(HNM) - Từ đầu năm đến nay, nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta có sự tăng trưởng ấn tượng, điển hình là xuất khẩu. Ước tính 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 48,55 tỷ USD (tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2020), xuất siêu 1,29 tỷ USD. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động thương mại thế giới suy giảm thì đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự tăng trưởng và phát triển bền vững của thương mại quốc tế trong cơ cấu kinh tế nước ta.
Việc nước ta tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu của năm 2020 cho thấy hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, khai thác và tận dụng tốt các cơ hội mang lại. Nổi bật là các bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế cũng như hoạt động xuất khẩu. Cộng đồng doanh nghiệp có nhiều đổi mới trong xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tối đa cơ hội, lợi thế về thuế suất từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tăng tốc xuất khẩu ngay từ những ngày đầu năm.
Dự báo năm 2021, cánh cửa xuất khẩu sẽ tiếp tục rộng mở đối với hàng hóa Việt Nam, chủ yếu nhờ tác động tích cực và ngày càng rõ nét từ các FTA. Do đó, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có những chiến lược tuyên truyền cụ thể để cộng đồng doanh nghiệp nắm vững các cam kết, quy định trong từng FTA; đẩy mạnh công tác định hướng, dẫn dắt doanh nghiệp tham gia FTA, chẳng hạn đối với từng loại mặt hàng cụ thể thì doanh nghiệp sẽ có bước chuẩn bị gì, làm như thế nào?… Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong xuất khẩu…
Trong bối cảnh dịch Covid-19, các cơ quan chức năng cần theo dõi sát tình hình thị trường để khai thác triệt để lợi ích do FTA mang lại, giảm thiểu khó khăn, tác động bất lợi đối với hoạt động xuất khẩu; tập trung rà soát, xác định chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu, giúp doanh nghiệp giữ vững thị phần.
Cùng với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục chủ động nhập cuộc, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, tài lực, cũng như các điều kiện cần thiết khác để hiện thực hóa lợi ích từ các FTA. Tuy nhiên, cốt lõi để hướng tới xuất khẩu bền vững, duy trì đà xuất siêu vẫn là nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần tự nhận diện xem đơn vị mình yếu ở đâu, khâu nào để điều chỉnh hoạt động và nâng cấp hệ thống quản trị…
Tham gia sâu vào các FTA, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường hợp tác kết nối với đối tác trong chuỗi cung ứng; rà soát, tổ chức lại các khâu sản xuất để đáp ứng hệ thống quy định về an toàn thực phẩm, bảo đảm việc truy xuất nguồn gốc, giữ vững uy tín và thương hiệu. Đi cùng là tập trung đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại trong sản xuất, chế biến, cũng như giao dịch với các đối tác, tạo ra những giá trị thặng dư cao hơn…
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp cần tiếp tục chủ động phát huy bài học của việc tìm, ký hợp đồng xuất khẩu sớm để "gối đầu", bảo đảm tốc độ xuất khẩu như từ đầu năm đến nay. Bên cạnh đó, phải chú ý thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, giữ ổn định cho nền sản xuất, bảo đảm duy trì hoạt động xuất khẩu.
Chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp, tận dụng tốt cơ hội, xuất khẩu chắc chắn sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng và chiếm lĩnh thị trường quốc tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.