(HNM) - Ngày 14-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, đại biểu HĐND TP khóa XIV cùng các đại biểu thuộc Đơn vị bầu cử số 2 tiếp xúc với hơn 200 cử tri quận Hoàn Kiếm. Vấn đề ùn tắc giao thông đã trở thành tâm điểm của cuộc tiếp xúc khi rất nhiều cử tri cùng đề cập.
Cử tri quận Hoàn Kiếm cho rằng, ùn tắc giao thông tại Hà Nội sở dĩ chưa giảm vì các giải pháp thực hiện vừa chậm tiến độ vừa thiếu đồng bộ. Giải pháp di dời các trường đại học ra khỏi nội đô đã có chủ trương từ lâu, nhưng tiến độ thực hiện quá chậm. Trong khi đó, việc xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh cũng không có kết quả. Cử tri Nguyễn Văn Thu (phường Hàng Bài) bức xúc trước tình trạng xe ô tô chiếm hết lòng đường tại các tuyến phố Vọng Đức - Trần Quốc Toản. Cử tri Nguyễn Thị Minh Nguyệt (phường Hàng Trống) cũng đề nghị TP có biện pháp giải tỏa lòng phố Hàng Trống vì thường xuyên có hai hàng xe đỗ dưới lòng đường, vừa cản trở giao thông vừa mất mỹ quan đô thị. Cử tri đồng tình với việc phân làn giao thông của TP, nhưng cho rằng, việc điều hành, giám sát, hướng dẫn và xử lý vi phạm chưa tốt nên hiệu quả thấp. Vì vậy, TP cần rút kinh nghiệm để khắc phục trong trường hợp triển khai đổi giờ làm, giờ học.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định, giảm ùn tắc giao thông là trọng tâm công tác của TP. Cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội đang cùng các bộ, ngành tập trung nghiên cứu, triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, TP đã và đang tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng giao thông như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, cải tạo các nút giao thông, xây dựng cầu cạn, cầu vượt dành cho người đi bộ…
Tuy nhiên, do nguồn lực tài chính còn hạn chế, nên hiệu quả chưa đạt như mong muốn, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông nội đô đòi hỏi phải GPMB rất tốn kém. Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong xây dựng hạ tầng giao thông Hà Nội là sẵn sàng chi nhiều tiền hơn, tận dụng lợi thế khoa học công nghệ để giảm tới mức thấp nhất những ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, trong đó cố gắng giảm thiểu việc thu hồi đất của dân. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, sắp tới TP sẽ triển khai một số biện pháp, trong đó ưu tiên giảm phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô con. Nếu được HĐND TP chấp thuận, Hà Nội sẽ tăng thuế trước bạ, lệ phí đăng ký mới, phí trông giữ ô tô… Trong trung tâm như quận Hoàn Kiếm, việc trông giữ xe sẽ tính phí theo giờ, giá cao nhằm giảm lượng xe. Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh, giải pháp đổi giờ học, giờ làm chỉ mang tính tình thế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.