Công nghệ

"Giấy khai sinh kỹ thuật số" hứa hẹn bảo đảm quyền tác giả và độ chân thực sản phẩm báo chí

Hoàng Linh 12/01/2024 - 10:10

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2024 đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), Sony gây chú ý với việc trình diễn công nghệ mới cho phép khẳng định nguồn gốc và tính xác thực của các hình ảnh lan truyền trên mạng internet.

sony_1.jpeg
Gian trưng bày của Sony tại CES 2024.

Đây là lần đầu tiên công chúng được tận mắt chứng kiến phương thức vận hành của giải pháp sáng tạo này. Thông qua "giấy khai sinh kỹ thuật số", Sony muốn tạo ra một phương thức xác thực nội dung đáng tin cậy, có thể định hình lại bối cảnh kỹ thuật số.

Mặc dù không được phát triển dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain), giấy khai sinh kỹ thuật số của Sony chia sẻ một số đặc tính cốt lõi với khoá NFT, đặc biệt là trong cam kết đảm bảo tính bảo mật và độ tin cậy cao đối với việc xác minh nguồn gốc và tính xác thực các nội dung kỹ thuật số, là điều rất quan trọng trong đời sống số hiện đại.

Theo công bố, công nghệ mới có thể được tích hợp lên các thiết bị hình ảnh như máy quay, máy ảnh. Khi đó, bức ảnh chụp ra từ các thiết bị này sẽ mang những "dấu ấn số" không thể giả mạo kể cả khi lưu truyền trên không gian mạng.

Theo Sony, một trong những mục tiêu quan trọng của giấy khai sinh kỹ thuật số là hỗ trợ các nhà báo trong việc tìm kiếm sự thật. Các chứng chỉ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác thực nội dung và ngăn chặn việc sử dụng trái phép hình ảnh, giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về tính toàn vẹn của phương tiện kỹ thuật số.

Phát biểu tại triển lãm CES 2024, Chủ tịch kiếm Giám đốc vận hành (COO) Neal Manowitz của Sony Electronics đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn tính xác thực cho tác phẩm của người sáng tạo. "Sự hợp tác với các tổ chức báo chí lớn nhấn mạnh cam kết của Sony trong việc phát triển công nghệ chứng nhận nguồn gốc của nội dung, bảo vệ sự thật và chống lại thông tin sai lệch" - ông Manowitz cho biết.

Giới chuyên môn cũng nhận định, sự ra đời của Giấy khai sinh kỹ thuật số diễn ra vào thời điểm quan trọng khi AI tạo sinh (generative AI) đang đặt ra những thách thức đối với tính toàn vẹn và độc đáo của nội dung báo chí.

Trong bối cảnh đó, bước đi của Sony có thể được coi là một phản ứng chủ động đối với những thách thức mới, nhằm đảm bảo những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo không ảnh hưởng đến tính xác thực của ảnh và các phương tiện kỹ thuật số khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Giấy khai sinh kỹ thuật số" hứa hẹn bảo đảm quyền tác giả và độ chân thực sản phẩm báo chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.