Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giả và thật

Đồ Nghệ| 09/05/2010 06:16

(HNM) - 1. Mới đây, Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện và phá vỡ một đường dây làm giả giấy phép lái xe (GPLX)

Theo đó, người có nhu cầu chỉ cần nộp tiền với mức GPLX mô tô 1 triệu đồng; GPLX hạng B1 10 triệu đồng; hạng C 15-16 triệu đồng là... có bằng. Bước đầu, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 500 GPLX mô tô, ô tô giả các loại...

Trước đó, công an TP Hồ Chí Minh cũng đã bóc gỡ một đường dây làm giả GPLX (cùng nhiều loại giấy tờ khác) hoạt động từ cuối năm 2009. Mỗi GPLX giả có giá 7 triệu đồng.

Nếu như trước đây, cơ quan chức năng liên tục phá các đường dây làm giả GPLX mô tô thì nay GPLX ô tô giả... cũng được phát hiện ở hầu hết địa phương - theo Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, riêng năm 2009, CSGT cả nước đã thu giữ trên 1.600 GPLX giả, tẩy xóa.

Bằng lái giả nhưng tai nạn... thật và hậu quả thì kinh hoàng. Ngoài những đối tượng tổ chức làm giả GPLX, liệu có bao nhiêu người sử dụng GPLX giả bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

2. Mấy năm gần đây, số lượng người có nhu cầu được đào tạo và được cấp GPLX mới và nâng hạng ngày càng tăng, khoảng 20-30% mỗi năm. Nhiều trung tâm, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô thường xuyên lâm vào tình trạng quá tải. Không biết có phải vì quá tải mà xảy ra những hệ lụy sau đây:

- Nhiều người có nhu cầu thi lấy GPLX ô tô nhưng do vào trung tâm đào tạo phải xếp hàng, họ thông qua "cò" - một dạng "đại lý đào tạo" cho trung tâm. Qua "cò", họ không phải học ở trường một ngày nào mà được "cò" dạy, thậm chí đến ngày thi mới góp mặt cũng được.

- Tại nhiều phòng thi, phần lý thuyết, học viên nếu làm nghiêm túc chắc ít người... đỗ. Nhiều người được giám thị "gà bài".

Có hàng loạt chuyện như thế. Ở đây, những người "qua" sát hạch được cấp GPLX thật. GPLX thật nhưng kỹ năng của họ là giả.

Nói chung là như vậy...

Lái xe là một dạng kỹ năng cá nhân, chỉ có điều nó có ảnh hưởng tới cả cộng đồng: Không ngày nào cả nước không có TNGT. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, năm 2009, cả nước đã xảy ra 12.492 vụ TNGT, làm chết 11.516 người, bị thương 7.914 người. Trung bình mỗi ngày có 31 người chết. Những cái đầu (có kỹ năng) giả trước ghế lái đã "góp phần" không nhỏ vào tình trạng này.

Tội làm giả GPLX cần phải xử lý như thế nào cho đủ sức răn đe? Thắt chặt quản lý chất lượng sát hạch, đào tạo có thể mang lại hiệu quả gì nếu chỉ dừng lại ở những lời nói suông?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả và thật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.