Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao thông vào mùa “nóng”

Thành Tâm| 20/09/2014 06:21

(HNM) - Lưu lượng phương tiện tăng mạnh, thời tiết có những hiện tượng khắc nghiệt, ý thức người tham gia giao thông chuyển biến chậm... là những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn thường trực.


Theo nhận định của cơ quan công an (CA), tháng 9 là thời điểm học sinh, sinh viên trở lại trường học, làm tăng mạnh lưu lượng phương tiện giao thông, dễ dẫn đến ùn tắc, va chạm, TNGT. Trước đó, theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) từ tháng 8, tình hình TNGT đã có những diễn biến phức tạp, trên địa bàn đã xảy ra 164 vụ, làm 46 người chết, 165 người bị thương. Tuy số vụ TNGT không tăng so với tháng 7-2014 nhưng số người chết và bị thương đã tăng. Độ tuổi chủ yếu liên quan đến TNGT vẫn là thanh niên và đáng chú ý có 1 vụ liên quan đến người dưới 18 tuổi. Lượng phương tiện tham gia giao thông thời gian tới còn được dự báo là sẽ tiếp tục tăng khi mà tháng 8 vừa qua, Phòng CSGT cho biết, số mô tô đăng ký mới đã cao hơn 16% so với tháng trước đó. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết cũng có những dấu hiệu phức tạp, dễ gây ra các sự cố khác ảnh hưởng đến giao thông như úng ngập, mất điện, cây đổ... Mặt khác, thời điểm này, nhu cầu sử dụng ô tô tăng để đưa đón con đi học vì trời mưa khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng. Tại một số tuyến trọng điểm đang có các công trình xây dựng cũng gây khó cho giao thông. Trong khi đó, ý thức người tham gia giao thông chưa tốt, khi gặp sự cố giao thông thường bất chấp luật, bất chấp đèn tín hiệu cũng như sự điều khiển của CSGT làm cho giao thông thêm hỗn loạn… Đây thực sự là những thách thức lớn khi bước vào Tháng ATGT năm nay.

Ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên diễn ra tại khu vực các trường học. Ảnh: Như Ý


Trước tình hình trên, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) đã lên kế hoạch khá chi tiết cho các phần việc bảo đảm TTATGT trong tháng 9 và những tháng cuối năm, trong đó có nhiều cách làm mới. Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT cho biết, ngoài việc tiếp tục phối hợp tuyên truyền pháp luật về TTATGT bằng các hình thức thông thường, bằng loa tại các nút giao thông trọng điểm, năm nay, Phòng CSGT đã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền về TTATGT bằng cách in hình ảnh trên bìa vở học sinh bậc tiểu học và tại các nhà chờ đón, trả khách, các điểm trung chuyển xe buýt và đầu bến xe. Cũng để hướng tới đối tượng tham gia giao thông là giới trẻ, Phòng CSGT đã và đang xây dựng kế hoạch chi tiết xử lý học sinh, sinh viên vi phạm, nhất là học sinh chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, người điều khiển xe mô tô, gắn máy chở trẻ em vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Lực lượng CSGT cũng phối hợp với thanh tra GTVT, Công ty Công viên cây xanh tiếp tục tổ chức tháo dỡ băng rôn, biển quảng cáo, chặt tỉa cây xanh trên địa bàn thành phố, phối hợp với CA các quận, huyện, thị xã bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên làm nhiệm vụ hướng dẫn chỉ huy, điều khiển giao thông tại các nút giao thông trọng điểm, các điểm thường xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn Hà Nội tiếp tục được duy trì 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. CSGT cũng sẽ phối hợp với cảnh sát hình sự, CA địa bàn kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng "cò", "môi giới dẫn xe" trốn tránh việc kiểm soát, đối tượng chống đối, phá hoại kiểm soát tải trọng xe. Đây là những việc có tính chất thường kỳ nhưng sẽ được đẩy lên một mức mới, chú trọng chất lượng, hiệu quả.

Đặc biệt, chỉ huy Phòng CSGT cho biết, từ ngày 10-9, Phòng CSGT đã chủ trì, phối hợp với CA các quận, huyện, thị xã, lực lượng thanh tra giao thông tổ chức tổng kiểm soát xe ô tô chở khách trên địa bàn thành phố. Phương châm tổ chức kiểm soát là chủ động nắm tình hình, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm ngay tại bến xe khách, các điểm giao thông có đông người đón xe, không để chở quá số khách theo quy định. Đối với xe ô tô chở người từ 24 chỗ ngồi trở lên, CSGT sẽ trực tiếp lên khoang chở người kiểm soát. Các trường hợp vi phạm chở quá số người quy định thì chủ xe, lái xe sẽ phải bố trí xe khác để hành khách tiếp tục hành trình, không để phiền hà, khó khăn cho nhân dân... Chỉ trong 5 ngày đầu thực hiện kế hoạch này, CSGT đã xử lý 256 xe khách vi phạm, cao hơn nhiều thời gian trước (cả tháng 6 là 650).

Những ngày đầu tháng 9, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước đã có nhiều diễn biến xấu và dự báo sẽ còn phức tạp trong những tháng cuối năm. Trong khi chưa thể khắc phục hết được những khó khăn mang tính chất "kinh niên" thì chỉ có nỗ lực của CSGT mới làm dịu sức nóng của TTATGT.

Xử lý hàng loạt đơn vị vận tải khách vi phạm

(HNM) - Sở GTVT Hà Nội đã quyết định cắt lịch chạy xe đối với 5 đơn vị có phương tiện vận tải vi phạm, gồm: Công ty CP Vận tải Đức Lượng vì chở quá 18 khách; Công ty CP DV&TM Phúc Hưng vì chạy sai luồng tuyến, chở quá số người quy định; Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội… Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe từ chối phục vụ và tiếp nhận các phương tiện vi phạm đối với 13 xe thuộc các doanh nghiệp trên trong vòng 1 tháng, từ ngày 16-9 đến 16-10. Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị các sở GTVT địa phương thu hồi phù hiệu "xe chạy tuyến cố định" với các phương tiện vi phạm thuộc Sở quản lý. Còn các đơn vị vi phạm trên địa bàn Hà Nội, đề nghị các bến xe cắt hợp đồng khai thác tại bến.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Đối với các đơn vị có nhiều phương tiện vi phạm như Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội (27 trường hợp), Công ty CP Xe khách Bắc Giang (23 trường hợp), Công ty CP Vận tải ô tô Phú Thọ (18 trường hợp)… Sở yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm các lái xe vi phạm. Nếu các đơn vị còn để lái xe và phương tiện vi phạm, Sở sẽ căn cứ các quy định hiện hành phối hợp với các sở GTVT địa phương liên quan thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định.

Tuấn Lương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao thông vào mùa “nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.