Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám đốc Trung tâm GDTX phải quyết đoán, có bản lĩnh đổi mới

H.V| 31/12/2010 19:08

(HNMO) – Theo quy định Chuẩn giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên được Bộ GD&ĐT ký ban hành ngày 30/12, giám đốc trung tâm phải biết giao tiếp và ứng xử đúng mực, có hiệu quả, quyết đoán, có bản lĩnh đổi mới.


Thông tư quy định Chuẩn giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên áp dụng đối với giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Theo đó, chuẩn giám đốc trung tâm bao gồm 3 tiêu chuẩn với 20 tiêu chí.

Đáng chú ý, về tiêu chí đạo đức nghề nghiệp, giám đốc trung tâm phải rèn luyện và giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; Trung thực, thẳng thắn, tâm huyết với nghề nghiệp và có trách nhiệm trong quản lý trung tâm; Ngăn ngừa và kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, không lợi dụng chức vụ vì mục đích cá nhân; Đảm bảo dân chủ trong hoạt động của trung tâm.

Về lối sống, tác phong, giám đốc trung tâm có lối sống lành mạnh, phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc; Có tác phong làm việc khoa học, sư phạm, năng động, linh hoạt và sáng tạo; Giao tiếp và ứng xử đúng mực, có hiệu quả; Quyết đoán, có bản lĩnh đổi mới.

Về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, giám đốc trung tâm cần hiểu biết chương trình giáo dục thường xuyên, đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định hiện hành; có kiến thức vững vàng về môn học đã và đang đảm nhận giảng dạy; có hiểu biết về các môn học khác đáp ứng yêu cầu quản lý giáo dục; am hiểu lý luận, nghiệp vụ quản lý giáo dục thường xuyên trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; có khả năng tổ chức, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học và giáo dục tích cực phù hợp với người học; hỗ trợ đồng nghiệp hiểu và thực hiện phương pháp dạy học tích cực cho người học...

Giám đốc trung tâm cũng cần biết sử dụng được một ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số (đối với giám đốc trung tâm công tác ở vùng dân tộc thiểu số) trong công việc; sử dụng máy tính và ứng dụng được công nghệ thông tin trong công việc.

Việc đánh giá giám đốc trung tâm được thực hiện thông qua việc đánh giá và cho điểm từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn. Tổng số điểm tối đa của 20 tiêu chí là 200.

Căn cứ vào điểm của từng tiêu chí và tổng số điểm, giám đốc trung tâm đạt chuẩn loại xuất sắc có tổng số điểm từ 180 đến 200 và các tiêu chí phải từ 8 điểm trở lên. Loại khá có tổng số điểm từ 140 điểm trở lên và các tiêu chí phải từ 6 điểm trở lên nhưng không xếp được ở loại xuất sắc. Loại trung bình có tổng số điểm từ 100 trở lên, các tiêu chí của tiêu chuẩn 1và 3 phải từ 5 điểm trở lên, không có tiêu chí 0 điểm nhưng không xếp được ở các loại cao hơn.

Giám đốc trung tâm chưa đạt chuẩn sẽ có tổng điểm dưới 100 hoặc thuộc một trong hai trường hợp sau: Có tiêu chí 0 điểm; Có tiêu chí trong các tiêu chuẩn 1 và 3 dưới 5 điểm.

Giám đốc trung tâm thực hiện tự đánh giá, xếp loại hằng năm vào cuối năm học. Ngoài việc đánh giá, xếp loại theo Chuẩn, giám đốc trung tâm còn phải thực hiện đánh giá, xếp loại công chức theo quy định hiện hành.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2011.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Trung tâm GDTX phải quyết đoán, có bản lĩnh đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.