Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook Instant Articles: "món mới" cho báo chí Việt Nam?

Hoàng Linh| 05/12/2015 08:34

(HNMO) - Tính năng tải nhanh bài viết Instant Article cuối cùng đã được Facebook ra mắt người dùng tại châu Á. Theo thông báo mới nhất từ mạng xã hội này, hiện tại tính năng mới đã có mặt trong phiên bản Facebook trên iOS tại Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và cả Việt Nam.


Về mặt lý thuyết, Instant Articles là cơ chế cho phép hiển thị nội dung từ các trang tin ngay trên ứng dụng Facebook. Điểm khác biệt là thay vì phải dẫn liên kết và yêu cầu người dùng truy cập tới trang web của kênh tin như thường lệ, cơ chế mới này sẽ hiển thị nội dung ngay trong News Feed. Trong quá trình dẫn dữ liệu, Facebook cũng sẽ tối ưu hoá giao diện để có được bài viết “sạch”, trình bày đẹp, hình ảnh chất lượng cao và thậm chí là cả clip tự trình chiếu.

Một lợi thế khác là việc trong khi các liên kết tới bài viết thông thường mất khoảng 8 giây để mở (thứ mà Facebook gọi là loại hình nội dung chậm chạp nhất), Instant Articles sẽ giảm thời gian này xuống 10 lần - bất chấp việc phải tối ưu hoá lại nội dung hiển thị như đã đề cập ở trên. 



Dĩ nhiên, chức năng mới chưa thể vận hành ngay với mọi bài viết được đăng tải lên Facebook nhưng một khi các trang tin tối ưu hoá lại cơ cấu của họ, người dùng sẽ có thêm một phương thức đọc tin tức khá hữu hiệu. Tuy nhiên đây cũng sẽ là một mối đe doạ với các loại hình xuất bản truyền thống.

Về phía mình, rõ ràng chức năng mới sẽ giúp Facebook “giữ chân” người dùng lâu hơn mỗi khi họ truy cập vào ứng dụng di động cũng như giao diện web của mạng xã hội này. Thực tế, theo thống kê của Pew Research, có tới 63% người dùng tại Mỹ hiện tại đọc tin tức mỗi ngày trên các mạng xã hội thay vì tìm kiếm tới từng trang tin cụ thể.



Trong khi đó, đối với các nhà xuất bản, các trang tin, Facebook cho biết họ sẽ vẫn có thể bán quảng cáo ngay trong các nội dung đang tải và duy trì lợi nhuận. Ngoài ra, họ cũng có thể dùng hệ thống mạng độc giả (Audience Network System) của Facebook - thứ cho phép các nhà quảng cáo tận dụng dữ liệu thống kê của mạng xã hội (tương tự như AdMob của Google) để tối ưu hoá quảng cáo.

Cũng theo thông tin từ Facebook, hiện tại ở Việt Nam, cả WebTreTho và VnExpress đều đã tích hợp Instant Articles. Trong khi tại Mỹ, hầu hết các hãng tin lớn đều đã sử dụng “món mới” này - bao gồm cả New York Times, The Washington Post hay The Atlantic.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook Instant Articles: "món mới" cho báo chí Việt Nam?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.