Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đều được tuyển vào lớp 10

Thống Nhất| 27/04/2022 17:02

(HNMO) - Năm học 2022-2023, số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 10 tăng 19.000 học sinh so với năm học trước, song Hà Nội vẫn kiên trì chủ trương đáp ứng mọi nguyện vọng học tập, bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có nguyện vọng đều được tuyển vào các loại hình trường. Với những quy định hiện hành, học sinh hoàn toàn yên tâm học tập và đăng ký dự tuyển nguyện vọng theo năng lực.

Thí sinh tham gia kỳ thi lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội. 

Nhiều lựa chọn sau tốt nghiệp trung học cơ sở

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra vào ngày 18 và 19-6-2022. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường công lập.

Để dự tuyển vào lớp 10 trường công lập, học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Điều kiện xét tuyển với học sinh vào trường công lập là phải tham dự đủ 3 bài thi toán, ngữ văn và ngoại ngữ; không vi phạm quy chế đến mức hủy kết quả thi và không có bài thi nào bị điểm 0. 

Bà Nguyễn Thị Mai, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) bày tỏ, nếu trong quá trình dự thi, học sinh bị ốm hoặc có sự cố đột xuất, không thể tiếp tục làm bài thi thì con đường học tập của các con sẽ ra sao?

Còn em Nguyễn Thu Trang, học sinh Trường Trung học học cơ sở Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa) chia sẻ: "Em rất lo bởi chỉ tiêu vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chỉ chiếm 60%, trong khi năm nay số học sinh lớp 9 nhiều hơn năm trước. Nếu không đỗ trường công lập thì em có thể học lớp 10 ở đâu?".

Giải tỏa những mối lo trên, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, năm học 2021-2022, toàn thành phố có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp, tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên, học sinh không nên quá lo lắng, bởi năm học 2022-2023, chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập tăng 10.000 em so với năm học trước, tương đương với 77.000 chỉ tiêu. Nếu tính tỷ lệ, khoảng 60% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tuyển vào trường công lập, 21% số học sinh tuyển vào trường ngoài công lập, 10% số học sinh vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và khoảng 9% số học sinh tham gia học nghề. Như vậy, 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, đủ điều kiện đều được tuyển vào các loại hình trường phù hợp.

Dự kiến vào đầu tháng 5-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể vào từng loại hình trường. Căn cứ điều kiện, năng lực, học sinh đăng ký nguyện vọng học phù hợp.   

Một số lưu ý với học sinh

Với những quy định hiện hành trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, nếu học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở không đủ điều kiện vào trường công lập, thì vẫn còn nhiều lựa chọn khác để học tập.

Theo đó, học sinh có thể dự tuyển vào trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc trường nghề. Các trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đều tổ chức tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ cấp trung học cơ sở. Với trường ngoài công lập, ngoài xét tuyển bằng học bạ, các trường có thể sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường công lập (diễn ra ngày 18 và 19-6-2022) để tuyển sinh. 

Nếu không có nguyện vọng học trường công lập, học sinh không nhất thiết phải tham dự kỳ thi (diễn ra ngày 18 và 19-6). Tuy nhiên, trong trường hợp này, các học sinh lưu ý là chỉ được đăng ký dự tuyển vào trường ngoài công lập theo phương thức xét học bạ cấp trung học cơ sở.

Nếu muốn dự tuyển vào trường ngoài công lập theo phương thức sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường công lập, thì học sinh bắt buộc phải tham dự kỳ thi để có điểm xét tuyển vào trường. Đồng thời, trong phiếu dự tuyển, học sinh phải ghi tên một trường công lập để được dự thi, hạn cuối nộp phiếu tại trường vào ngày 13-5. Phương án tuyển sinh của từng trường ngoài công lập sẽ được công bố vào ngày 12-5, học sinh vẫn còn thời gian để cân nhắc. 

Ngoài lựa chọn học lớp 10 ở trường ngoài công lập, ngay từ thời điểm này, học sinh còn có thể nộp đơn đăng ký dự tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Hà Nội hiện có 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có tuyển học sinh lớp 10. Các trung tâm này tuyển học sinh vào lớp 10 toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh, cũng không yêu cầu về hộ khẩu. Học sinh hoàn toàn yên tâm là khi hoàn thành chương trình và đủ điều kiện sẽ được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông có giá trị như với học sinh học tại các trường trung học phổ thông. 

Một điểm mới nữa có lợi cho học sinh học tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là khi học hết lớp 12, nếu không dự thi tốt nghiệp hoặc thi không đạt yêu cầu thì được người đứng đầu trung tâm cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đều được tuyển vào lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.