến phố có thể úng ngập gồm: Trấn Vũ, Liễu Giai, Ngọc Khánh, Cao Bá Quát, Đội Cấn... (quận Ba Đình); ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, Phùng Hưng, Bát Đàn... (quận Hoàn Kiếm); Minh Khai, Thanh Đàm, Mạc Thị Bưởi... (quận Hai Bà Trưng); Nguyễn Khuyến, Trường Chinh, Thái Hà, Tôn Thất Tùng... (quận Đống Đa); Hoa Bằng, Yên Hòa, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Khang... (quận Cầu Giấy); Trích Sài, Âu Cơ, Thụy Khuê... (quận Tây Hồ); đường Phạm Văn Đồng, ga Nhổn, Tân Xuân, Xuân Đỉnh... (quận Bắc Từ Liêm); hầm chui dân sinh qua Đại lộ Thăng Long... (quận Nam Từ Liêm); Vương Thừa Vũ, Quan Nhân, Nguyễn Tuân, Nguyễn Trãi, Định Công, Bùi Xương Trạch, Lê Văn Lương, Tố Hữu... (quận Thanh Xuân); Giải Phóng, Tân Mai, Nguyễn Xiển... (quận Hoàng Mai); Lê Trọng Tấn, Vạn Phúc, Yên Nghĩa... (quận Hà Đông); Ngọc Lâm, Hoàng Như Tiếp, Hoa Lâm, Đàm Quang Trung, Cổ Linh, gầm Cầu Chui... (quận Long Biên)...

img_4290.jpg
Mưa lớn trong nhiều ngày, vùng núi các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Quốc Oai có nguy cơ cao sạt lở đất. Ảnh: Bảo Châu

Đối với khu vực ngoại thành, mực nước sông lên cao có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng thấp, bãi nổi giữa sông, ảnh hưởng đến an toàn đối với tuyến đê vùng ven các sông: Đà, Hồng, Đuống, Đáy, Bùi, Tích, Cà Lồ và vùng trũng, ven sông một số khu vực thuộc huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Đông Anh, Sóc Sơn và các quận: Long Biên, Hà Đông...

Mưa lớn có khả năng gây sạt lở đất ở vùng đồi núi các huyện: Ba Vì, Sóc Sơn, Thạch Thất, Quốc Oai...

Huyện Thạch Thất: Chủ động phương châm “4 tại chỗ”

Trưa 6-9, UBND huyện Thạch Thất tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ phòng, chống cơn bão số 3.

quang-canh-6-9.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thảo Linh

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thạch Thất, mực nước các hồ chứa đến 7h ngày 6-9 tại hồ Tân Xã +12.08/+12m, Cố Đụng 9,55/9,6m, hồ Lụa +70.6/70m, Đồng Sổ +74.2/+74m. Hiện tại, tất cả các hồ chứa trên địa bàn huyện đều đã đạt và vượt thiết kế. Nếu có mưa lớn, các hồ chứa này không còn khả năng chứa nước phòng lũ, nước mưa vào hồ sẽ tràn tự do và hồ Tân Xã, hồ Cố Đụng, hồ Linh Khiêu tiêu ra sông Tích; hồ Lụa, hồ Đồng Sở tiêu ra hồ Đồng Mô.

Do đó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thạch Thất yêu cầu các đơn vị liên quan, xã, thị trấn chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, lực lượng, hậu cần theo phương châm “bốn tại chỗ”. Phòng Quản lý đô thị xây dựng phương án và tổ chức ký cam kết huy động phương tiện để sơ tán dân và chở vật tư ứng cứu sự cố đê, đập, công trình thủy lợi khi có thiên tai xảy ra.

Cùng với đó, thành lập lực lượng xung kích tập trung của huyện (300 người), huy động lực lượng thanh niên tình nguyện (500 người) và lực lượng canh đê, gác cổng, cán bộ kỹ thuật của Xí nghiệp Thủy lợi tăng cường làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện xây dựng phương án và tổ chức ký hợp đồng với đơn vị cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu, sẵn sàng cứu trợ cho nhân dân khi có thiên tai xảy ra…

a-duc-6-9.jpg
Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thảo Linh

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức yêu cầu, các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 3, thông báo hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho nhân dân để chủ động phòng, tránh và giảm thiệt hại... Cùng với đó, chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn; chỉ đạo nhân dân dự trữ thức ăn, nước uống và các vật dụng thiết yếu, bảo vệ đồ đạc, tài sản của gia đình, ngắt toàn bộ thiết bị điện, khóa van ga khi có lũ, ngập lụt...

Các địa phương chủ động khơi thông dòng chảy ở các trục kênh tiêu, các rãnh thoát nước, tua vớt rác ở các miệng hố ga để bảo đảm tiêu thoát nước nhanh chóng, kịp thời khi có mưa lớn xảy ra. Sẵn sàng các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi trồng thủy sản, cây trồng, vật nuôi để hạn chế tối đa thiệt hại do mưa bão và hoàn lưu bão có thể gây mưa.

Khuyến cáo người dân không bơi lội, đánh bắt cá, vớt củi trên sông, suối khi có mưa lớn, có lũ. Các xã vùng đồi núi: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung, Thạch Hòa, Thạch Xá, Cần Kiệm, Kim Quan tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, khu vực vùng trũng thấp có nguy cơ xảy ra ngập úng, khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất để chủ động phương án di dời, sơ tán dân khi có tình huống xảy ra.

Xí nghiệp Thủy lợi huyện phối hợp với Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc và các xã Hạ Bằng, Tân Xã thực hiện linh hoạt các giải pháp để bảo vệ an toàn các tuyến đập, các cống điều tiết nước và tràn xả lũ hồ Tân Xã…

Ngày 6-9, huyện Thạch Thất đã có Công điện số 01/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3. Theo đó, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, thành phố, huyện trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đông Anh: Hoàn thành cắt tỉa cây, kiểm tra hệ thống điện

Sáng 6-9, UBND huyện Đông Anh họp triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống bão số 3 (bão Yagi). Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng cho biết, ngày 5-9, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Công điện yêu cầu các xã, thị trấn, các đơn vị theo dõi sát diễn biến cơn bão số 3 để thông báo và hướng dẫn nhân dân các biện pháp chủ động ứng phó, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản...

Các xã, thị trấn, đơn vị rà soát các công trình, nhà ở thiếu kiên cố, nhà tạm, lều, quán, các công trình xây dựng để hướng dẫn nhân dân, chủ đầu tư công trình triển khai các biện pháp chằng chống nhà cửa, công trình, bảo đảm an toàn cho người và tài sản, công trình xây dựng.

anh-dong-anh.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng chủ trì hội nghị. Ảnh: Minh Đỗ

Huyện yêu cầu các đơn vị phải chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; tập trung các phương án phòng, chống úng ngập cục bộ; chằng chống, cắt tỉa, giải tỏa cây đổ; phương án đảm bảo đời sống nhân dân, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi có thiên tai, sự cố xảy ra.

UBND huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp với Hạt quản lý đê số 10, Xí nghiệp Thủy lợi Đông Anh kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi, đê điều để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sự cố phát sinh; tổ chức khơi thông cống rãnh, kênh mương, các điểm ách tắc làm thông thoáng dòng chảy, tránh gây ngập cục bộ khi mưa to.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) các xã, thị trấn thường trực 24/24 tại trụ sở UBND xã, thị trấn; chỉ đạo các trạm bơm tiêu do UBND xã quản lý chủ động tiêu nước đệm, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trạm bơm. UBND các xã ven đê chỉ đạo lực lượng quản lý đê nhân dân, lực lượng tuần tra canh gác đê thường xuyên kiểm tra hệ thống đê, kè và thường trực theo quy định.

Đặc biệt, Tiểu ban Chống úng nội đồng (Xí nghiệp Thủy lợi Đông Anh) chủ động phối hợp với UBND, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các xã, thị trấn, các hợp tác xã kiểm tra hệ thống cống, kênh mương và các trạm bơm để phát hiện kịp thời các hư hỏng, sự cố, có giải pháp khắc phục bảo đảm an toàn cho công trình; chủ động vận hành các trạm bơm tiêu nước đệm và triển khai phương án chống úng đã được duyệt trên địa bàn; lưu tâm những vùng trũng thấp có khả năng ngập úng cao; theo dõi, tổng hợp, báo cáo mọi diễn biến úng ngập, thiệt hại và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời về Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện.

Công ty Điện lực Đông Anh, bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện trên địa bàn, ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm tiêu bảo đảm hoạt động hết công suất; duy trì điện sinh hoạt cho nhân dân, khắc phục sớm các sự cố phát sinh.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng, từ ngày 5-9, huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn, chỉ đạo các đơn vị chức năng, tổ chức, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn tham gia nạo vét ga, rãnh thoát nước trong các khu dân cư; thay thế các nắp ga bị hỏng; cắt tỉa, hạ độ cao các cây xanh có nguy cơ gãy đổ; chặt hạ cây bị chết khô; có giải pháp chằng, chống các cây bị nghiêng, cây có nguy cơ gãy đổ; chủ động bố trí người, phương tiện, máy móc kịp thời giải tỏa cây gãy đổ đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với chiếu sáng, kiểm tra toàn diện hệ thống điện chiếu sáng, chủ động xử lý các sự cố, rò rỉ điện có nguy cơ gây mất an toàn; thay thế các cần đèn, bóng đèn bị gẫy, hỏng, nguy cơ gây mất an toàn trong mưa bão. Với lĩnh vực thoát nước, thay thế các nắp ga hỏng; thực hiện nạo vét ga, rãnh thoát nước; nhặt rác tại các ga thu nước; bố trí, cắt cử người, phương tiện chủ động ứng phó tại các điểm có nguy cơ úng ngập trên địa bàn.

“Thời gian thực hiện các nội dung nêu trên hoàn thành trong ngày 6-9. Theo đó, từ ngày 5-9, UBND huyện đã thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác chủ động phòng, chống bão số 3, các đơn vị chuyên môn ứng trực 24/24”, ông Hoàng Hải Đăng thông tin.

Quốc Oai triển khai biện pháp phòng, chống bão

Ngày 6-9, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn chủ trì hội nghị họp giao ban trực tuyến với các xã, thị trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống bão số 3.

Để hạn chế xuống mức thấp nhất thiệt hại, bảo đảm an toàn về người và tài sản cho nhân dân, UBND huyện đã ban hành Công điện số 06 ngày 5-9 về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 và 2 văn bản chỉ đạo thực hiện ứng phó, tuyên truyền về cơn bão số 3. Các thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở tăng cường kiểm tra, rà soát, lên phương án chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, nhà xưởng, trang trại; triển khai phương án sơ tán dân ở các nhà yếu, hộ gia đình sống ngoài đê đến nơi an toàn. Công ty thủy lợi triệt để tiêu nước, sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu khi cần thiết; kiểm tra, rà soát phương án bảo vệ các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu để ứng phó với thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ".

qo1.jpg
Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Quốc Oai Nguyễn Đỗ Tùng báo cáo phương án phòng, chống bão số 3. Ảnh: Nguyễn Liên

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các xã, thị trấn, phòng, ban, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm không xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan, nhưng đồng thời không hoang mang, sợ hãi; yêu cầu cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị vào cuộc tham gia phòng, chống bão số 3 trên tinh thần không chủ quan, thực hiện bài bản, nghiêm túc, chặt chẽ với mục tiêu cao nhất là không để thiệt hại về người và giảm tối đa thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Các đồng chí cấp ủy, chỉ đạo các địa phương phòng, chống thiên tai theo phương án đã xây dựng không để bị động, bất ngờ; kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thi công, xây dựng công trình bảo đảm tài sản, an toàn giao thông; chủ động các phương án bảo vệ an toàn cho lúa, hoa màu, đàn vật nuôi, diện tích nuôi trồng thủy sản.

Chủ tịch UBND huyện đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo triển khai các phương án phòng, chống bão một cách chủ động, đồng bộ, toàn diện với phương châm “4 tại chỗ”; trọng tâm là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và bảo vệ tài sản; đặc biệt, chú trọng bảo vệ đê, hồ đập, những khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ cao về mất an toàn trên địa bàn...

Thanh Trì sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3

Ngày 6-9, huyện Thanh Trì có công điện số 07/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác ứng phó với cơn bão số 3.

huyen-thanh-tri-6-9.jpeg
Huyện Thanh Trì triển khai công tác ứng phó bão số 3 (Yagi) trên địa bàn. Ảnh: Phương Xuyến

Để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó kịp thời bão số 3 và ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai cực đoan có thể xảy ra, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tổng rà soát, kiểm tra kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai bảo đảm phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức ứng trực 24/24h bảo đảm 100% quân số theo quy định.

Rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống cơn bão số 2, huyện tăng cường kiểm tra, rà soát phương án, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra, nhất là tại các vị trí khu vực trọng điểm, xung yếu, tổ chức triển khai phương án khắc phục các điểm ảnh hưởng trong cơn bão số 2 xong trước 17h ngày 6-9; kiểm tra, rà soát các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, cháy, nổ, sập đổ công trình, nhà dân xuống cấp để chủ động sơ tán, di dời, có biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân, đặc biệt là các hộ cận nghèo, hộ neo đơn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, kiểm tra hệ thống đê, kè, cống, công trình thủy lợi và các công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn để kịp thời phát hiện các hư hỏng, sự cố, giải tỏa lấn chiếm, cản trở dòng chảy, có phương án ứng phó kịp thời ngay từ giờ đầu.

6-9-thanh-tri.jpg
Lực lượng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thanh Trì và xã Đại Áng khắc phục sự cố sạt lở đê trước đó do ảnh hưởng của cơn bão số 2. Ảnh: Phương Xuyến

Bên cạnh đó, thông tin diễn biến, tình hình bão tới nhân dân để chủ động phòng tránh, gia cố, chằng chống nhà cửa, gia cố chuồng trại gia súc, gia cầm, tranh thủ thu hoạch sớm các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, có biện pháp bồi đắp, củng cố, chống tràn bờ các ao nuôi thủy sản; tổ chức vớt sen bèo, khơi thông dòng chảy nội đồng, chống úng ngập, bảo vệ các diện tích sản xuất nông nghiệp...

Các địa phương có kế hoạch dự trữ lương thực, thuốc men, cây/con giống, hàng hóa, vật tư thiết yếu để sẵn sàng hỗ trợ bảo đảm đời sống nhân dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, hộ nghèo, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra (nếu có)…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan, địa phương của Hà Nội tích cực ứng phó bão số 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.