Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp nào giảm tai nạn giao thông?

Bảo Nga| 20/06/2011 07:07

(HNM) - Mặc dù các giải pháp kiềm chế và giảm tối đa tai nạn giao thông (TNGT) được triển khai thường xuyên, nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra, năm sau cao hơn năm trước.

Gần đây nhất, khoảng 3h sáng 13-6, một vụ tai nạn thảm khốc giữa xe khách và xe tải xảy ra trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, làm 8 người thiệt mạng, 10 người bị thương nặng. Trưa cùng ngày, liên tiếp xảy ra hai vụ TNGT trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, khiến 31 người bị thương… Trước thực trạng đó, nhiều bạn đọc đã gửi thư đến Báo Hànộimới bày tỏ sự quan tâm, lo lắng, đồng thời "hiến kế" nhằm giảm thiểu tình trạng TNGT…

Ông Phạm Đức Hải (Phòng Điều hành, Công ty TNHH Vận tải chuyển phát nhanh Thành Đạt, quận Long Biên):
Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Nghiên cứu kỹ các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây, có thể nhận thấy 3 nguyên nhân chính khiến số vụ TNGT tăng mạnh, đó là: Cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân; công tác đăng kiểm, kiểm tra độ an toàn của các phương tiện cơ giới. Chỉ trong 10 năm qua, vận tải hành khách đã tăng 12%/năm, vận tải hàng hóa tăng 10%/năm; tổng số ô tô, xe máy tại Hà Nội tăng đều đặn, tương ứng với 302.000 xe ô tô và 3.649 xe máy/năm, trong khi chỉ có khoảng 8.489km đường giao thông. Tính trung bình, mỗi kilômét đường Hà Nội phải oằn mình "gánh" khoảng 6.500 ô tô, xe máy các loại và hầu hết các tuyến quốc lộ đều đang trong tình trạng quá tải. Lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong khi việc nâng cấp, cải tạo và tăng cường điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng được nhu cầu. Nhiều tuyến quốc lộ, đường cao tốc chạy giữa khu dân cư, với nhiều đường dân sinh cắt ngang qua, nên chỉ một sơ suất nhỏ, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Công tác đăng kiểm, kiểm tra, kiểm soát phương tiện cơ giới cũng rất lỏng lẻo. Nhiều phương tiện lưu thông trên đường cao tốc trong điều kiện má phanh đã mòn, lốp xe sử dụng quá hạn, quá hạn đăng kiểm… Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện còn rất kém. Có lẽ không quốc gia nào có cảnh người dân bày bán ngô luộc, dưa hấu, phơi rơm rạ, thóc… ngay trên quốc lộ. Nhiều tuyến đường cao tốc vẫn còn cảnh người dân vác xe đạp trèo qua dải phân cách để "đi tắt", nhằm tiết kiệm thời gian... Để giảm tối đa TNGT, trước tiên cần nâng cấp, cải tạo ngay kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, sao cho để tất cả các tuyến quốc lộ đều đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, cần xây dựng và phát triển hệ thống kiểm tra, kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ và việc giáo dục Luật Giao thông cần phải được đưa vào tất cả các bậc học, cấp học.

Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân góp phần giảm tai nạn giao thông. Ảnh: Bảo Lâm

Ông Nguyễn Ngọc Lâm (lái xe tại Công ty Yamaha Motor Việt Nam):
Quản lý chặt khâu đào tạo lái xe

Ai đã từng tham dự các khóa học đào tạo lái xe mới thấy công tác này ở Việt Nam vẫn còn quá nhiều bất cập. Trước đây, để được nhận tấm bằng lái xe ô tô, học viên phải tham dự khóa học trong 6 tháng, nhưng nay, thời gian học được rút ngắn chỉ còn một nửa. Nhiều trung tâm tổ chức quản lý học viên rất lỏng lẻo, người học không tham dự các buổi lý thuyết và thực hành tay lái, nhưng vẫn đủ điều kiện tham dự kỳ thi sát hạch. Không ít người cầm tấm bằng lái trên tay, nhưng ra đường không đọc nổi ý nghĩa của biển báo giao thông. Có người tốt nghiệp khóa đào tạo, song chỉ biết tiến, không biết lùi, thậm chí không ít trường hợp sau khi mua xe phải nhờ người dạy lại mới dám cầm vô lăng. Điều đáng nói, phương tiện giảng dạy trong các trung tâm đào tạo hầu hết đã lạc hậu so với thực tế. Trong khi phần lớn xe lưu hành trên thị trường hiện nay là xe số tự động, thì tại các trung tâm đào tạo, học viên vẫn học thực hành bằng xe số sàn. Cũng chính vì học một đằng, thực tế một nẻo nên mới có những vụ "xe điên" gây tai nạn giao thông hàng loạt do đạp "nhầm" chân phanh sang chân ga… Theo tôi, nếu công tác đào tạo lái xe không được kiểm soát nghiêm ngặt, chỉ chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng như thời gian qua, thì dù đường sá được nâng cấp, ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao đến đâu, vẫn khó giảm được TNGT.

Bà Đoàn Thu Ngân (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai):
Nên lắp đặt camera tại các "điểm đen" về giao thông…

Không thể nói hết những hậu quả nặng nề mà TNGT gây ra cho con người và xã hội. Không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản, chi phí cho việc khám chữa bệnh… TNGT còn để lại những di chứng nặng nề về sức khỏe, tâm lý đối với những nạn nhân và cả người thân của họ. Theo tôi, TNGT tăng cao do các hành vi vi phạm TTATGT diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng, mà cốt lõi bắt nguồn từ nhận thức pháp luật còn yếu kém của người tham gia giao thông. Nhiều vụ TNGT xảy ra do không chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông, quy tắc giao thông như: sử dụng rượu bia, chạy xe quá tốc độ, đi không đúng làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi… Mặt khác, hầu hết phương tiện gây TNGT là mô tô, xe gắn máy, điều đó cho thấy việc phát triển quá nhanh phương tiện cá nhân cũng là yếu tố góp phần làm cho tình hình TTATGT càng thêm phức tạp. Trên thực tế, khi tình trạng quá tải phương tiện xảy ra, nhiều trường hợp người am hiểu Luật Giao thông đường bộ và quy tắc giao thông cũng cố tình hoặc vô ý vi phạm. Chính vì vậy, chúng ta cần áp dụng giải pháp lắp đặt camera quan sát ở các nút giao thông, nhất là tại những "điểm đen" thường xuyên xảy ra TNGT. Để phát huy tính hiệu quả của phương pháp này, nên lắp đặt các camera quan sát có lưu hình ảnh để cơ quan chức năng vừa giám sát, vừa có căn cứ xử lý vi phạm theo quy định. Ngoài ra, các chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm Luật Giao thông cũng cần mạnh tay và nghiêm minh hơn nữa. Hy vọng rằng, với cách xử lý vi phạm như vậy sẽ giúp nâng cao tính tự giác của người dân, góp phần giảm thiểu TNGT có thể xảy ra trên mọi nẻo đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào giảm tai nạn giao thông?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.