Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghi từ trung tâm chống nghẽn mạng Viettel

TRIEUHOA| 26/01/2009 10:42

(HNMO) – Hàng trăm kỹ sư CNTT hàng đầu đã được lựa chọn cho ca trực đón năm mới tại trung tâm Viettel Telecom từ chiều 30 Tết. Trước đó máy móc đã được nâng cấp để sẵn sàng cho công tác đặc biệt. Mục tiêu của công việc lặng thầm này là chống nghẽn mạch di động để những lời chúc Tân xuân vào thời khắc giao thừa được thông suốt.

(HNMO) – Hàng trăm kỹ sư CNTT hàng đầu đã được lựa chọn cho ca trực đón năm mới tại trung tâm Viettel Telecom từ chiều 30 Tết. Trước đó, máy móc đã được nâng cấp để sẵn sàng cho công tác đặc biệt. Mục tiêu của công việc lặng thầm này là chống nghẽn mạch di động để những lời chúc Tân xuân vào thời khắc Giao thừa được thông suốt. Giao thừa đã qua, nhiệm vụ coi như đã hoàn thành nhưng không vì thế họ được về nhà. Ca trực của tổ công tác vẫn kéo dài đến 7h sáng để khách hàng được... "nói theo cách của họ"

“Sự cố” đầu tiên mà Trung tâmVietel Telecom phải xử lý bắt đầu xuất hiện từ lúc 8h30 tối 30 Tết (25/1) khi mạng di động tại Thái Bình đột nhiên chạy “phi mã” lên đứng đầu. Theo đánh giá của các kỹ sư, vào thời điểm từ lúc xảy ra vụ việc cho đến 22h đêm mạng di động ở Thái Bình luôn tăng vọt về số người sử dụng. Có những lúc lên đến gần 30.000người sử dụng … Sau Thái Bình là Nghệ An có số người gọi điện thoại trước 23h luôn dẫn đầu. Thủ đô Hà Nội suốt trong tối 30 luôn ở khoảng cách “an toàn” trong giới hạn cho phép nên các chuyên gia chưa phải can thiệp nhiều. 

Thiếu tá Tào Đức Thắng – Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết: “Tết Nguyên đán là dịp mà tất cả các khách hàng đều có nhu cầu thông tin liên lạc rất cao, đặc biệt là sử dụng di động cho nhu cầu chúc Tết, thăm hỏi... Do vậy, thông thường vào dịp Tết, lưu lượng sử dụng mạng sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với ngày thường. Ý thức được rất rõ về vấn đề này và bằng kinh nghiệm chống nghẽn khi phục vụ khách hàng vào các dịp lễ Tết các năm trước, để chuẩn bị cho Tết Kỷ Sửu 2009 - Viettel đã hoàn thành chiến lược chống nghẽn của Viettel. Theo đó, chúng tôi đã thực hiện lắp đặt thêm 69 tổng đài để phục vụ khách hàng so với 19 tổng đài vào năm 2008”

Kinh nghiệm chống nghẽn mạch qua các năm, cho các kỹ sư Viettel những bài học quý. Do vậy, năm nay việc tập trung tăng dung lượng hệ thống xử lý nhắn tin lên nhiều lần đã được tính đến trước đó. Bí quyết “đi trước” của mạng là sử dụng công nghệ tổng đài chuyển mạch Softswich, có năng lực xử lý cuộc gọi tốt hơn nhiều lần so với tổng đài truyền thống TDM. Ngoài ra,Viettel cũng tăng cường thêm gấp đôi số lượng xe phát sóng lưu động nên kế hoạch chống nghẽn mạng tại các điểm nóng để giải quyết cơ bản việc nghẽn cục bộ. 

Tại các tỉnh, đã bố trí các kíp trực- đội kỹ thuật nằm vùng tại các quận huyện với xe ôtô, máy quay, máy đo, máy hàn vật tư luôn sẵn sàng nhận lệnh từ trung tâm điều hành. Từ ngày 20 tháng 12 âm lịch, cả hệ thống bắt đầu vào chế độ hoạt động trong tình trạng chống nghẽn mạng. Từ ngày này, các kỹ sư bắt đầu vận hành kế hoạch “Đóng băng hệ thống”- tức là dừng tất cả các tác động vào hệ thống, với mục đích không gây ảnh hưởng tới hệ thống – tránh những biến cố.

Luôn tự tin, luôn vươn tới để phục vụ khách hàng chu đáo nhất vào dịp Tết Nguyên đán 2009, Viettel đã lắp đặt thêm 3000 trạm BTS, nâng tổng số trạm phát sóng lên 14.000 trạm, là mạng di động có số lượng trạm phát sóng lớn nhất. Nâng cấp hàng chục ngàn bộ phát đáp cho các trạm hiện có. Lắp đặt mới 23 tổng đài, đáp ứng thêm 10 triệu thuê bao. Triển khai các trạm trên xe lưu động phục vụ tại những điểm đông người. Lắp mới 2 tổng đài nhắn tin, đáp ứng lưu lượng tăng 4 lần so với hiện tại. Làm việc với các nhà khai thác khác để mở thông các luồng truyền dẫn.

Thiếu tá Tào Đức Thắng nhấn mạnh: “Các thuê bao trong cùng một mạng khi gọi điện, nhắn tin với nhau thì ít khi xảy ra nghẽn mạng hơn so với các cuộc gọi, nhắn tin liên mạng. Đểkhách hàng không tiếp tục gặp phải tình trạng rớt sóng, không liên lạc được giữa các thuê Viettel và các mạng khác, đặc biệt là Mobifone và Vinaphone, Viettel đã làm việc với các đối tác này để mở thông các đường truyền dẫn. Các vấn đề về mặt kỹ thuật, cơ bản đã xử lý xong. Ví dụ, chúng tôi đã kết nối mở thông các luồng trung kế - kết nối với Mobiphone, Vinaphone, cố định VNPT với hàng chục luồng STM1, hàng ngàn luồng E1…”. Riêng tại Thủ đô Hà Nội để chống nghẽn mạch cục bộ Viettel Telecom đã huy động thêm nhiều xe sử lý sự cố lưu động tại các điểm tạp trung đông người xem bắn pháo hoa như quanh khu vực Hồ Gươm, sân vận động Mỹ Đình, Hồ Tây và quanh Lăng Bác…

Từ “trung tâm chống nghẽn mạch” sức làm việc khẩn trương của hàng trăm con người vẫn miệt mài trên màn hình vi tính chằng chịt những con số. Một cầu truyền hình trực tiếp nối với trung tâm chỉ huy TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh tạo nên sự liền mạch Bắc Trung Nam trên những cánh sóng. Phút giao thừa sắp đến, bên cạnh những mệnh lệnh tắp lự, rõ ràng khẩn trương khắc phục sự cố khi số lượng thuê bao của bà con gọi điện chúc Tết ngày càng tăng là những lời động viên, thăm hỏi của những đồng đội thấy mặt, thấy tiếng như ở gần bên mà thực ra là xa vạn lý. Không gian của mùa xuân an bình của cả nước như vẫn gần bên với những người lính làm công việc lặng thầm này.


Kỹ sư Trần Anh Sơn – Trung tâm xử lý thông tin tâm sự: “Năm nào chúng tôi chẳng đón giao thừa xa gia đình như thế này. Cũng có đôi chút suy tư nhưng với trách nhiệm của người lính với Tổ quốc và thương hiệu của Viettel, chúng tôi luôn sẵn sàng. Giao thừa nào cũng chỉ có mấy anh em nhưng trong niềm vui chung của cả nước chúng tôi cũng có những niềm vui của chính mình khi đưa những lời chúc phúc của triệu người được thông suốt”. Trước phút giao thừa theo “bật mí” của kỹ sư Sơn, anh đãdành giây phút riêng tư tranh thủ vừa gửi lời yêu thương đến vợ và con nhỏ mới một tuổi ở nhà qua sóng của đơn vị.

Bên cạnh anh, nhiều đồng đội cũng lặng lẽ thưởng cho mình những giây phút nhắn tin cho người thân. Niềm vui của các anh như nhân lên khi biết rằng  không chỉ riêng Thủ đô, trong đêm giao thừa sóng của Vietel vẫn đảm bảo thông suốt trên toàn tuyến từ Tây Nguyên, Tây Bắc, cực Bắc, cực Nam của Tổ quốc đến vùng biên giới hải đảo xa xôi. Nhất là khi nghe qua cầu truyền hình, chất giọng ấm áp miền Trung của kỹ sư Trần Dương Quân, Phó GĐ Ban điều hành kỹ thuật KV2 thông báo mạng miền Trung vẫn đảm bảo thông suốt như càng khích lệ anh em phía đầu cầu Hà Nội.

Trước thời khắc giao thừa, café cũng vừa được tổ phục vụ pha xong chuyển đến từng bàn. Thay cho champaign chếch choángthì những người lính đã có cách cụng ly rất riêng để chào năm mới là cafe. Cũng đơn giản như một chân lý đã làm họ thành công “hãy nói theo cách của bạn”. Để có được điều đó họ đã sống bằng một trái tim nóng và một cái đầu lạnh sẵn sàng với mọi tình huống. Đôi khi tự nhìn lại mình, qua những chặng đường thành công đã đi qua người lính khoác comple làm kinh tế có thể tự hào với chiến công ngày đầu năm khi: Nghẽn mạch vào giao thừa giờ đây chỉ là chuyện nhỏ với Vietel.

Viettel khuyến cáo khách hàng:

Khi xảy ra nghẽn mạng, khách hàng không nên cố gọi lại nhiều lần, vì mỗi lần cố gọi lại cũng làm cho hệ thống tăng tải, khách hàng nên chờ một vài phút rồi gọi lại, hoặc di chuyển ra khỏi khu vực đông người.

Ngoài ra, một số biện pháp khác như: sử dụng điện thoại cố định, tránh các thời điểm cao điểm… để thực hiện cuộc gọi hoặc nhắn tin cũng là hình thức giúp giảm tải và cùng với các nhà cung cấp để chống lại tình trạng nghẽn mạng, cũng như đảm bảo chắc chắn tin nhắn tới nơi.

Trong trường hợp khách hàng gửi đi gửi lại tin nhắn nhiều lần,với những tin nhắn gửi tới đích thành công (tức là tới được với thuê bao nhận tin nhắn) - ngay cả trong tình huống tới chậm- chắc chắn hệ thống sẽ tính cước. Ngược lại,tin nhắn không tới đích thì sẽ không trừ cước. Tóm lại, hệ thống chỉ tính cước khi thực hiện tin nhắn thành công.


Hồng Hải - Dương Hiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi từ trung tâm chống nghẽn mạng Viettel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.