(HNMO) - Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án điều chỉnh mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông do giá nhiên liệu bay Jet A1 giảm mạnh.
Trước đó, mức giá tối đa khung giá cước quy định tại Quyết định số 2967/QĐ-BTC ngày 6/12/2011 của Bộ Tài chính về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay còn vị thế độc quyền được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất.
Thời điểm tháng 12/2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực Châu Á khoảng 84,7 USD/thùng (nguồn: IATA - Hiệp hội Hãng hàng không Quốc tế), thuế nhập khẩu 7% (Thông tư 185/2014/TT-BTC ngày 5/12/2014 của Bộ Tài chính), tính cả thuế nhập khẩu giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.
So với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4%. Chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của hãng sẽ giảm khoảng 17%.
Trên thực tế, hiện các hãng hàng không đều đang kê khai mức giá thấp hơn giá trần Cục Hàng không Việt Nam quy định.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông từ mức hiện hành: 5.000 đ/hành khách/km xuống mức 4.250 đ/hành khách/km.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.