(HNM) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Quyết tâm chuyển đổi số thành công vào năm 2022, do đó, thời gian qua, tập đoàn đã đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ và nền tảng số vào lĩnh vực dịch vụ điện nhằm tăng khả năng kết nối, hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Thông tin về công tác này tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), ông Nguyễn Danh Duyên, Tổng Giám đốc EVNHANOI cho biết, nếu như năm 2012, EVNHANOI mới chỉ cung cấp được ứng dụng đầu tiên trong dịch vụ khách hàng là website chăm sóc khách hàng (cskh.evnhanoi.com.vn) thì đến nay, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ trên các nền tảng số. Chỉ cần truy cập Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội (http://hanoi.gov.vn) hay Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn), khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện… Cùng với đó, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin trên ứng dụng mạng xã hội Zalo hay qua Chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook… nhờ đó, đã tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết các yêu cầu của khách hàng.
Ông Nguyễn Danh Duyên thông tin thêm, nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của EVN, việc ứng dụng các thành quả của Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất - kinh doanh của tổng công ty đã được thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả tích cực. EVNHANOI đã xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Ngay từ đầu năm 2021, EVNHANOI đã phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) triển khai 2 dự án lớn là Số hóa quy trình và giao việc tự động dựa trên giải pháp FPT SPro và Xây dựng phần mềm nội bộ số hóa điều độ hệ thống điện, giúp tổng công ty thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện, hiệu quả.
Tương tự, tại Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), việc chuyển đổi số còn đồng thời diễn ra với sự chuyển đổi cả về nhận thức, nhân lực số, quy trình nghiệp vụ số và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số. EVNNPT đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, trong đó ưu tiên ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào quản lý kỹ thuật.
Thời gian qua, EVNNPT đăng ký nhiều đề tài sáng tạo về ứng dụng công nghệ kỹ thuật số như giám sát đường dây bằng thiết bị không người lái, quản lý công tác kiểm tra đường dây có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích hình ảnh, ứng dụng máy học và hệ chuyên gia trong xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu tri thức, sử dụng robot giám sát ghi thông số vận hành trạm biến áp.
Còn tại Công ty Viễn thông điện lực và công nghệ thông tin (EVNICT), chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của EVNICT trong năm 2021. Ông Nguyễn Minh Khiêm, Giám đốc EVNICT chia sẻ, đơn vị đang tích cực xây dựng hệ thống quản lý sản xuất kinh doanh áp dụng công nghệ thông tin theo xu thế 4.0. Theo đó, công ty tập trung vào các hoạt động lõi gồm sản xuất, triển khai phần mềm và các giải pháp tự động hóa; vận hành hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.
Thực tế, theo ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, các hoạt động chuyển đổi số đang diễn ra ở tất cả các đơn vị thành viên tập đoàn. Ðảng bộ EVN xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo. Với tính chất là ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, yêu cầu chuyển đổi số sớm và thành công là nhiệm vụ cấp thiết, đồng thời cũng là giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của tập đoàn. “Đảng ủy EVN đưa ra mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022. Chuyển đổi các hoạt động chưa được số hóa trở thành số hóa; các hoạt động còn thủ công, chưa tự động chuyển thành tự động, áp dụng các công nghệ mới thay thế cho các công nghệ cũ, lạc hậu, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số, gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng suất lao động trong toàn tập đoàn là mục tiêu trước mắt và lâu dài của tập đoàn” - ông Dương Quang Thành nhấn mạnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.