Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp trẻ khó khăn tiếp cận định hướng nghề nghiệp

29/06/2010 06:51

(HNM) - Hội thảo "Mô hình giáo dục hòa nhập học sinh trung học cơ sở có khó khăn" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Cứu trợ và Phát triển CRS (Mỹ) tổ chức đã diễn ra ngày 28-6 tại Hà Nội.

Đây là mô hình thử nghiệm đầu tiên thực hiện ở Việt Nam nhằm tăng cường cơ hội và điều kiện cho học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh yếu kém tham gia học tập hòa nhập ở bậc THCS. Mô hình được triển khai thí điểm ở hai tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam với 9 trường thí điểm và các kết quả mô hình đang được mở rộng thí điểm trên phạm vi toàn quốc. Mô hình giáo dục hòa nhập học sinh THCS có khó khăn tập trung chính vào bốn nhóm thành phần là tăng cường năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cộng đồng; chuẩn bị các điều kiện cho học sinh khuyết tật vào học hòa nhập; hỗ trợ đặc biệt; quản lý, chính sách, xã hội hóa.

Mỗi trường thí điểm được thiết lập và thực hiện các mảng hoạt động xây dựng môi trường hòa nhập toàn diện từ nâng cao nhận thức, tăng cường kỹ năng, năng lực, tới việc tạo môi trường vật chất tiếp cận hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

Tại 9 trường thí điểm, đã có trên 4.000 học sinh được hưởng tác động tích cực từ dự án như các em đã có không gian tiếp cận giáo dục hòa nhập với đường xe lăn dành cho học sinh có khó khăn vận động, biển báo chỉ dẫn, nền "phòng hỗ trợ đặc biệt" được san phẳng tạo sự thân thiện, tiện ích trong giao tiếp và hoạt động. Hơn 760 lượt cán bộ và giáo viên được tập huấn bồi dưỡng về nhận thức, kiến thức và kỹ năng dạy học hòa nhập; hình thành đội ngũ nòng cốt với số lượng 85 nhóm tại hai tỉnh triển khai thí điểm gồm cộng đồng, phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên môn học, giáo viên cốt cán cấp huyện, nhóm tình nguyện...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giúp trẻ khó khăn tiếp cận định hướng nghề nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.