Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Giải mã” khán giả phim Việt

Vũ Long| 13/06/2010 04:09

(HNM) - Nếu ở các nước điện ảnh phát triển, một dự án phim được nghiên cứu và điều tra thị trường cẩn thận và chu đáo thì ở Việt Nam, nhà đầu tư lại sản xuất phim theo phong trào.

Vậy nên, phim có yếu tố hoang đường nối đuôi nhau lên sóng hay cả 2-3 phim Tết đều hài… Làm sao vừa có sản phẩm đáp ứng nhu cầu người xem, vừa trở thành "đặc sản", nói đúng hơn là làm cho sản phẩm có vị trí khu biệt so với những đối thủ cạnh tranh khác?

Cảnh trong phim “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”.

Phim nhựa: Hài, võ thuật… và còn gì nữa?

Với tình trạng điện ảnh nước nhà phim Tết là “món” hài trở thành chủ đạo. Như một thói quen, người Việt thích xem phim hài vào dịp Tết. Mùa phim Tết 2010 có 2 phim hài trong 4 phim là Công chúa teen và ngũ hổ tướng và Nhật ký Bạch Tuyết. Có thể nói, những bộ phim dành cho khán giả độ tuổi mới lớn với nội dung mang hơi hướng cổ tích thời hiện đại cùng sự tham gia của một dàn diễn viên trẻ trung, bắt mắt bên cạnh những cây hài đã có tiếng trở thành lựa chọn của các nhà sản xuất và khán giả. Công chúa teen và ngũ hổ tướng đứng đầu phim Tết về doanh thu được Hãng Phước Sang chế biến theo công thức: người nổi tiếng + hài. Lũ lượt nghệ sĩ có tiếng ở nhiều lĩnh vực bước vào phim. Và đạo diễn không bỏ qua một “cơ hội” nào để lấy được tiếng cười của khán giả cho dù yếu tố gây cười không nằm trong tình huống. Hướng đến đối tượng ở độ tuổi 15-25 (chiếm 65% trong tỷ lệ khán giả đến rạp theo kết quả khảo sát của Trung tâm Chiếu phim quốc gia) nên phần thắng nằm trong tay Hãng Phước Sang được nhiều người báo trước, dù rằng xét trên nhiều yếu tố, bộ phim này còn dưới chiếu Nụ hôn rực rỡ của Hãng Thiên Ngân.

Bà Thúy Vi, quản lý rạp MegaStar Hà Nội và bà Kim Oanh, Trưởng phòng Chiếu phim, Trung tâm Chiếu phim quốc gia đều khẳng định, phim hài và phim hành động là hai “món” được khán giả ưa chuộng, không riêng vào thời điểm Tết. Hai bộ phim hành động của Hãng phim Chánh Phương: Dòng máu anh hùng và Bẫy rồng đều được người xem đón nhận không thua kém các phim nước ngoài. Bẫy rồng trụ được 6 tuần ở Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội) và vào những ngày cuối tuần trung tâm này chiếu 4-5 suất/ngày. Dù câu chuyện chưa thật hấp dẫn song những màn võ nghệ trong cả hai phim đều thật sự làm khán giả đã mắt, nhất là những cú đá song phi của Ngô Thanh Vân. Trước đó, bộ phim tâm lý tình cảm Chơi vơi chiếu tại trung tâm này lại thưa thớt khán giả. Trong khi khán giả trong nước có vẻ thờ ơ thì các suất chiếu Chơi vơi tại nhiều LHP quốc tế thường thu hút đông người xem.

Bộ phim tâm lý tình cảm Để mai tính (Early Riser phối hợp với Wonder Boy Entertainment sản xuất) đã đạt thành công rực rỡ về doanh thu cũng là một bất ngờ, dù ra rạp vào dịp hè. Trong 3 ngày đầu tiên ra mắt, phim đã thu hút 45.000 lượt người đến rạp, ước doanh thu 2,7 tỷ đồng. Sức hút của Để mai tính tạo tiền đề cho việc hình thành một mùa phim hè cho điện ảnh Việt Nam.

Phim truyền hình: Đề tài xã hội hay câu chuyện cảm động

Với khán giả truyền hình thì sự lựa chọn đã có phần khác. Khán giả đa phần là những người đã có gia đình và phụ nữ nhiều hơn đàn ông. Vậy nên năm 2008, Cô gái xấu xí thu hút sự quan tâm, theo dõi của người xem thì năm 2009, Bỗng dưng muốn khóc làm nên hiện tượng này. Cả hai bộ phim dài tập đều là câu chuyện giản dị về những cô gái không gặp may mắn nhưng không ngừng nỗ lực vươn lên để khẳng định mình bằng tài năng và cả sự may mắn. Những “nàng Lọ Lem” tưởng chừng bất hạnh bỗng dưng gặp “hoàng tử” mang đến cho họ hạnh phúc hay làm thay đổi cả cuộc đời họ là ước mơ mà rất nhiều người phụ nữ ấp ủ.

Vì nhiều tập nên nhà làm phim nào xây dựng được những nhân vật có sức hút với khán giả, khiến họ yêu hay ghét một vài nhân vật coi như phim đó thành công. Ở nước ngoài, những phim thuộc dạng “opera soap” (phim xà phòng) cũng dễ lấy lòng các bà nội trợ.

Khán giả thích xem phim gì? Câu hỏi không dễ trả lời, không chỉ với các “nhà đài”, nhà sản xuất mà cả với các nhà biên kịch hay đạo diễn… Việc điều tra, nghiên cứu thị hiếu khán giả đáng ra phải trở thành yếu tố quan trọng để có thể sản xuất những bộ phim hứa hẹn thu hút người xem, nhưng rất tiếc, nhiều dự án phim chưa làm được điều này, nhất là những bộ phim mà đầu ra đã được “bao cấp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giải mã” khán giả phim Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.