Kết quả khảo sát từ Liên hợp quốc gần đây cho thấy, trong hơn 800.000 doanh nghiệp ở Việt Nam hiện mới chỉ có 100.000 doanh nghiệp được phổ biến, tiếp cận về phát triển bền vững và chỉ 1/50 trong số đó có tham gia hoặc là thành viên của một cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.
Hành trình bền bỉ
Điều này phần nào thể hiện việc lan tỏa tinh thần phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp không dễ dàng, rất cần những doanh nghiệp có kinh nghiệm và thành công thực tế như FrieslandCampina Việt Nam (FCV) tạo động lực và định hướng. Vượt qua hơn 400 hồ sơ doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện phát triển bền vững năm 2020, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét duyệt và công bố vào tháng 12 vừa qua, FCV một lần nữa được vinh danh “Doanh nghiệp bền vững” của năm.
Thành công của FCV là một hành trình dài bền bỉ, ông Berend van Wel, Tổng Giám đốc Friesland Campina Việt Nam, chia sẻ: “Suốt gần 25 năm qua, nuôi dưỡng từ thiên nhiên là sứ mệnh toàn cầu của Tập đoàn và cũng là kim chỉ nam chỉ dẫn cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và trách nhiệm xã hội của chúng tôi ở thị trường Việt Nam, bao hàm 3 trọng tâm chính: Tiêu chuẩn dinh dưỡng, điều kiện sống người tiêu dùng và phát triển bền vững”.
Năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 25 năm FCV phát triển tại Việt Nam, công ty đã đề ra sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội”. Sứ mệnh này được xây dựng trên cùng 3 trọng tâm toàn cầu, nhưng được phát triển cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam. Đó là: (1) Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam; (2) Nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác của Tập đoàn thông qua Chương trình phát triển bò sữa (DDP); (3) Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Hợp tác nhằm lan tỏa hiệu ứng
Sứ mệnh “Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam” năm 2020 được ghi dấu bằng chương trình “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, hợp tác chiến lược dài hạn với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19, chương trình đã đi đến 5 tỉnh, thành gồm: Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu, tiếp cận với trên 200.000 học sinh tiểu học của gần 200 trường tiểu học. Hành trình này sẽ được tiếp tục trong những năm tới để đạt được mục tiêu 5 năm của chương trình là xây dựng 1.250 góc dinh dưỡng, 65 sân chơi và hơn 1,5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học được thụ hưởng từ chương trình.
Sứ mệnh nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa, đối tác của Tập đoàn, được thực hiện thông qua chương trình phát triển ngành sữa phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam. Chương trình đã khẳng định vị trí của FCV là một trong những tập đoàn tiên phong sáng tạo giá trị cùng với người nông dân Việt để chung tay phát triển ngành sữa của Việt Nam.
Cụ thể, trong hơn 25 năm qua, Tập đoàn đã thực hiện trên 15.000 lượt đào tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các nông dân Hà Lan, cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khỏe cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại cho hơn 7.000 người dân tại vùng nông thôn và phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 35.000 con.
Trọng tâm thứ ba trong sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội” là phát triển môi trường bền vững. FCV đã và đang nỗ lực tạo ra chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường như: Giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu phát thải khí CO2; sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước…
Năm 2020, công ty đã tiết kiệm được khoảng 6 triệu kWh điện từ việc vận hành các nhà máy ở Bình Dương và Hà Nam, giảm gần 4.000 tấn CO2 thải ra môi trường; tiết kiệm được 45 triệu lít nước trong sản xuất; tái sử dụng hơn 98% chất thải trong nhà máy. Công ty cũng đang hướng đến mục tiêu 100% không chất thải chôn lấp trong vài năm tới. Từ năm 2019, với vai trò là một trong những thành viên sáng lập Liên minh tái chế bao bì (PRO Việt Nam), FCV thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc phân loại, tái chế và tái sử dụng bao bì với những dự án mang tính thực tiễn cao. Trong đó, điển hình là nhãn hàng Friso đã tiên phong thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy với mục tiêu giảm 2,3 tấn nhựa từ ống hút mỗi năm.
Những nỗ lực của FCV đã được sự công nhận của đối tác và người tiêu dùng, thể hiện qua hàng loạt giải thưởng lớn như: Giải thưởng doanh nghiệp bền vững, Giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương, Tốp 10 doanh nghiệp đồ uống uy tín, Giải thưởng sách xanh, Giải thưởng trao quyền nữ và Tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam...
Giờ đây, khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, sữa nhập khẩu từ EU có thể gây sức ép cho các doanh nghiệp nội. Nhưng với nền tảng chuẩn mực Hà Lan mà FCV đã vun đắp 25 năm qua cho Chương trình DDP, FCV đủ tự tin để cạnh tranh và sẽ tiếp tục cống hiến để thực hiện sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.