(HNMO) - Ngày 21-1, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức công bố “Hệ sinh thái số EVN - EVNCONNECT”. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của EVN trên con đường trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Trong nhiều năm qua, EVN đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong điều hành sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, năm 2021, tập đoàn đã đẩy mạnh các nhiệm vụ chuyển đổi số với chủ đề năm là "Chuyển đổi số trong EVN". Mục tiêu tổng quát là "cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025" và 100 mục tiêu cụ thể.
Hệ sinh thái số EVNCONNECT gắn liền với 5 lĩnh vực chuyển đổi số của EVN gồm: Quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, viễn thông và công nghệ thông tin. Sau nhiều nỗ lực, đến nay EVN đã cơ bản hình thành hệ sinh thái số EVN với tên gọi EVNCONNECT, trong đó bao gồm 2 thành phần chính: Hệ sinh thái kết nối, hội nhập với các nền tảng số của quốc gia, các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số và hệ sinh thái nội bộ phục vụ các nghiệp vụ trong EVN.
Cụ thể, với nền kinh tế số, EVN đã triển khai hóa đơn điện tử và kết nối với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán hóa đơn tiền điện nhằm đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng. Khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đến nay đạt 95%.
EVN đã hoàn thành kết nối hệ thống văn phòng số với Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan hành chính trung ương, địa phương trên trục liên thông văn bản quốc gia và chính thức sử dụng từ 1-1-2022. Bên cạnh đó, EVN đã cấp chữ ký số nội bộ cho 100% cán bộ, công nhân viên và ban hành 27 nghìn mã định danh điện tử để các đơn vị gửi/nhận văn bản điện tử trên trục liên thông văn bản quốc gia.
Về xây dựng hệ sinh thái nội bộ phục vụ nghiệp vụ, EVN đã kết nối các hệ thống thông tin, dữ liệu trên nền tảng ứng dụng phục vụ người lao động - SmartEVN. Những năm qua, EVN đã tự phát triển 16 hệ thống phần mềm dùng chung trong toàn tập đoàn và hàng chục ứng dụng đặc thù khác với mục tiêu triển khai một ứng dụng dành cho cán bộ, công nhân viên EVN như là một hệ sinh thái phục vụ các nghiệp vụ quản trị nội bộ của tập đoàn...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.