Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm giá để kích thích sức mua

Thùy Linh| 19/11/2014 07:11

(HNM) - Giá cả một số mặt hàng tiêu dùng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang giảm nhẹ.

Giá thực phẩm có giảm nhưng không đáng kể.



Khảo sát tại một số chợ lẻ trên địa bàn như Nguyễn Thành Trang (quận Tân Bình), Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), Hòa Hưng (quận 10), Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh)… vào ngày 18-11, các tiểu thương đều cho biết, chỉ có một số mặt hàng thực phẩm giảm giá, nhưng mức giảm không đáng kể. Giá thịt lợn giảm khoảng 3.000 đồng/kg tùy loại: Thịt đùi lợn ở mức 90.000-95.000 đồng/kg, thịt ba rọi có giá 95.000-100.000 đồng/kg. Giá gà cũng giảm khoảng 5.000 đồng/kg, gà tam hoàng nằm trong khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg; gà ta 120.000 - 130.000/kg. Giá các loại rau củ quả cũng giảm nhẹ 500 - 1.000 đồng/kg: Bắp cải 14.000-15.000 đồng/kg, cà chua 8.000 - 10.000 đồng/kg, các loại bí xanh, bí đỏ 25.000 đồng/kg… Một số mặt hàng nằm trong chương trình bình ổn cũng được điều chỉnh giảm giá: Thịt lợn giảm 1.000-3.000 đồng/kg tùy loại; thịt vịt giảm khoảng 5.000 đồng/kg; trứng gia cầm giảm khoảng 1.000 đồng/chục, trứng gà còn 23.000 đồng/chục, trứng vịt 32.000 đồng/chục…

Theo các tiểu thương, giá các loại hàng hóa này vẫn thường dao động do hàng hóa về nhiều hay ít, thời tiết thuận lợi hay không... chứ không phải tác động của giá xăng giảm. Mặt khác, do tình trạng buôn bán quá ế ẩm, nếu tăng giá thì sẽ không bán được hàng nên các tiểu thương phải tìm mọi cách để giảm giá, kích thích sức mua. Đây cũng là nhận xét của bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức. Theo bà Hà, một số mặt hàng rau củ quả giảm giá nhẹ là do nguồn cung dồi dào chứ không phải do giá xăng giảm, nhất là trong bối cảnh chưa có nhiều doanh nghiệp vận tải giảm giá, một số đơn vị có giảm nhưng mức giảm còn rất nhỏ nên không tác động nhiều đến giá cả.

Tại các siêu thị, giá các mặt hàng thực phẩm có giảm, nhưng phần lớn là nỗ lực của siêu thị với các chương trình khuyến mãi chứ không phải thông báo giảm giá từ các nhà cung cấp. Tại siêu thị BigC, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng cho biết, khi có sự thay đổi ở các yếu tố đầu vào của sản phẩm, BigC đã gửi công văn yêu cầu nhà cung cấp rà soát lại giá cả cho phù hợp với thị trường. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có hai nhà cung cấp chính thức báo điều chỉnh giảm giá là Ba Huân và Vĩnh Thành Đạt. Tuy vậy, để người tiêu dùng có mức giá tốt, BigC cũng đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi. Hiện siêu thị này đang triển khai hai chương trình khuyến mãi, áp dụng mức giảm 5% - 50% kèm nhiều quà tặng cho hơn 2.000 mặt hàng.

Còn tại hệ thống Siêu thị Co.opmart, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, mỗi lần giá xăng điều chỉnh giảm thì các nhà cung cấp của Saigon Co.op đều tiến hành giảm giá. Tuy nhiên việc giảm giá căn cứ trên độ trễ đặc trưng của mỗi mặt hàng và tỷ lệ cấu thành chi phí đầu vào của từng chủng loại sản phẩm. Chẳng hạn, ngay sau khi giá xăng giảm thì nhóm hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp của giá vận chuyển như thực phẩm tươi sống như nông sản, rau, củ, quả, thủy hải sản đã giảm giá ngay. Chậm hơn một chút, các mặt hàng có tính dự trữ như hóa phẩm, thực phẩm công nghệ, đồ dùng... sau khi loại trừ biến động chi phí nguyên liệu đầu vào đều có kế hoạch và đang thực hiện giảm giá với tỷ lệ giảm dao động quanh mức 8%. Bên cạnh đó, Co.opmart cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi như chương trình "Trân trọng cám ơn khách hàng" đang giảm giá đến 50% cho hơn 3.500 sản phẩm thiết yếu cho đến ngày 7-12. Sau khi hết đợt khuyến mãi, từ ngày 8-12 sẽ có thêm một lượng lớn sản phẩm thực phẩm và đồ dùng sẽ được tăng cường giảm giá bổ sung để kích thích sức mua cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm giá để kích thích sức mua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.